Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi

Thứ sáu - 15/03/2019 08:29
Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, Retrovirus, họ virus bao gồm HIV, đã tồn tại gần nửa tỉ năm qua.

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, Retrovirus, họ virus bao gồm HIV, đã tồn tại gần nửa tỉ năm qua.

Điều này có nghĩa là họ virus nguy hiểm này đã tồn tại lâu hơn vài triệu năm tuổi so với những hiểu biết trước đây của chúng ta.

Theo nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí khoa học Nature Communications thì họ virus Retrovirus có nguồn gốc từ biển sâu cổ đại. Chúng đã lây nhiễm từ các vật chủ dưới biển sâu và sau đó từ từ tiến hóa để có thể sống trong các vật chủ trên đất liền.

Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi 1
Retrovirus là một họ virus lớn, gồm cả HIV, virus chịu trách nhiệm cho đại dịch AIDS.

Theo các nhà khoa học Anh, nghiên cứu mới này cho phép chúng ta có cái nhìn cụ thể về cách các hệ thống miễn dịch đã đánh bại họ virus nguy hiểm này trong quá khứ nhằm phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

Retrovirus là một họ virus lớn, gồm cả HIV, virus chịu trách nhiệm cho đại dịch AIDS. Ngoài AIDS, các virus trong họ Retrovirus còn gây hàng loạt các bệnh khác liên quan đến hệ thống miễn dịch ở động vật, thậm chí là ung thư.

"Rất ít người biết về nguồn gốc cổ xưa của Retrovirus, một phần là do không có hồ sơ hóa thạch địa chất", tiến sĩ Aris Katzourakis, thuộc Khoa Động vật học của Đại học Oxford, cho biết.

"Retrovirus phân bố rộng rãi giữa các loài động vật có xương sống và cũng có thể truyền giữa các vật chủ khác nhau, dẫn đến các bệnh mới như HIV, chúng được chứng minh là có khả năng nhảy giữa các vật chủ có liên quan xa như chim và động vật có vú. Nhưng hiện nay người ta nghĩ rằng, Retrovirus là một chủng virus mới chỉ khoảng 100 triệu năm tuổi", ông Katzourakis nói thêm.

Theo nghiên cứu mới của Đại học Oxford thì Retrovirus có tuổi đời ít nhất là 450 triệu năm, thậm chí là lâu hơn nữa.

"Chúng có thể đã xuất hiện cùng với tổ tiên của các loài động vật có xương sống của chúng ta, trước khi những loài này xâm chiếm đất liền và đồng hành cùng vật chủ của chúng trong suốt quá trình chuyển đổi, từ sống trong biển sang đất liền cho đến tận ngày nay", ông Katzourakis cho biết.

Theo ông Katzourakis, với việc theo dõi sự phát triển của hệ miễn dịch chống lại Retrovirus trong suốt lịch sử giúp chúng ta có thể "phát triển các phương pháp điều trị và can thiệp mới" chống lại chủng virus này.

Retrovirus là một từ để gọi các loại virus mà vật chất di truyền của chúng là phân tử RNA. Khi chúng xâm nhập vào cơ thể thì có khả năng thực hiện quá trình phiên mã ngược nhờ enzim, đặc biệt là enzyme phiên mã ngược - Reverse Transciptase.

DNA sau đó kết hợp vào gene của vật chủ bởi một enzyme tích hợp. Vi rút này sau đó sao chép như là một phần của DNA của tế bào chủ. Retrovirus là virus bao bọc es thuộc về gia họ virus "Retroviridae". Một biến thể đặc biệt của retrovirus retrovirus nội sinh được tích hợp vào bộ gen của vật chủ và di truyền qua nhiều thế hệ.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 18,143
  •   Tháng hiện tại 596,313
  •   Tổng lượt truy cập 128,214,552