Chạy trải nghiệm cung đường VHM 2019 và huấn luyện cự ly chạy dài

Thứ ba - 03/09/2019 18:46

Dân trí Trong chuỗi sự kiện hướng tới giải chạy VPBank Hanoi Marathon ("VHM"), sáng ngày 31/8 Ban tổ chức đã tổ chức hoạt động đặc biệt chạy thử đường chạy ở cự ly 21km.

Gần 100 vận động viên gồm các pacer - người dẫn tốc và vận động viên nghiệp dư đã tham gia trải nghiệm cung đường dù trời vẫn còn lác đác mưa vào thời điểm 4g00 sáng.

Chạy thử là hoạt động chuyên môn mà Ban tổ chức VHM 2019 thực hiện nhằm giúp người chạy trải nghiệm đường chạy đồng thời còn nhằm mục đích nhận diện và tìm ra những điểm chưa hoàn thiện để có biện pháp ứng phó, đảm bảo tính chuyên nghiệp cao nhất cho đường chạy VHM 2019. 

Chạy trải nghiệm cung đường VHM 2019 và huấn luyện cự ly chạy dài 1
Lê Sơn Hà (người thứ hai bên phải) đang trao đổi với Huấn luyện viên Tang Tao (người thứ nhất bên phải).

Sau buổi chạy thử các vận động viên đã có buổi huấn luyện về kỹ thuật chạy đường dài với chuyên gia quốc tế hàng đầu của Trung Quốc là ông Tang Tao.Ông tới huấn luyện cho các vận động viên phong trào chạy đường dài Việt Nam theo lời mời của Ban tổ chức giải chạy VPBank Hanoi Marathon và nhà tài trợ trang phục chính thức của giải là công ty Xtep. Đây thực sự là lần đầu tiên có một chuyên gia quốc tế tới để đào tạo cho các vận động viên phong trào ở Việt Nam. 

Từng vô địch quốc gia về chạy vượt rào 400 m của Trung quốc, là thạc sĩ giáo dục thể chất, Trưởng khoa Chạy mở rộng của Đại học Peking (Bắc Kinh) và là huấn luyện viên chính thức cho các đường chạy nổi tiếng như Dalian Marathon, Guiyang Marathon, Chongquing Marathon hay Thượng Hải bán Marathon, Tang Tao không chỉ có mang tới hơn 15 bài tập thực sự hữu ích cho các vận động viên mà còn rất nhiều nguồn cảm hứng và sự khích lệ to lớn. Tại khóa huấn luyện, họ được học về tầm quan trọng và thực hành các bài tập khởi động, các bài tập phát triển các cơ quan trọng có thể ảnh hưởng tới thành tích và sức khỏe của vận động viên, các bài tập phối hợp cơ -khớp trong chạy đường dài, bài tập thả lỏng cơ và nhiều bài tập, trò chơi thú vị khác.

Phản hồi tại khóa huấn luyện được xem là rất tích cực và phản ánh đúng thực trạng của các vận động viên phong trào chạy đường dài: không một học viên nào bỏ về giữa buổi tập; một số gọi cho những bạn chạy chưa đăng ký tham gia khóa học tới tập vì thấy “rất có ích”; nhiều vận động viên hỏi xin video quay khóa huấn luyện để về tiếp tục tập theo.

Chạy trải nghiệm cung đường VHM 2019 và huấn luyện cự ly chạy dài 2
Các Pacer của VHM 2019 tham gia chụp hình lưu niệm với Huấn luyện viên Tang Tao (Trung Quốc).

Chia sẻ sau buổi huấn luyện, anh Lê Sơn Hà, một thành viên trong nhóm 3T - 9194 PTTH HN, người từng tham gia nhiều giải chạy trong trào cho biết: “Phần lớn các runner phong trào, không chuyên thường được bạn bè rủ rê, lôi kéo, nên không được đào tạo bài bản, đúng cách. Hoặc do coi chạy là một hoạt động đơn giản, “quá bình thường” nên hay “coi thường”. Do vậy, phần lớn vận động viên phong trào chạy đường dài vẫn còn “chạy phủi”, chưa được trang bị những kiến thức cần thiết về kỹ thuật chạy đường dài, phòng ngừa chấn thương và hay coi thường việc khởi động trước chạy hoặc các bài tập hồi phục sau khi chạy. Điều này cũng phổ biến với nhiều người đã có thâm niên chạy 5, 6 hay thậm chí là 10 năm”.

Cũng theo anh Hà: “Các vận động viên phong trào thường chỉ để tâm đến kỹ thuật vào thời điểm trước khi chạy giải. Vậy nên, nếu trước mỗi giải chạy mà tổ chức được các buổi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người thì sẽ rất hiệu quả”.

“Chạy thì đơn giản, nhưng để làm tốt việc đơn giản thì không đơn giản”- kết luận của chuyên gia quốc tế đã được đông đảo câc vận động viên tham gia đồng tình và đánh giá rẩt cao.

Ông Jackson, đại diện của công ty Xtep, nói.“Phản hồi của khóa huấn luyện rất tốt nên tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục mang các chuyên gia quốc tế tới giúp các vận động viên phong trào của giải VPBank Hanoi Marathon. Tháng 9 tới, chúng tôi sẽ mang hai chuyên gia - một nam, một nữ - tới đào tạo cho các bạn. Sang năm có thể sẽ có thêm nhiều khóa huấn luyện khác”.

“Khóa tập huấn là một nỗ lực nữa của Ban tổ chức VPBank Hanoi Marathon trong định hướng tạo ra một đường chạy chuyên nghiệp. Chúng tôi không chỉ tổ chức giải chạy một cách chuyên nghiệp mà còn cố gắng cung cấp những kiến thức chuyên nghiệp để giúp các vận động viên phong trào tiệm cận hơn với chạy chuyên nghiệp. Điều này vừa giúp họ có thành tích cao hơn, vừa tốt cho sức khỏe của họ,” ông Nguyễn Trí – Tổng Giám đốc công ty DHA, Trưởng Ban tổ chức VHM 2019 cho biết.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 391
  •   Máy chủ tìm kiếm 101
  •   Khách viếng thăm 290
 
  •   Hôm nay 50,089
  •   Tháng hiện tại 1,041,672
  •   Tổng lượt truy cập 127,433,876