Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật”

Thứ sáu - 24/05/2019 18:50
Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật” Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật”

Dân trí Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ,TB&XH cho rằng, “Vợ ba” có thể vi phạm bộ luật Hình sự, bởi quay phim, chụp ảnh khỏa thân trẻ dưới 16 tuổi là hành vi khiêu dâm, không được phép.

Theo ông Nam, pháp luật hiện hành không cấm sử dụng lao động chưa thành niên (đặc biệt trẻ em dưới 15 tuổi) vào một số lĩnh vực, như văn hóa, nghệ thuật, thể thao…

Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật” 1

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em chia sẻ thông tin với báo chí.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhóm lao động này phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, đặc biệt phải có ký hợp đồng lao động theo luật. Không được dùng trẻ em làm những công việc ảnh hưởng tới phát triển sau nay của trẻ, nhất là ảnh hưởng về đạo đức, tinh thần.

Theo ông Nam, việc bộ phim “Vợ ba” sử dụng diễn viên đóng các cảnh nhạy cảm khi mới 13 tuổi, nếu ở một số nước, nhà sản xuất, đạo diễn và cha mẹ diễn viên này đã vi phạm bộ luật Lao động vì đã sử dụng người lao động dưới 15 tuổi làm những công việc gây tổn hại đến đạo đức của người chưa thành niên. Thậm chí, việc này có thể vi phạm bộ luật Hình sự bởi không được phép quay phim, chụp ảnh khoả thân người dưới 18 tuổi.

“Quay phim, chụp ảnh khoả thân phải sử dụng người từ đủ 18 tuổi trở lên. Còn bất luận quay phim, chụp ảnh khỏa thân người dưới 16 tuổi là hành vi khiêu dâm, không được phép. Trẻ em không được phép phô bày cơ thể như vậy”, ông Nam nói.

Ngoài ra, ông Nam cũng nhận định việc để diễn viên người lớn đóng cảnh trên giường cùng với diễn viên 13 tuổi phải xem xét có dấu hiệu của hành vi dâm ô hay không vì liên quan đến hành vi trình diễn quan hệ tình dục.

“Dù nhà sản xuất và đạo diễn phim lý giải đây là đóng phim và diễn viên đã mặc một số bộ quần che cơ thể rồi nhưng tôi cho rằng đây là tư duy thô thiển vì điều này ảnh hưởng  tinh thần của trẻ”, Cục trưởng chỉ rõ.

Ông Nam đề xuất khi hướng dẫn về hành vi “trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm”, luật phải bổ sung thêm yếu tố “đặt người bị hại vào tình trạng phải chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” để tránh việc núp dưới danh nghĩa nghệ thuật.

Theo Cục trưởng Cục Trẻ em, trách nhiệm của sự việc trên trước hết thuộc nhà sản xuất và đạo diễn. Đặc biệt là trách nhiệm của bố mẹ của diễn viên nhí. Với vai trò người giám hộ, cần phải đọc kỹ kịch bản để đánh giá sự ảnh hưởng của các cảnh quay với con em mình sau này.

Kể cả các em có thiên hướng chọn nghề nghiệp là nghệ thuật, muốn các em nổi tiếng, cũng không nên đốt cháy giai đoạn. Còn với trẻ em, các em trong sáng, không lường hết hậu quả sau này hay tác động xã hội, nên cha mẹ cần định hướng. Dù thế nào, cha mẹ cũng không nên để các em tham gia phim có nhiều vấn đề như trên đã phân tích.

Theo ông Nam, hiện Cục Trẻ em đang soạn văn bản gửi Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL) để làm rõ một số nội dung phim do Cục chưa nắm được thông tin cụ thể về bộ phim, cũng chưa được xem phim.

Trong đó có nội dung cần làm rõ là việc sử dụng trẻ em đóng “cảnh nóng”, một số hành động, lời thoại trong phim… Sau khi có phản hồi từ phía Bộ VH,TT&DL, Cục này sẽ xem xét kiến nghị các ngành chức năng hình thức xử lý theo quy định như thanh tra, xử phạt hành chính và nếu nghiêm trọng hơn thì kiến nghị xử lý hình sự.

Cục Trẻ em: “Để trẻ em 13 tuổi đóng “cảnh nóng” là vi phạm pháp luật” 2

Hình ảnh trong phim "Vợ ba".

Trước đó, Bộ VHTT&DL cũng có văn bản yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim này để tham mưu Bộ đưa ra phương án xử lý trước ngày 24/5.

Trong khi đó, việc cô bé Trà My thực hiện động tác và cảm xúc của hành vi quan hệ tình dục khi mới 13 tuổi trong phim “Vợ ba” đã gây nên một làn sóng tranh cãi. Sự việc khiến nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi những câu chuyện đau lòng về hành vi xâm hại tình dục trẻ em đang xảy ra mỗi ngày.

Nhiều người cho rằng, bất kể bộ phim có tính nghệ thuật cao đến mấy và truyền tải thông điệp mang tính nhân bản (phản ánh nạn tảo hôn, đa thê, nói lên tâm tư tình cảm phụ nữ Việt Nam ở thế kỷ 18) ra sao thì cũng không thể biện minh cho việc sử dụng một cô bé mới đang học lớp 6 để đóng những cảnh từ quan hệ tình dục, mang thai, sinh nở và chăm sóc con...

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 223
 
  •   Hôm nay 23,256
  •   Tháng hiện tại 1,084,864
  •   Tổng lượt truy cập 127,477,068