Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

Thứ sáu - 10/08/2018 07:53
Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

Một loài cá sinh sống ở các vũng nước mưa đã đánh bại kỉ lục của chính mình - trưởng thành về giới tính nhanh nhất từng biết đến trong số các loài động vật có xương sống.

Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Một loài cá sinh sống ở các vũng nước mưa đã đánh bại kỉ lục của chính mình - trưởng thành về giới tính nhanh nhất từng biết đến trong số các loài động vật có xương sống.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Current Biology hôm 6/8, cá killi ngọc lam (tên khoa học là Nothobranchius furzeri) nở trứng sau những trận lụt không dự đoán trước ở Mozambique có thể phát triển từ cá bột đến cá trưởng thành sẵn sàng sinh sản trong 14 ngày. Trong môi trường phòng thí nghiệm dễ chịu, cá killi đã lớn nhanh hơn các loài động vật có xương sống khác, phát triển hoàn thiện trong 18 ngày.

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần 1
Cá killi ngọc lam.

Đồng tác giả nghiên cứu Martin Reichard, một nhà sinh thái học tiến hóa tại Viện Khoa học Czech ở Brno cho biết, một số động vật có xương sống khác có tốc độ phát triển gần bằng cá killi, nhưng chúng đi đường tắt. Ví dụ, chuột nhà đôi khi trưởng thành trong khoảng thời gian từ 23 – 30 ngày. Nhưng chúng ra đời ở giai đoạn phát triển cao cấp hơn so với cá bột, Reichard cho biết, và có kích thích phát triển từ sữa mẹ. Và một loài cá bống “trưởng thành” trong 23 ngày nhờ phát triển tuyến sinh dục trên cơ thể ấu trùng.

Thăm dò quanh môi trường sống hoang mạc tự nhiên của cá killi mới biết loài cá này sở hữu một kỳ tích ấn tượng hơn nhiều. Cá bột có thể phát triển từ chỉ 5mm lên tới 54mm với các tuyến sinh dục hoạt động chỉ trong hai tuần. Khi các vũng nước mưa cạn nước, trứng được thụ tinh có thể sống sót mà không cần ấp trong nhiều tháng cho đến khi mưa trở lại.

Theo Reichard, loài cá này “không lãng phí thời gian vào bất kì việc gì”. “Việc giao phối không đòi hỏi thời gian tìm hiểu quá tỉ mỉ”. Con đực chỉ đơn giản duỗi vây ra, và nếu nó được chấp nhận, con cái sẽ đẻ một quả trứng trước khi bơi đi tìm bạn tình khác. Một con cái đẻ từ 20 – 100 quả trứng mỗi ngày, “thường là trước buổi trưa”.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 215
 
  •   Hôm nay 55,901
  •   Tháng hiện tại 1,047,484
  •   Tổng lượt truy cập 127,439,688