Cây biến đổi gene có thể làm sạch không khí ô nhiễm

Chủ nhật - 30/12/2018 21:25
Cây biến đổi gene có thể làm sạch không khí ô nhiễm Cây biến đổi gene có thể làm sạch không khí ô nhiễm

Một gene thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Một gene thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Nhà thường tích lũy các chất ô nhiễm nhỏ được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, được tạo ra bởi các hoạt động hàng ngày và các đồ đạc trong nhà từ việc hút thuốc đến đồ nội thất.

Những chất này có xu hướng bị bỏ qua nhưng lại là tác nhân gây ô nhiễm không khí đáng kể, một số chất, chẳng hạn như benzen và chloroform, có thể gây ung thư.

Để loại bỏ các chất ô nhiễm này, một nhóm các nhà khoa học đã khai thác sức mạnh của kỹ thuật di truyền và khả năng của động vật có vú để loại bỏ các chất có hại bằng cách sử dụng protein tự nhiên.

Chất này có thể phân hủy benzen và chloroform thành các sản phẩm phụ vô hại.

Được biết đến với tên 2E1, protein có trong tất cả các động vật có vú, bao gồm cả con người, nhưng vì nó được tìm thấy bên trong gan và được gan sản xuất ra để tiêu hóa rượu. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì chất này không bảo vệ chúng khỏi ô nhiễm không khí được.

Cây biến đổi gene có thể làm sạch không khí ô nhiễm 1
Các loại cây biến đổi gene này có thể được sử dụng để làm sạch không khí gia đình.

Giáo sư Stuart Strand, từ Đại học Washington, giải thích: Chúng tôi quyết định rằng nên có phản ứng này xảy ra cả bên ngoài cơ thể, ví dụ như bên trong một nhà máy.

Để đạt được điều này, các nhà khoa học đã tạo ra một bản sao của gene mã hóa protein 2E1 ở thỏ và đưa nó vào cây thường xuân.

Do đó, mỗi tế bào cây đã được biến thành một nhà máy2E1 thu nhỏ, mỗi chiếc lá là một chiếc gan màu xanh lá cây.

Để kiểm tra việc hoạt động lọc khí của những cây thường xuân này có tốt hay không, họ đã đặt chúng vào các ống thủy tinh chứa đầy các chất gây ô nhiễm trong gia đình.

Họ phát hiện ra rằng chỉ trong vòng sáu ngày, chloroform hầu như đã biến mất hoàn toàn, trong khi đó mức độ benzen đã giảm 3/4 sau tám ngày.

Để so sánh kết quả, các nhà khoa học đã lặp lại các thí nghiệm như vậy với thực vật không được biến đổi gene và thấy rằng, ở những cây không biến đổi gene, nồng độ của các khí thải trong ống nghiệm không thay đổi trong suốt thời gian thử nghiệm.

Kết quả được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường.

Bởi vì các điều kiện thí nghiệm sử dụng mức độ ô nhiễm cao hơn so với mức thường thấy trong nhà, nên các nhà khoa học cho rằng các loại cây biến đổi gene này có thể được sử dụng để làm sạch không khí gia đình.

Bây giờ họ có ý định nhắm tới mục tiêu làm sạch những hóa chất nguy hiểm khác được tìm thấy trong khói thuốc lá và sàn gỗ.

Giáo sư Strand giải thích: Đây là các hợp chất ổn định, vì vậy rất khó để loại bỏ chúng.

Ngay cả những cây trồng không được sửa đổi gene cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm sạch các loại ô nhiễm không khí khác, và xây dựng những bức tường sống – những bức tường được phủ bởi cây xanh, đã được khuyến nghị tại các trường học bị ô nhiễm không khí ở London để bảo vệ trẻ em.

  • Các loại cây làm sạch không khí trong nhà

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 399
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 394
 
  •   Hôm nay 55,300
  •   Tháng hiện tại 1,046,883
  •   Tổng lượt truy cập 127,439,087