Động vật chuyển giới kỳ quặc: Va chạm cơ thể là... đổi giới

Thứ năm - 27/09/2018 09:00
Động vật chuyển giới kỳ quặc: Va chạm cơ thể là... đổi giới Động vật chuyển giới kỳ quặc: Va chạm cơ thể là... đổi giới

Các nhà khoa học phát hiện loài ốc sên biển, còn có tên khoa học là Crepidula marginalis, ra đời với cơ quan sinh dục nam và đến một thời điểm nhất định chúng sẽ biến thành những con cái.

Các nhà khoa học phát hiện loài ốc sên biển, còn có tên khoa học là Crepidula marginalis, ra đời với cơ quan sinh dục nam và đến một thời điểm nhất định chúng sẽ biến thành những con cái. Cách thức động vật chuyển giới gây nhiều bất ngờ cho các nhà khoa học.

Loài sinh vật nhỏ bé này ra đời với giới tính đực nhưng đến một thời điểm chúng sẽ tự biến thành con cái bằng cách chạm vào cơ thể một con khác. Chính sự tiếp xúc cơ thể là tác nhân dẫn đến thay đổi phức tạp ở loài ốc sên biển nhiệt đới này. Quá trình chuyển đổi từ giống đực thành giống cái sẽ không được thực hiện cho đến khi các loài ốc này đến một “độ tuổi nhất định”. Dựa trên sự quan sát ở nhiều con ốc sên biển, các nhà nghiên cứu xác định rằng con đực sẽ có kích thước nhỏ hơn con cái.

Động vật chuyển giới kỳ quặc: Va chạm cơ thể là... đổi giới 1
Chính sự tiếp xúc cơ thể là tác nhân dẫn đến thay đổi phức tạp ở loài ốc sên biển nhiệt đới này.

Thí nghiệm cho hai cá thể ốc sên biển đực kích thước khác nhau đặt chung và tiếp xúc nhau trong một cốc nước biển và hai cá thể khác đặt trong cốc nước được ngăn cách bằng tấm lưới để chúng không chạm được vào nhau, người ta phát hiện ốc sên biển lớn phát triển nhanh hơn và biến đổi thành con cái sớm hơn ở trong môi trường có sự tiếp xúc. Tiếp xúc cơ thể có thể khiến một con ốc sên biển đực nhanh chóng chuyển giới thành con cái.

Các nhà khoa học cho rằng kiểu thay đổi giới tính của ốc sên biển như vậy rất có lợi bởi con cái lớn có thể sản sinh nhiều trứng hơn trong khi con đực nhỏ vẫn tạo ra lượng tinh trùng dồi dào, hoạt động đòi hỏi ít năng lượng so với đẻ trứng. Hiện tượng chuyển giới ở động vật khá hiếm. Tuy nhiên, việc chỉ cần chạm đã thay đổi giới tính thì gần như rất ít loài có được, trong đó có ốc sên biển gây kinh ngạc.

Loài ốc sên biển kỳ lạ này sống dưới những vỉa đá ở vùng gian triều dọc bờ biển. Thức ăn của chúng là sinh vật phù du và các hạt trong nước. Chúng tập trung thành từng nhóm. Mỗi nhóm gồm con cái lớn và một hoặc hai con đực nhỏ hơn bám trên lớp vỏ con cái. Ốc sên biển là động vật chỉ cư trú ở một chỗ và có tầm nhìn kém.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 78
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 72
 
  •   Hôm nay 10,886
  •   Tháng hiện tại 521,985
  •   Tổng lượt truy cập 128,140,224