Canada dùng trực thăng giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất

Chủ nhật - 01/09/2019 10:10
Canada dùng trực thăng giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất Canada dùng trực thăng giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất

Máy bay trực thăng, máy móc hạng nặng và gần 200 công nhân đang làm việc cật lực để giải phóng hàng triệu con cá hồi bị mắc kẹt do lở đất ở miền Tây Canada.

Máy bay trực thăng, máy móc hạng nặng và gần 200 công nhân đang làm việc cật lực để giải phóng hàng triệu con cá hồi bị mắc kẹt do lở đất ở miền Tây Canada.

Các nhân viên chính phủ trong khu vực đã làm việc không ngừng nghỉ dọc theo bờ sông Fraser để dọn dẹp đất, đá sau khi vụ lở đất, được phát hiện vào cuối tháng 6, tạo ra một thác nước cao 5m không thể vượt qua.

Theo Guardian, mỗi năm, một số loài cá hồi Thái Bình Dương - sockeye, chinook, hồng và coho - bơi ngược sông British Columbia Faser để sinh sản. Nhưng rào cản mới được hình thành đã chặn cá tiếp cận các khu vực đầu nguồn quan trọng để đẻ trứng.

Nhiều tuần dọn dẹp đã mang lại kết quả. 12.000 con cá hồi đã đi qua các kênh được xây dựng cẩn thận. 44.000 con cá hồi - tức khoảng 3.000 con mỗi ngày - đã được vận chuyển bằng trực thăng.

Canada dùng trực thăng giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất 1
Một thùng nước được dùng để vận chuyển cá hồi lên sông Fraser. (Ảnh: AP).

Nhóm cứu hộ hy vọng sẽ tiếp tục di chuyển cá bằng xe tải, sau khi con đường được xây dựng lại, cũng như phát triển một chiếc thang cá.

Các đội cứu hộ đã dựa rất nhiều vào cộng đồng bản địa và kiến thức về sinh sản của cá hồi để cứu hàng chục nghìn con cá.

Dòng nước chảy siết đầy bùn khiến các quan chức gặp khó khăn trong việc ước tính số lượng cá hồi bị mắc kẹt dưới vị trí sạt lở. Những năm trước, hàng triệu con cá hồi đã đi qua đoạn sông này.

Một số loài cá đã được trang bị các vòng cổ theo dõi radio để đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về số lượng cá đã di chuyển ngược dòng thành công.

Dữ liệu gần đây cho thấy cá hồi sockeye đã giảm 75% trong thế kỷ qua ở Canada. Tuần trước, bộ thủy sản và đại dương xác nhận tình trạng đáng báo động khi cảnh báo chỉ có 600.000 con cá hồi sockeye dự kiến sinh sản trong năm nay, thay vì mức bình thường là 5 triệu. Cá hồi Chinook, bị mắc cạn trên sông, cũng đang bị đe dọa.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 214
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 45,754
  •   Tháng hiện tại 1,107,362
  •   Tổng lượt truy cập 127,499,566