Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên

Thứ năm - 20/12/2018 09:43
Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên

Đã là động vật ăn thịt thì đương nhiên phải có chiến thuật săn mồi. Tuy nhiên, trong đó sẽ có kẻ "vượt trội" hơn.

Đã là động vật ăn thịt thì đương nhiên phải có chiến thuật săn mồi. Tuy nhiên, trong đó sẽ có kẻ "vượt trội" hơn.

Các kỹ năng săn bắt cũng bao gồm nhiều kiểu dạng, từ hóm hỉnh tới nỗi khiến bạn phải bật cười đến tàn bạo rợn tóc gáy, thậm chí là cả nham hiểm khôn lường nữa.

1. Nhà chồn: nhảy múa như điên để thôi miên thỏ

Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên 1
Chồn thường lăn lộn, nhảy múa như điên trước mắt con thỏ mà chúng định săn.

Chồn (Mustela) không phải là động vật lớn. Chúng chỉ dài trong khoảng 15-35cm, và nặng tối đa là 1,5kg. Nhưng khổ nỗi, món yêu thích của chúng lại là thỏ, con vật chí ít cũng to nặng gấp đôi mình.

Thỏ cũng là loài đặc biệt nhạy cảm với nguy hiểm và cực kỳ nhanh nhẹn. Vì thế, không dễ để biến chúng thành bữa ăn. Nếu cứ cắm đầu mà xông vào đuổi bắt, khả năng thành công của nhà chồn là hết sức nhỏ bé.

Có lẽ là vì cũng hiểu rõ được điều ấy, nên họ nhà chồn mới này sinh ra một tuyệt chiêu đặc biệt. Đó là lăn lộn, nhảy múa như điên trước mắt con thỏ mà chúng định săn. Kỳ quặc là vũ điệu cuồng loạn của chúng lại hoàn toàn mê hoặc được thỏ, khiến con mồi theo dõi say sưa đến mức... mất cả thần hồn, không hề hay biết giờ chết đã điểm.

2. Cá heo hợp tác quẫy bùn, buộc cá nhỏ phải nhảy lên mặt nước và tự rơi vào miệng chúng

Cá heo mũi chai (Tursiops) nổi tiếng là có khả năng phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý trong các cuộc săn. Trong đó, nổi bật nhất là chúng dùng cái đuôi khỏe mạnh của mình quậy tung bùn trong vùng nước cạn thành vòng tròn đục ngầu.

Bức tường bùn ấy cũng đủ đặc để khiến cho đám cá nhỏ bị vây bên trong không thể bơi xuyên qua. Vì thế, chúng buộc phải nhảy lên trên mặt nước, và rồi rơi xuống trúng ngay những cái miệng há hốc đang hóng sẵn.

Vốn dĩ, cá heo mũi chai đã là loài có EQ (Encephalization Quotient - Tỷ lệ tương ứng giữa kích cỡ bộ não trên trọng lượng cơ thể) cao thứ hai trong thế giới sinh vật có não, tức là chỉ sau con người. Nên chuyện chúng vừa biết hợp tác lại vừa có cách "đặt bẫy" rõ khôn ngoan cũng là bình thường thôi.

3. Đại bàng vàng : Lôi cổ dê núi đến rìa vách đá rồi quăng xuống

Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên 2
Đại bàng vàng chỉ việc lôi con vật đáng thương nọ đến vách đá, rồi quẳng xuống cho rơi tự do.

Trong thế giới lông vũ thì đại bàng vàng (Aquila chrysaetos) là loài săn mồi dữ tợn bậc nhất. Nó cũng nhắm cả vào các loại động vật to lớn, trong đó có dê.

Một con dê trưởng thành có thể nặng từ 20kg trở lên, còn đại bàng vàng thì chỉ nặng tới 7kg là cùng. Thế nên dù là có sức mạnh vượt trội đi chăng nữa, cũng vẫn quá khó để nó mổ chết một con vật to nặng chí ít cũng gấp mình những 3 lần như thế.

Nhưng giết con mồi lớn xác với loài chim nổi tiếng thông minh như đại bàng vàng không phải là chuyện gì khó. Nó chỉ việc lôi con vật đáng thương nọ đến vách đá, rồi quẳng xuống cho rơi tự do. Nền đất rắn chắc, lổm ngổm đầy đá phía dưới sẽ giúp nó lấy mạng con dê ngay tắp lự.

4. Mèo đốm Margay : Bắt chước tiếng khỉ con khóc để lừa khỉ lớn chạy đến tìm

Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên 3
Chúng cố ý giả dạng tiếng khóc gọi mẹ của khỉ sóc nhỏ để khiến cho con lớn lầm tưởng mà cuống quýt chạy đi tìm.

Mèo đốm Margay (Leopardus wiedii) là loài động vật bản địa của vùng Trung và Nam Mỹ. Chúng thuộc kiểu sống đơn độc, kiếm ăn vào ban đêm.

Xét ra thì chiến thuật săn mồi của nhà mèo đốm Margay là nham hiểm hơn tất cả: chúng cố ý giả dạng tiếng khóc gọi mẹ của khỉ sóc nhỏ (Saguinus bicolor), để khiến cho con lớn lầm tưởng mà cuống quýt chạy đi tìm.

Mặc dù thi thoảng cũng xuống đất, nhưng phần lớn cuộc đời của mèo đốm Margay là ở trên cây. Nhờ các cổ chân có thể xoay đến 180 độ, chúng có thể leo trèo thoải mái.

5. Nhện Bolas : Quăng bóng dính bắt bướm đêm như câu cá

Những chiến thuật săn mồi kỳ dị nhưng đặc biệt hiệu quả trong thế giới tự nhiên 4
Để đảm bảo bướm đêm đực sẽ mò tới, chúng còn tiết ra chất giả mùi Pheromone của bướm đêm cái.

Chỉ cần được chứng kiến cảnh một con nhện Bolas (Mastophoreae) bắt bướm đêm, bạn sẽ phải gật đầu thừa nhận rằng thiện xạ khôn khéo nhất của thế giới tự nhiên chính là loài côn trùng này.

Nhện Bolas là một loài sống về đêm, có cơ thể khá nhỏ bé, chỉ tầm 2-15mm. Chúng có bề ngoài hết sức quái dị, nom hệt như một... cục phân chim. Nhưng cũng chính nhờ ngoại hình rõ... tởm ấy, chúng thuận tiện thoát khỏi cặp mắt háu đói của những loài săn nhện.

Mỗi đêm, nhện Bolas cặm cụi se sợi tơ treo một quả cầu dính. Để đảm bảo bướm đêm đực sẽ mò tới, chúng còn tiết ra chất giả mùi Pheromone (tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài) của bướm đêm cái.

Trong lúc chờ đợi, nhện Bolas khe khẽ đong đưa sợi tơ treo quả cầu. Nhưng ngay khi "anh chàng" bướm đêm khờ dại vừa lọt vào tầm ngắm, chúng lập tức ném thẳng quả cầu dính vào người nó.

Chính vì kỹ năng "quăng câu" đáng kinh ngạc và hết sức thú vị này mà người ta còn gọi nhện Bolas là nhện câu cá.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 112
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 16,086
  •   Tháng hiện tại 594,256
  •   Tổng lượt truy cập 128,212,495