Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd

Thứ sáu - 03/04/2020 10:25
Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd

Dân trí Lò đào tạo trẻ Man Utd sản sinh ra nhiều tài năng lớn, nhưng không phải ai cũng có thể thành danh. Bốn cựu “thần đồng” dưới đây là những trường hợp khiến người hâm mộ Man Utd vô cùng tiếc nuối.

Man Utd trong kỷ nguyên Premier League luôn đào tạo và thúc đẩy nhiều tài năng trẻ trưởng thành, thành tựu lớn nhất đến phải là những cầu thủ thuộc Class of ’92 với  những Ryan Giggs, David Beckham, Garry và Philips Neville, Nicky Butt.

Suốt gần 30 năm qua, nhiều cầu thủ trẻ đã được đôn lên đội hình chính trong sáu năm qua, song trụ lại chẳng được mấy người. Hiện trong đội hình của Ole Gunnar Solskjaer có Marcus Rashford, Mason Greenwood, Scott McTominay và Brandon Williams trưởng thành từ học viện trẻ của Man Utd, họ đều đứng trước tương lai tươi sáng, nhưng nhìn lại quá khứ, không phải ai cũng được như vậy.

Bốn cầu thủ dưới đây đều là “thần đồng” trong học viện Man Utd trong kỷ nguyên Premier League, đáng tiếc họ không thể thành “sao lớn”.

1. Ravel Morrison

Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd 1

Ravel Morrison

Huấn luyện viên Alex Ferguson từng phải thốt lên khi nhận xét về cầu thủ sinh năm 1993: “Cậu nhóc hay nhất từng chứng kiến”. Morrison gia nhập Man Utd năm 2009 khi 16 tuổi và nhanh chóng kiếm được hợp đồng chuyển nghiệp ở tuổi 17. 

Cũng rất nhanh huấn luyện viên Ferguson cho Morrison ra mắt ở League Cup ở đầu mùa giải 2010/11, tuy nhiên điều đáng tiếc ở cầu thủ này, tài chưa kịp nở rộ thì tật lại phát triển nhanh hơn. Cựu đồng đội của Paul Pogba và Jesse Lingard bị đánh giá có đạo đức kém và thái độ làm việc thiếu gương mẫu, vì thế anh bị Man Utd đẩy đi vào đầu năm 2012.

Chấp nhận để Morrison ra đi, HLV Alex Ferguson nói với người đồng nghiệp bên phía West Ham - Sam Allardyce như sau: “Một cầu thủ bóng đá xuất sắc. Có khả năng tuyệt vời. Khả năng ở đẳng cấp hàng đầu. Cần phải rời khỏi Manchester để bắt đầu một cuộc sống mới”.

Điều đáng tiếc rằng rời Man Utd, Morrison cũng chẳng tốt hơn. Không thể phát triển được tài năng, Morrison không thể ổn định ở một chỗ, anh lang bạt từ West Ham tới Birmingham, QPR, Cardiff, Lazio (Italia), Atlas (Mexico), Ostersund (Na Uy)... 

Morrison có tới chục lần đổi CLB, anh trở thành cầu thủ của Sheffield United vào Hè vừa qua. HLV Chris Wilder từng ca ngợi Morrison, nhưng cũng nhanh chóng chào thua, cầu thủ này mới đá 1 trận cho tân binh Premier League. Morrison bị đẩy tới Middlesbrough theo hợp đồng cho mượn từ ngày 31/1 vừa qua.

2. Adnan Januzaj

Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd 2

Adnan Januzaj

Januzaj là tài năng lớn ở thế hệ kế tiếp sản sinh từ lò đào tạo trẻ của Man Utd. Anh nhanh chóng kế thừa chiếc áo số 11 của Ryan Giggs sau mùa giải 2013/14 đột phá dưới thời của huấn luyện viên David Moyes.

Điều đáng tiếc tài năng của Januzaj thui chột dần, do đó cầu thủ người Bỉ không nhận được sự ủng hộ từ những huấn luyện tiếp theo tại Man Utd là Louis van Gaal và cả Jose Mourinho.

“Tôi luôn biết rằng bản thân có đủ tố chất để chơi cho Man Utd. Tôi biết khả năng của mình ở mức nào”, Januzaj từng nói Sky Sports News. “Tôi thực sự không có cơ hội,  bởi vì vào thời điểm đó Mourinho có lẽ muốn có nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn với những cái tên đã thành danh”.

Januzaj nói không sai, nhưng cũng không hẳn... đúng. Sau mùa giải đầu tiên không ấn tượng, Van Gaal đưa Januzaj tới Borussia Dortmund theo dạng cho mượn ở mùa giải 2015/16, tuy nhiên Man Utd phải nhanh chóng triệu hồi cầu thủ này trở lại ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông do anh được ra sân quá ít trong giai đoạn đầu mùa. 

Hè 2016, Mourinho tới và đưa Januzaj tới Sunderland, anh tiếp tục trải qua một mùa giải thất vọng. Hai năm liên tiếp thi đấu theo dạng cho mượn thi đấu không tốt, thậm chí không ghi một bàn thắng nên việc Man Utd bán Januzaj cho Real Sociedad ở Hè 2017 là hoàn toàn dễ hiểu.

Chuyển tới Tây Ban Nha lại trở thành bước ngoặt cứu vãn sự nghiệp của Januzaj. Một mùa giải được thi đấu thường xuyên, anh đã có tên trong đội hình tuyển Bỉ thi đấu ở World Cup 2018 và giành HCĐ. Dẫu vậy Januzaj vẫn còn ở rất xa so với những tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới hiện nay. 

3. Will Keane

Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd 3

Will Keane

Anh em sinh với đôi hậu vệ Michael Keane, người đang khoác áo CLB Everton và tuyển Anh, tiền đạo Will Keane từng khoác áo các đội tuyển trẻ của “Tam sư” từ U16 tới U21.

Gia nhập Man Utd từ năm 9 tuổi, Will Keane có một tương lai rất sáng. Năm 2007, khi mới 14 tuổi, Will Keane đã được gọi lên thi đấu cho đội U18 của Man Utd. Sau đó anh từng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer ở đội hình dự bị của “Quỷ đỏ”.

Tháng 10/2011, Will Keane ra mắt Premier League. Đáng tiếc xảy anh dính chấn thương đầu gối khi thi đấu cho U19 Man Utd vào tháng 5/2012 và nghỉ hết mùa giải 2012/13. Chấn thương nặng khiến Keane không thể phục hồi và cũng hết cơ hội ở lại Man Utd.

Trải qua một loạt các CLB theo dạng cho mượn như Wigan, QPR, Sheffield Wednesday, Preston North End, Will Keane rời Man Utd vào năm 2016 để sang Hull City.

Cũng chỉ thi đấu hơn 20 trận trong hơn hai mùa giải khoác áo “Bầy hổ”, Keane tiếp tục chuyển tới Ipswich Town. Mùa giải năm nay, Kean thi đấu 23 trận ở League One, ghi được ba bàn.

4. Federico Macheda

Bốn “thần đồng” không thể “lớn” đáng tiếc của Man Utd 4

Federico Macheda

Ở tuổi 17, Macheda có khoảnh khắc vĩ đại trong sự nghiệp khi ghi bàn giúp Man Utd giành chiến thắng 3-2 trước Aston Villa vào tháng 4/2009. Tiền đạo người Italia tiếp tục tỏa sáng ở tuần tiếp theo khi ghi bàn chỉ sau 46 giây vào sân thay Dimitar Berbatov để giúp Man Utd hạ gục Sunderland 2-1 tại sân The Light.

Những bàn thắng của Macheda là bước ngoặt với Man Utd, giúp đội bóng thành Manchester đánh bại đối thủ Liverpool ở cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League 2008/09. 

Man Utd nhanh chóng thưởng cho Macheda bằng một bản hợp đồng có thời hạn 4 năm vào cuối năm 2009, nhưng đáng tiếc cầu thủ này đã không thể trưởng thành như kỳ vọng.

Tháng 1/2011, Macheda chính thức bị đẩy khỏi Old Trafford để tới Sampdoria theo dạng cho mượn sau thời gian lay lắt ở đội một. Từ đó anh bắt đầu phiêu dạt cho tới khi hết hạn hợp đồng với Man Utd vào năm 2014. 

Trải qua quãng thời gian dài bất ổn, Macheda chuyển tới Panathinaikos năm 2018 và tìm được “đất dung thân”. Mùa giải năm nay, tiền đạo 28 tuổi người Italia ghi được 12 bàn thắng sau 23 trận thi đấu cho Panathinaikos ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

Phù Sa

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 417
  •   Máy chủ tìm kiếm 132
  •   Khách viếng thăm 285
 
  •   Hôm nay 46,486
  •   Tháng hiện tại 1,038,069
  •   Tổng lượt truy cập 127,430,273