Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho

Thứ hai - 21/12/2015 10:59
Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho

Cách ngâm chanh đào mật ong như thế nào là chuẩn nhất? Tham khảo ngay cách ngâm chanh đào mật ong đúng nhất để chữa ho, bảo vệ sức khỏe cả nhà lúc giao mùa nhé!

Nguyên liệu

Chanh đào được coi là một loại quả vô cùng có ích cho sức khỏe con người, đặc biệt là loại chanh đào vỏ mỏng, mọng nước và bên trong ruột chanh là màu hồng đào. Chanh đào bắt đầu được thu hoạch vào tháng 8 trở đi, trên những chợ, sạp hàng, những rổ chanh đào tươi xanh, mọng nước được bày bán rất nhiều.

Chanh đào trở thành thần dược trị ho khi kết hợp với mật ong - vốn là thứ thuốc trị ho theo dân gian cực kì hiệu quả. Theo các chuyên gia y tế, chanh đào có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông. Ruột chanh chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… 

>>> Xem ngay:  Chanh đào mật ong da sáng dáng thon chữa ho cực tốt

Cũng chính vì thế, cứ đến lúc thời tiết giao mùa, các bà mẹ đảm đang lại nhanh tay chọn lấy những quả chanh đào tươi ngon nhất, mua thêm lít mật ong rừng chuẩn để học cách ngâm chanh đào mật ong. Nhà nào có hũ chanh đào ngâm là mùa lạnh khỏi lo những cơn ho dai dẳng. Đặc biệt, nếu có trẻ nhỏ, chanh đào mật ong là bài thuốc trị họ hiệu nghiệm và cực an toàn cho bé.

Tuy nhiên, có được chanh đào, có mật ong rồi nhưng nhiều mẹ vẫn chưa biết cách ngâm chanh đào sao cho đúng nhất. Nhiều mẹ ngâm chanh đào mật ong không đúng cách khiến chanh bị thâm, ủng, nhũn... Vì vậy, để giúp bạn có hũ chanh đào thơm ngon nhất, phát huy tác dụng trị ho thật tốt, Lamsao.com xin mách bạn cách ngâm chanh đào mật ong trị ho hiệu quả nhất dưới đây.

Bạn cần chuẩn bị như sau:

1 kg chanh đào, chọn quả chín, vỏ mỏng, không nhẵn bóng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi mới chứa nhiều tinh dầu ở vỏ.

>>> Tham khảo ngay:  Cách chọn chanh đào ngon nhất

1 lít mật ong chuẩn. Hũ chanh đào mật ong nếu bạn mua phải mật ong giả thì không còn hiệu quả trị ho đâu đấy. Phải chọn mua bằng được mật ong thật nhé!

>>> Xem ngay: Cách phân biệt mật ong giả, mật ong thật

700g - 800g đường phèn.

Các mẹ cần mua đủ lượng đường phèn bởi lượng chanh phía trên, cần tầm lượng đường phèn này mới đủ vị ngọt, không chanh đào mật ong sẽ có vị chua gắt, khó uống nhé!

Muối hạt

Cách ngâm chanh đào với mật ong:

 
  • 1

    Chanh đào tầm tháng 8 mua về, vẫn chưa được già chanh. Ngon nhất khi mua chanh vào cuối tháng 8, sang tháng 9 các mẹ nhé! Nhớ là khi mua chanh về, bạn rửa thật sạch ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút. Vớt chanh ra để ráo nước hoặc lau khô từng quả một. Các mẹ phải nhớ, phải cẩn thận để không có bất kì chút nước nào ngấm vào chanh, còn đọng ở vỏ. Vì nếu chanh ướt, thì nước lẫn vào khi ngâm chanh đào mật ong sẽ bị nổi váng đấy nhé!

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 1

  • 2

    Đường phèn giã nhỏ ra. Theo kinh nghiệm mà Lamsao bày cho bạn, nên giữ lại những cục đường phèn to nhất để đè nặng chanh từ trên xuống, để chanh ngập mật ong nha!

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 2

  • 3

    Chi tiết 2 cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất

    Với cách ngâm chanh đào mật ong sau 3 tháng là dùng được

    Bước đầu tiên, bạn lấy dao thớt thật khô (không có nước) để xắt ngang từng quả chanh đã lau khô. Xắt thành các lát dày tầm 5mm là được. Các mẹ nhớ, phải ngâm cả hạt thì hũ chanh mật ong mới hiệu quả được.

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 3

    Xắt thành các lát dày tầm 5mm là được, để cả hạt.

    Lấy đường phèn đã giã nhỏ phía trên lên, cứ một lớp chanh đào đã xắt thì một lớp đường phèn rải đều. Cứ làm như vậy cho đến khi hết đường phèn, hết chanh đào thì dùng những miếng đường phèn to nhất đã để riêng, đặt lên để có lực nhấn chanh đào ngập trong mật ong. Nếu bạn có vỉ nan để chèn mặt hũ chanh thì càng tốt. Vỉ nan giúp chanh đào lúc nào cũng ngập trong mật ong, nén chặt khiến hũ chanh đào thơm ngon hơn rất nhiều.

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 4

    Xếp chanh vào lọ thủy tinh sạch, khô. Cứ một lớp chanh lại rải một lớp đường. Làm như vậy cho đến khi hết đường và chanh.

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 5

    Đổ mật ong ngập mặt chanh và đậy nắp thật kín, sau khoảng 3 tháng có thể đem ra dùng. Bạn để hũ chanh mật ong này ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp nhé!

    Với cách ngâm chanh đào mật ong sau 6 tháng là dùng được

    Vì thời gian ngâm lâu hơn nên bạn sẽ cắt chanh đào khác đi nhé! Với cách ngâm chanh đào mật ong trong 6 tháng, bạn chỉ cần lau thật khô quả chanh rồi khía dọc quả chanh vài nhát, lấy tăm nhọn châm xung quanh quả chanh để khi ngâm mật ong dễ ngấm hơn. Với cách này thì chanh sẽ lâu ngấm hơn và khi ăn sẽ cần dùng kéo hoặc dao cắt nhỏ miếng chanh ra nữa.

    Xắt chanh xong, bạn cũng ngâm tương tự như trên: Đổ đường phèn vào lọ rồi đến một lớp chanh (làm như vậy đến hết), cuối cùng cho mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Để 6 tháng sau sẽ dùng được.

  • 4

    Không thể bỏ qua: Lưu ý khi ngâm chanh đào mật ong (sử dụng cho cả hai cách trên)

    Sử dụng bình thủy tinh để ngâm chanh đào mật ong cho hiệu quả nhất

    Nhiều mẹ nghĩ ngâm chanh đào mật ong ở lọ nào cũng được nhưng tốt nhất, bạn phải mua lọ thủy tinh để ngâm chanh đào mật ong. Bởi thời gian ngâm lâu, bình thủy tinh sẽ an toàn hơn bình nhựa. Đặc biệt, bạn nhớ mua bình to hơn một chút, vì khi ngâm chanh đào được một thời gian, nước sẽ tiết ra. Nếu mua phải bình thủy tinh quá nhỏ, hoặc quá vừa lúc ngâm, sau sẽ bị tràn ra nước mật ong chanh ngon nhất, rất phí.

    Hớt bỏ bọt, lúc nào chanh cũng phải ngập trong mật ong

    Những ngày đầu tiên ngâm chanh mật ong, bạn nên để ý. Nếu hũ chanh sủi bọt lên, bạn nhớ hớt bỏ bọt đi nhé! Ngoài ra, chanh lúc nào cũng ngập mật ong. Nếu không ngập, hũ chanh mật ong dễ bị nổi váng. Tốt nhất bạn nên nén hũ chanh như nén cà muối, sẽ giúp chanh luôn có màu đẹp, và phát huy được hiệu quả tốt nhất.

    Để bình ở chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời

    Bạn nên để thủy tinh ở chỗ thoáng, không có ánh nắng chiếu trực tiếp vào hũ thủy tinh để bảo đảm chất lượng của hũ chanh đào mật ong này nhé!

    Phải mua được mật ong thật

    Hiện nay trên thị trường, mật ong bán rất nhiều. Tuy nhiên nếu không biết cách chọn mật ong thật, bạn dễ dàng mua phải mật ong giả làm toàn bằng đường phên. Có một cách để phân biệt mật ong tốt nhất đó chính là nhỏ 1 giọt mật ong lên tờ giấy. Mật ong xịn sẽ tròn vo và ko bị loang. Mật ong pha đường thì sẽ bị loang ngay sau khi nhỏ giọt.

    Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 6

    Mật ong xịn sẽ tròn vo và ko bị loang. Mật ong pha đường thì sẽ bị loang ngay sau khi nhỏ giọt.

  • 5

    Cách dùng chanh đào mật ong tốt nhất cho sức khỏe

    Với hũ chanh đào mật ong bạn ngâm như các cách trên đây, đặc biệt là cách ngâm chanh đào bằng cách xắt lát thì sau khoảng 1 tháng là dùng được. Tuy nhiên lúc này chanh đào mật ong còn khá đắng. Bạn ngâm càng lâu, chanh sẽ ngọt và thơm hơn, vị như ô mai. Chanh lúc này vô cùng tốt cho sức khỏe đấy nhé!

    Cách trị ho bằng chanh đào mật ong như sau:

    Với người lớn, khi bị ho, bạn dùng chanh đào mật ong uống 3 – 4 lần trong ngày, mỗi lần từ 2 – 3 thìa. Nếu bạn ho liên tục và ho nặng thì nên mang theo một chai nhỏ chứa chanh đào mật ong. Khi cơn ho kéo đến, hãy ngậm nửa thìa chanh đào mật ong, hoặc ngậm một lát chanh đào đã ngâm. Cơn ho sẽ giảm ngay lập tức.

    Với trẻ nhỏ, ngày uống 3 – 4 lần, mỗi lần 1 – 2 thìa tùy theo lứa tuổi. Nên ngậm một lúc trong họng rồi từ từ nuốt xuống từng giọt. Lưu ý, chỉ dùng chanh đào mật ong cho trẻ từ một tuổi trở lên. Mỗi sáng khi con húng hắng ho, mẹ chỉ cần lấy 1 thìa chừng 5ml cho trẻ ngậm trực tiếp hoặc hòa với nước ấm là tốt nhất nhé!

Thành phẩm

Chanh đào ngâm mật ong lâu nay vốn được dân gian truyền tụng lại có công dụng trị ho rất tốt cho cả gia đình, đặc biệt là những trẻ nhỏ bị ho trong mùa đông lạnh giá. Ngoài ra, pha một cốc chanh mật ong với chút nước nóng vừa làm ấm người lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt.

Đang mùa chanh đào, bạn hãy tranh thủ làm ngay lọ thuốc đầy công dụng này cho cả nhà nhé! Trong quá trình ngâm chanh đào, nếu cảm thấy có điều gì chưa hiểu, bạn hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để Lamsao giải đáp giúp bạn.

Cách ngâm chanh đào mật ong chuẩn nhất đánh bay cơn ho 7


Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Ngoài ra, chanh muối cùng rất tốt cho sức khỏe, trị ho ngày lạnh. Nếu đã có bình chanh đào mật ong, bạn đừng quên muối cho cả nhà hũ chanh muối nữa nhé!

>>> Xem ngay: Cách ngâm chanh muối nhanh để trị ho mùa đông

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 358
  •   Máy chủ tìm kiếm 133
  •   Khách viếng thăm 225
 
  •   Hôm nay 52,886
  •   Tháng hiện tại 1,044,469
  •   Tổng lượt truy cập 127,436,673