Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn

Thứ sáu - 17/05/2019 13:03
Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn

Dân trí Cảnh sát Malaysia hiện đang điều tra vụ việc một cô gái tuổi teen sau khi yêu cầu những bạn bè và người theo dõi mình đưa ra ý kiến rằng cô nên... “sống hay chết” và có 69% ý kiến đưa ra là... “chết”, cô gái đã tự tử. Vụ việc bi kịch hiện đang gây chấn động dư luận Malaysia.

Cô gái 16 tuổi đã thực hiện hành vi tự sát sau khi thực hiện một đăng tải “lấy ý kiến”. Sự việc đang được cảnh sát ở bang Sarawak, Malaysia, tiến hành điều tra. Tên của cô gái không được nhà chức trách công khai, nhưng sự việc được thông tin chi tiết. Trong một đăng tải ảnh trước lúc tự sát, cô gái đã đính kèm lời nhắn: “Thực sự quan trọng đây, hãy giúp tôi lựa chọn sống/chết”.

Sau khi nhiều người tham gia bình luận lựa chọn “chết”, cô gái đã thực hiện hành động quyên sinh khi nhảy xuống từ tầng thứ ba của một cửa hiệu ở thành phố Kuching vào lúc 8h tối ngày thứ ba tuần này. Trước đó, vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, cô đã thực hiện đăng tải “hỏi ý kiến” cộng đồng mạng.

Sự việc này đã khiến một số luật sư ở Malaysia lên tiếng cảnh báo rằng những người đã đưa ra bình luận “chết” sẽ phải chịu phần trách nhiệm trong việc xúi giục tự tử.

Luật sư Ramkarpal Singh chia sẻ với báo chí bang Penang (Malaysia) rằng: “Có thể cô gái vẫn còn sống nếu đa số cư dân mạng tương tác với đăng tải của cô cùng lên tiếng phản bác ý nghĩ điên rồ của cô gái, khuyên cô nên từ bỏ suy nghĩ dại dột với chính sinh mạng của mình.

“Có thể cô gái đã phần nào tiếp nhận được những lời khuyên từ cư dân mạng và có thể sẽ tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý để thoát ra khỏi tình trạng thiếu tỉnh táo như vậy. Có phải chính sự khuyến khích điên rồ của cư dân mạng đã làm ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần khi đưa ra quyết định quyên sinh của cô? Việc xúi giục một người tự tử là hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn 1

Trước sự việc gây sốc này, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về thanh thiếu niên của Malaysia - ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman - đã phát biểu trước báo chí rằng sự việc bi kịch này cho thấy sự cần thiết của việc cần có những thảo luận rộng khắp và cởi mở về vấn đề sức khỏe tinh thần tại đất nước Malaysia: “Tôi thực sự lo lắng về tình trạng sức khỏe tinh thần của những người trẻ hiện đại. Đây là một vấn đề có tầm quốc gia và cần phải được quan tâm xử lý nghiêm túc”.

Hồi tháng 2 năm nay, đại diện mạng xã hội Instagram đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện những biện pháp để cấm đăng tải những hình ảnh xúi giục tự tử, xúi giục tự làm bị thương bản thân. Động thái này được Instagram thực hiện sau khi một thiếu niên người Anh có tên Molly Russell tự sát.

Những tìm hiểu sau đó của gia đình đã khiến cha mẹ của thiếu niên này tin rằng chính việc cô bé nhìn thấy những hình ảnh xúi giục tự sát và tự làm bị thương bản thân trên mạng xã hội Instagram đã khiến Molly có hành động dại dột hồi năm 2017 khi mới 14 tuổi.

Đại diện truyền thông của Instagram chia sẻ về động thái mới nhất của họ: “Chúng tôi có trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng những người dùng Instagram cảm thấy an toàn và được hỗ trợ. Chúng tôi khuyến khích người dùng sử dụng công cụ báo cáo nội dung độc hại và liên hệ với những dịch vụ khẩn cấp tại địa phương ngay khi họ nhận thấy có những hành động bất thường có thể khiến một cá nhân rơi vào nguy hiểm”.

Selene Gomez: “Mạng xã hội là điều tệ hại đối với thệ hệ trẻ chúng tôi”

Nữ ca sĩ - diễn viên nổi tiếng Selena Gomez (26 tuổi) có hơn 150 triệu lượt tài khoản theo dõi trên Instagram và là một trong những người nổi tiếng có lượt tài khoản theo dõi lớn nhất trên mạng xã hội này.

Ngay trong tuần này, chia sẻ tại một cuộc họp báo ở LHP Cannes (Pháp), nữ nghệ sĩ trẻ cũng đã có những phát ngôn thẳng thắn gây sửng sốt về mạng xã hội đối với thế hệ trẻ. Selena cho rằng sự xuất hiện của mạng xã hội chính là “điều tệ hại đối với thế hệ trẻ” như cô.

Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn 2

Selena Gomez ở LHP Cannes 2019

Sau quãng thời gian tạm rời xa mạng xã hội để cân bằng lại sức khỏe thể chất và tinh thần, Cannes được đánh dấu là sự kiện lớn đầu tiên mà nữ nghệ sĩ tham gia kể từ khi tái xuất. Selena cho rằng: “Đến thời điểm này, hầu như không thể biến mạng xã hội trở thành một môi trường an toàn cho người dùng được nữa, người trẻ phải biết tự ngưng sử dụng mạng xã hội khi cảm thấy bị quá tải.

“Đối với thệ hệ trẻ như tôi, mạng xã hội khá đáng sợ. Thật tuyệt khi có thể sử dụng nó như một nền tảng mạnh, nhưng nó cũng khiến tôi sợ hãi khi mọi thứ trong đời sống của những cô gái, chàng trai bị phơi bày đến từng chi tiết. Tôi nghĩ đó là sự nguy hiểm”.

Khi được hỏi rằng bản thân cô là một nhân vật nổi bật trên mạng xã hội, liệu cô có gánh phần trách nhiệm trong việc biến mạng xã hội trở thành nơi an toàn hơn cho người trẻ hay không, Selena thẳng thắn cho rằng điều này là không thể: “Tôi biết ơn vì tôi có mạng xã hội như một nền tảng trong sự nghiệp. Tôi không đăng tải vô số những bức ảnh vô nghĩa.

“Tôi sử dụng mạng xã hội một cách có mục đích và cẩn trọng. Đó là tất cả những gì tôi có thể làm. Tôi đã gặp những fan nữ trẻ tuổi, và họ tâm sự từng suy sụp vì bị bắt nạt hội đồng trên mạng nhưng họ quá yếu thế để có thể làm gì thay đổi cục diện. Tôi chỉ có thể khuyên bạn rằng hãy sử dụng mạng xã hội thật cẩn thận và đặt ra những giới hạn thời gian đối với việc sử dụng mạng xã hội”.

Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn 3

Selena Gomez ở LHP Cannes 2019

Selena thường chỉ thực hiện khoảng bốn đăng tải trong vòng một tháng trên Instagram. Cô đã từng có nhiều đợt tạm ngưng sử dụng mạng xã hội trong quá khứ, đặc biệt hồi năm 2018, Selena từng ngưng sử dụng mạng xã hội Instagram trong vòng 5 tháng.

Selena Gomez đang xuất hiện tại Cannes để quảng bá cho bộ phim “The Dead Don’t Die” mà cô tham gia diễn xuất. Phim tham gia tranh giải ở nhiều hạng mục trong đó có hạng mục Cành Cọ Vàng danh giá nhất của LHP Cannes. Trong phim, Selena vào vai một cô gái luôn bị ám ảnh với Internet, không thể chịu đựng nổi khi không có sóng wifi.

THE DEAD DON'T DIE - Trailer

Bích Ngọc
Theo The Guardian/Asia One

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 124
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 11,481
  •   Tháng hiện tại 624,382
  •   Tổng lượt truy cập 128,242,621