Phục dựng thành công khuôn mặt từ hộp sọ 1.000 năm tuổi

Thứ tư - 21/04/2021 22:23
Phục dựng thành công khuôn mặt từ hộp sọ 1.000 năm tuổi Phục dựng thành công khuôn mặt từ hộp sọ 1.000 năm tuổi

Công nghệ kỹ thuật số cho phép các nhà khoa học phục dựng khuôn mặt của hai công tước hoàng gia từ thế kỷ 10 dưới dạng hình ảnh 3D.

Công nghệ kỹ thuật số cho phép các nhà khoa học tái tạo khuôn mặt của hai công tước hoàng gia từ thế kỷ 10 dưới dạng hình ảnh 3D.

Hai anh em Spytihněv I và Vratislav I là những nhân vật quan trọng trong lịch sử Cộng hòa Czech. Họ là con trai của Bořivoj I, người cai trị đầu tiên của triều đại Přemyslid, một đế chế từng kiểm soát Bohemia, Moravia, Ba Lan, Hungary và Áo từ thế kỷ thứ 9 đến đầu thế kỷ 14.

Phục dựng thành công khuôn mặt từ hộp sọ 1.000 năm tuổi 1
Khuôn mặt được phục dựng của công tước Spytihněv I. (Ảnh: Cicero Moraes).

Hài cốt của hai công tước đã được tìm thấy vào năm 1980 bởi nhà nhân chủng học Emanuel Vlček tại lâu đài Prague, nhưng gần đây, sự tiến bộ của các phương pháp phân tích ADN, xác định niên đại bằng carbon phóng xạ và công nghệ tái tạo khuôn mặt đang cho phép các nhà khoa học có hình dung cụ thể hơn về từng nhân vật.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm nhà khảo cổ Jan Frolík, nhà địa vật lý Jiří Šindelář, nhiếp ảnh gia Martin Frouz và chuyên gia tái tạo khuôn mặt pháp y Cicero Moraes từ Brazil, đã quét hộp sọ của hai anh em nhà Přemyslid bằng cách sử dụng phép quang trắc - một quy trình chụp ảnh kỹ thuật số từ nhiều góc độ khác nhau với độ chi tiết cao.

Phục dựng thành công khuôn mặt từ hộp sọ 1.000 năm tuổi 2
Khuôn mặt được phục dựng của công tước Vratislav I. (Ảnh: Cicero Moraes).

Sau đó, họ kết hợp với các thông tin về chế độ ăn uống, sức khỏe, khả năng vận động và các đặc điểm khác từ phân tích ADN để tái tạo hình ảnh 3D khuôn mặt của các công tước.

Kỹ thuật này không chỉ nhanh và chính xác mà còn hầu như không tiếp xúc, giúp bảo quản các mẫu vật khỏi bị xuống cấp thêm.

Trong khi một số chi tiết như màu mắt và màu tóc có thể suy ra từ phân tích ADN, kiểu tóc và quần áo của họ đều là phỏng đoán dựa trên các hình minh họa trong những bản thảo còn sót lại. Trong cuộc trò chuyện với đài phát thanh Radio Prague International, nhóm nghiên cứu mô tả Spytihněv I và Vratislav I đều có màu mắt xanh và mái tóc dài màu nâu đỏ.

  • Bí ẩn quan tài hình người trên rìa vách đá ở Peru
  • Robot Sophia sắp đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên
  • Phát minh vải điện tử có thể được sử dụng làm màn hình hiển thị

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 360
  •   Máy chủ tìm kiếm 176
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 63,812
  •   Tháng hiện tại 1,055,395
  •   Tổng lượt truy cập 127,447,599