Đàn châu chấu 30 tấn từng xâm chiếm Las Vegas

Thứ tư - 21/04/2021 22:01
Đàn châu chấu 30 tấn từng xâm chiếm Las Vegas Đàn châu chấu 30 tấn từng xâm chiếm Las Vegas

Las Vegas là một trong những thành phố sáng nhất ở Mỹ, nhưng ánh sáng nhân tạo ở đây cũng góp phần thu hút 46 triệu con châu chấu vào mùa hè năm 2019.

Las Vegas là một trong những thành phố sáng nhất ở Mỹ, nhưng ánh sáng nhân tạo ở đây cũng góp phần thu hút 46 triệu con châu chấu vào mùa hè năm 2019.

Một nghiên cứu mới phân tích cuộc xâm chiếm bằng dữ liệu radar và phát hiện ánh sáng nhân tạo đánh thức những con côn trùng vốn khá thụ động với số lượng lớn. Đàn châu chấu nặng tới 30 tấn cất cánh sau chạng vạng. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Notre Dame và Đại học Oklahoma công bố chi tiết mới về cuộc xâm lược trong nghiên cứu nhằm tìm hiểu tác động của ánh sáng nhân tạo tới côn trùng ở quy mô vùng miền.

Đàn châu chấu 30 tấn từng xâm chiếm Las Vegas 1
Châu chấu bu quanh những ngọn đèn. (Ảnh: JacobsLifeinVegas).

"Sử dụng kết hợp quan sát cảm biến từ xa, chúng tôi xác định ảnh hưởng của chuyến bay ban đêm của đàn côn trùng ở Las Vegas, Mỹ", các nhà nghiên cứu mô tả phát hiện trên tạp chí Biology Letters. "Ở thời điểm bùng phát, gần 46 triệu con châu chấu bay qua khu vực, số lượng lớn nhất tập trung ở đèn chiếu sáng cường độ mạnh trong thành phố".

Giữa tháng 7/2019, người dân ở Las Vegas bắt đầu nhận thấy châu chấu bay đầy trời vào ban đêm. Mỗi ngày, số lượng lại tăng lên, đỉnh điểm vào ngày 27/7. Để tìm hiểu sâu hơn về đàn châu chấu, nhóm chuyên gia lấy dữ liệu từ các trạm khí tượng ở quanh Las Vegas và trong cơ sở lưu trữ của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA). Họ quan sát đám mây giống giông bão xuất hiện trên màn hình radar ở xung quanh và phía trên thành phố Las Vegas. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ radar (về kích thước và mật độ đám mây) cùng dữ liệu về châu chấu (kích thước và cân nặng trung bình của chúng) để tính toán số lượng côn trùng xuất hiện vào ban đêm.

Dữ liệu cho thấy vào đêm đỉnh điểm, số lượng châu chấu xấp xỉ 46 triệu con. Đám mây châu chấu dày đặc nhất tập trung ở những khu vực sáng nhất trong thành phố. Las Vegas nổi tiếng với những bản hiệu neon khổng lồ rực sáng, thu hút nhiều du khách. Trong trường hợp này, dường như ánh đèn sáng hấp dẫn cả châu chấu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện dường như châu chấu bay tới thành phố vào ban ngày, đậu xuống và hoạt động trên mọi bề mặt sẵn có. Chỉ sau khi Mặt Trời lặn và đèn bật sáng, chúng mới bay lên không trung. Đây là bằng chứng cho thấy hành vi của châu chấu chịu ảnh hưởng từ ánh đèn nhân tạo.

Jeff Knight, nhà côn trùng học ở Cơ quan Nông nghiệp Nevada, cho biết châu chấu cánh xanh vàng trưởng thành di chuyển từ miền bắc tới miền trung bang Nevada và là loài vật phổ biến trên sa mạc. Sự xuất hiện với số lượng lớn của chúng có thể do mùa đông và mùa xuân ẩm ướt hơn bình thường. Las Vegas có lượng mưa lớn gấp đôi mức thông thường trong 6 tháng đầu năm từ tháng 1 tới tháng 6. Theo Knight, đàn châu chấu không phải mối đe dọa bởi chúng không mang dịch bệnh hoặc cắn người.

  • Einstein được gọi là thiên tài, tại sao con ông lại bị tâm thần?
  • 4 phương thức giúp con người có thể trở nên bất tử vào năm 2600?
  • Món đồ cổ duy nhất trên thế giới không thể làm giả hay phục chế, độ linh diệu sánh ngang "thượng thần"

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 320
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 316
 
  •   Hôm nay 36,201
  •   Tháng hiện tại 1,097,809
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,013