Báo động khẩn: Hơn 60% loài rùa trên hành tinh sắp bị tuyệt chủng

Thứ hai - 17/09/2018 11:39
Báo động khẩn: Hơn 60% loài rùa trên hành tinh sắp bị tuyệt chủng Báo động khẩn: Hơn 60% loài rùa trên hành tinh sắp bị tuyệt chủng

Nhiều loài rùa trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao

Rùa là một trong những sinh vật có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, chúng đang đứng một thảm cảnh nghiêm trọng.

Nhiều loài rùa trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Đây chính là kết quả của cuộc nghiên cứu đồ sộ do ĐH Georgia (Mỹ), Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, ĐH California, Davis và Viện Bảo tồn Hải dương học Tennessee công bố mới đây.

Theo đó, hiện rùa là nhóm động vật nguy cấp nhất trên hành tinh này, với gần 61% các loài bị đe dọa. Con số này cao hơn gấp nhiều lần so với động vật có vú, chim, và các loài lưỡng cư.

Báo động khẩn: Hơn 60% loài rùa trên hành tinh sắp bị tuyệt chủng 1
Rùa biển đang chết dần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có vô vàn nguyên nhân khác nhau gây ra sự suy giảm số lượng loài rùa. Trong hơn 200 triệu năm qua, con người chúng ta đã khai thác, đánh bắt các loài rùa quá mức nhằm thỏa mãn các nhu cầu ăn uống và tiêu khiển. Chưa kể, những hành động thải rác nhựa, hóa mỹ phẩm...tràn lan ra biển và đại dương đã khiến loài rùa trở thành nạn nhân.

Và đặc biệt, biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 356 loài rùa trên toàn hành tinh.

Bạn có thấy, những nguyên nhân này đều có sự tác động chính từ con người hay không? Nói cách khác, chính chúng ta là nguyên nhân sâu xa nhất gây nên sự hủy diệt của loài rùa và nhiều loài sinh vật khác.

Giáo sư Whit Gibbons, tác giả nghiên cứu cảnh cáo rằng: "Kết quả nghiên cứu đề cập đến vai trò quan trọng của loài rùa, nhất là loài rùa biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái toàn cầu. Quan trọng nhất, đây chính là hồi chuông cảnh báo chúng ta về viễn cảnh tương lai cho số phận của rùa và cả hệ sinh thái trên hành tinh này"

Vì sao đây là hồi chuông cảnh báo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường?

Báo động khẩn: Hơn 60% loài rùa trên hành tinh sắp bị tuyệt chủng 2
Rùa ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định của hệ sinh thái nơi chúng sinh sống.

Bạn nên biết, rùa ảnh hưởng rất quan trọng đến môi trường. Chúng có thể được coi là động vật ăn tạp, động vật ăn cỏ hoặc động vật ăn thịt, do vậy chiếm một vị trí quan trọng đối với chuỗi thức ăn.

Ngoài ra, rùa và trứng rùa còn là nguồn thức ăn quan trọng cho nhiều loài sinh vật khác. Chưa kể, một số loài rùa cũng "xây nhà" cho nhiều động vật khác sinh sống. Đơn cử, rùa sa mạc Agassiz và rùa gopher là 2 loài rùa thường xuyên đào hang lớn cho động vật sống. Đặc biệt, vùng đất gần hang chính là môi trường thuận lợi giúp cây cối phát triển xanh tươi.

Jeffrey Lovich - đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Với tập tính đa dạng, loài rùa ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc, sự ổn định của hệ sinh thái nơi chúng sinh sống".

"Mỗi người nên dành thời gian để tìm hiểu về loài rùa, lịch sử tự nhiên và cả tầm quan trọng của chúng đối với môi trường. Hãy suy nghĩ đến một ngày, loài rùa không tồn tại trên Trái đất, điều gì sẽ xảy ra?" - Mickey Agha từ ĐH California, Davis, chia sẻ.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 447
  •   Máy chủ tìm kiếm 174
  •   Khách viếng thăm 273
 
  •   Hôm nay 46,855
  •   Tháng hiện tại 1,038,438
  •   Tổng lượt truy cập 127,430,642