Đội hình nào tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam?

Thứ sáu - 07/11/2014 12:29
Đội hình nào tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam? Đội hình nào tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam?

Qua các trận đấu thử nghiệm của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trong thời gian vừa rồi, có thể phần nào hình dung đội hình ưng ý trong đầu HLV Miura, chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2014.

Anh Đức cạnh tranh với Hải Anh

Một trong những cầu thủ có vẻ như được HLV Miura tin tưởng nhất trên hàng tiền đạo là Lê Công Vinh. Đây là cầu thủ đa năng, có thể hoạt động rộng, tự tìm bóng tấn công, lẫn có khả năng kết thúc tốt. Chính vì thế, Công Vinh có thể sẽ chiếm 1 suất nơi tuyến đầu.

Người đá cặp với Công Vinh đang được tính toán. Trước đây, Hải Anh thường được sử dụng với tư cách là tiền đạo mũi nhọn, ngay phía trên Công Vinh. Cầu thủ đang khoác áo Đồng Nai cũng đã ghi nhiều bàn thắng ở vị trí này, khi đá cặp với tiền đạo xứ Nghệ.

Dù vậy, trong những trận đấu ở TPHCM, HLV Miura sử dụng Anh Đức nhiều hơn. Dĩ nhiên, đấy cũng chỉ mới là những thử nghiệm, nhưng có thể thấy HLV Miura đang đánh giá sự hiệu quả của từng người. Do đó, trong những ngày tới, Anh Đức và Hải Anh sẽ phải tiếp tục chứng tỏ mình, hòng chiếm vị trí chính thức trên hàng tiền đạo, trong khi suất còn lại có vẻ như đã thuộc về tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh.

Đội hình nào tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam? 1
Công Vinh (9) sẽ tiếp tục dẫn dắt hàng công của ĐTVN? (ảnh: Trọng Vũ)

Cũng giống như tuyến đầu, tuyến giữa đã có một số người chắc suất, trong khi một số khác cần phải chứng tỏ thêm. Một trong những cầu thủ chắc suất ở hàng tiền vệ có lẽ là Lê Tấn Tài, tiền vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Bóng đá nội hiện không có nhiều cầu thủ có khả năng tổ chức lối chơi và Tấn Tài là nằm trong số ít ỏi người có khả năng đó. Vả lại, nếu sử dụng Tấn Tài, HLV Miura sẽ có thêm một phương án hỗ trợ hàng phòng ngự, bởi Tấn Tài cũng rất mạnh mẽ trong các pha tranh chấp, có thể hỗ trợ phòng nhự từ xa khi cần.

Người đá ngay phía dưới Tấn Tài ở hàng tiến vệ sẽ là Hoàng Thịnh. Đây là vị trí rất quan trọng, vì nhiệm vụ của vị trí này là đánh chặn các đợt tấn công của đối phương ngay khi những đợt tấn công ấy vừa mới hình thành.

Vả lại, Hoàng Thịnh đã được HLV Miura tinh tưởng từ đội tuyển Olympic khi tham dự Asiad 17, nên khả năng đá chính của cầu thủ gốc Nghệ An này càng cao.

Đã tìm thấy thủ môn số 1?

Bên cạnh Tấn Tài và Hoàng Thịnh chắc suất ở hàng tiền vệ, còn một số vị trí khác nơi tuyến giữa sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa những cầu thủ có trình độ chuyên môn tương đương nhau.

Ở các vị trí tiền vệ tấn công, khó nói ai trong số những Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương ai giỏi hơn ai. Đấy là chưa kể một Vũ Minh Tuấn đang ngày một tiến bộ và cũng sẵn sàng cạnh tranh suất đá chính, rồi Thanh Trung cũng vậy.

Dùng ai chính thức, xếp ai ngồi ghế dự bị có lẽ là vấn đề mà HLV Miura sẽ tính trong từng thời điểm cụ thể, tùy vào tình hình thực tế và tùy vào từng đối thủ. Cũng vì có quá nhiều tài năng ở vị trí tiền vệ tấn công mà HLV Miura đã không ngần ngại loại 2 cái tên rất nổi tiếng là Vũ Phong và Quốc Anh ra khỏi đội tuyển, ngay sau chuyến tập huấn ở Nhật Bản.

Ở hàng hậu vệ, có lẽ khó ai cạnh tranh vị trí trung vệ với bộ đôi Phước Tứ - Tiến Thành. Cặp trung vệ một giàu kinh nghiệm một mạnh mẽ này bổ khuyết cho nhau rất tốt và họ là lựa chọn hợp lý nhất hiện nay.

Bên cánh phải, sự vươn lên bất ngờ của Ngọc Hải khiến HLV Miura không ngần ngại bỏ luôn Âu Văn Hoàn, trong khi ở cánh trái Xuân Thành đang dần chiếm được niềm tin của HLV Miura.

Trong khung gỗ, sau khi Bửu Ngọc bị chấn thương và không có tên trong danh sách 25 người ra Hà Nội, đội tuyển còn 3 thủ môn là Nguyên Mạnh, Tô Vĩnh Lợi và Thanh Bình.

Trong số này, Nguyên Mạnh chiếm ưu thế hơn cả nhờ sự vươn lên nhanh chóng trong thời gian gần đây, và nhờ ít mắc sai lầm hơn các đồng nghiệp như Thanh Bình và Vĩnh Lợi.

Việc tìm được thủ thành số 1 được đánh giá là rất quan trọng với HLV Miura vì đội tuyển cần phải có một thủ môn chơi an toàn, nhằm tạo ra sự tin tưởng cho cả hàng thủ.

Kim Điền

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 219
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 218
 
  •   Hôm nay 68,167
  •   Tháng hiện tại 1,059,750
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,954