Cây ăn quả La Mã cổ đại được nuôi trồng từ những hạt giống 2.000 năm tuổi

Thứ hai - 10/02/2020 10:13
Cây ăn quả La Mã cổ đại được nuôi trồng từ những hạt giống 2.000 năm tuổi Cây ăn quả La Mã cổ đại được nuôi trồng từ những hạt giống 2.000 năm tuổi

Các nhà khoa học đã trồng cây từ hạt chà là Judean được tìm thấy trong những tàn tích của hang động cổ xưa 2.000 năm.

Sự kiện đáng chú ý này xác nhận khả năng tồn tại lâu dài của các hạt nhân chà là thời La Mã cổ, một giống cây ăn quả bị mất trong nhiều thế kỷ. Chúng trở thành một ứng viên sáng giá để nghiên cứu tuổi thọ của hạt giống cây trồng.

"Các nghiên cứu hiện nay đã làm sáng tỏ nguồn gốc của cây chà là Judean, cho thấy rằng việc nuôi trồng nó, được hưởng lợi từ các quần thể phương đông và phương tây khác biệt, khởi sinh từ các giống cây phương đông hoặc địa phương, sau đó chỉ được lai với các giống phương Tây", các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ.

Trong một pháo đài cung điện cổ xưa được xây dựng bởi vua Herod Đại đế và các hang động nằm ở phía nam Israel giữa đồi Judean và Biển Chết, các nhà khảo cổ đã tìm được hàng trăm hạt giống của cây chà là (Phoenix dactylifera).

Sau đó, một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu bởi Sarah Sallon thuộc Tổ chức Y tế Hadassah ở Israel, đã sắp xếp phân loại những hạt giống này.

Họ đã chọn 34 hạt giống khả thi nhất. Một hạt được tách ra như là một chỉ huy; 33 hạt còn lại được ngâm cẩn thận trong nước và phân bón để kích thích sự nảy mầm.

Sau quá trình này, một hạt nữa bị phát hiện là bị hư hại, và sau đó đã bị loại bỏ; 32 hạt giống còn lại được gieo trồng.

Cây ăn quả La Mã cổ đại được nuôi trồng từ những hạt giống 2.000 năm tuổi 1
6 cây chà là nảy mầm từ những hạt giống cổ đại. (Guy Eisner)

Cuối cùng, sáu trong số những hạt giống nảy mầm thành công. Chúng được đặt tên là Jonah, Uriel, Boaz, Judith, Hannah và Adam.

Có cây giống trong tay, các nhà khoa học giờ đây có thể thực hiện các thử nghiệm và phân tích mà họ không thể thực hiện trên hạt giống.

Đầu tiên, họ thu thập các mảnh vỏ hạt vẫn bám vào rễ cây. Đây là những cơ sở cho việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ - các nhà nghiên cứu khẳng định hạt giống có từ 1.800 đến 2.400 năm trước.

Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể tiến hành phân tích di truyền của thực vật, so sánh chúng với cơ sở dữ liệu di truyền hiện tại.

"Một số loại giống cây trồng của người Judean cũng được mô tả trong thời cổ đại bao gồm giống "Nicolai" đặc biệt lớn có kích thước lên tới 11 cm (4,3 inch)".

Thật vậy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra hạt giống cổ xưa lớn hơn hạt giống ngày nay tới 30%, điều đó có nghĩa là quả cũng lớn hơn. Và tất nhiên sự nảy mầm là rất kỳ diệu sau nhiều thế kỷ tồn tại.

Trong tương lai, nếu các nhà khoa học có thể khám phá làm thế nào hạt giống này có khả năng tồn tại lâu đến vậy, điều đó có thể có ý nghĩa quan trọng đối với nông nghiệp.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 270
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 258
 
  •   Hôm nay 36,666
  •   Tháng hiện tại 1,098,274
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,478