19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì?

Thứ ba - 24/09/2019 10:17
19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì?

Dân trí Trương Mạn Ngọc được xem là biểu tượng của màn ảnh Hong Kong, dù vậy trong nhiều năm trở lại đây, nữ minh tinh càng lúc càng trở nên lặng lẽ trong mọi hoạt động.

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 1

Trương Mạn Ngọc

Rời xa diễn xuất, “rón rén” lại gần âm nhạc

Trong tháng này, tờ tin tức The Guardian (Anh) đưa ra một danh sách bình chọn 100 phim hay nhất của thế kỷ 21, không có nhiều phim của điện ảnh Châu Á, dù vậy, có một phim đã lọt vào được đến top 5.

“Liệu có một cặp đôi nào đẹp đẽ hơn trong lịch sử điện ảnh so với Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc trong câu chuyện tình âm ỉ cháy của đạo diễn Vương Gia Vệ?”, lời bình của The Guardian dành cho phim như vậy. Câu trả lời hẳn là: Không.

Cả Lương và Trương đều đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp điện ảnh khi họ xuất hiện trong siêu phẩm điện ảnh “Tâm trạng khi yêu” của đạo diễn Vương Gia Vệ hồi năm 2000.

Khi ấy, sắc vóc đẹp nhất màn ảnh Hong Kong khoe ra vẻ đẹp rạng rỡ chín muồi trong hàng loạt những bộ xường xám đẹp đẽ. Chuyện phim đặt trong một bối cảnh cổ điển: những con hẻm, những lối cầu thang hẹp ở Hong Kong hồi thập niên 1960.

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 2

Trương Mạn Ngọc

Gần hai thập kỷ kể từ sau khi phim ra mắt, nữ minh tinh Trương Mạn Ngọc vừa bước sang tuổi 55 vào ngày thứ 6 (20/9) vừa qua, trong nhiều năm trở lại đây, nữ minh tinh giữ cho mình một sự riêng tư lặng lẽ cao độ trong cả sự nghiệp và đời tư.

Kể từ năm 2004, khi Trương Mạn Ngọc xuất hiện trong bộ phim “2046” của đạo diễn Vương Gia Vệ và phim “Clean” của đạo diễn người Pháp Olivier Assayas, cô chỉ có thêm một vai diễn rất nhỏ trong bộ phim hài ra mắt hồi năm 2010 có tên “Toàn thành nhiệt luyến”.

“Clean” được xem là bộ phim điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của Trương Mạn Ngọc, cũng là bộ phim đưa lại cho cô giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất cuối cùng trong tổng số 11 giải mà Trương Mạn Ngọc từng nhận được tại các sự kiện điện ảnh của Châu Á và quốc tế. Với “Clean”, cô đã nhận giải thưởng danh giá tại LHP Cannes (Pháp).

Hồi năm 2010 và 2013, Trương Mạn Ngọc có xuất hiện trong hai thể nghiệm nghệ thuật của nghệ sĩ sắp đặt - nhà làm phim người Anh Isaac Julien, đó là hai tác phẩm có tên “Ten Thousand Waves” và “Playtime”, dù vậy, không thể gọi đây là những bộ phim điện ảnh, bởi nó mang nhiều yếu tố sắp đặt nghệ thuật hơn.

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 3

Trương Mạn Ngọc trong “Tâm trạng khi yêu”

Sau đấy, Trương Mạn Ngọc bắt đầu theo đuổi một giấc mơ mới - âm nhạc. Nữ minh tinh lần đầu thể hiện khả năng ca hát ở tại lễ hội âm nhạc Strawberry Music Festival diễn ra ở Thượng Hải hồi năm 2014, nhưng khi ấy, Trương Mạn Ngọc đã bị chê bai, chỉ trích rất nhiều vì hát chênh phô. Sau đó, cô quyết định rút lui khỏi sự quan tâm chú ý của truyền thông - công chúng một thời gian.

Tới thời điểm hiện tại, Trương Mạn Ngọc bắt đầu có những động thái mới, gần đây, phóng viên ảnh thường xuyên bắt gặp cô tới một studio với tần suất gần như hàng ngày. Dường như Trương Mạn Ngọc vẫn không từ bỏ giấc mơ ca hát, thậm chí còn có những dự báo cho rằng cô đang chuẩn bị cho ra mắt một album âm nhạc.

Cho tới giờ, Trương Mạn Ngọc vẫn không đưa ra bất cứ tuyên bố nào về việc tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát, nhưng sự xuất hiện của cô trong chương trình truyền hình thực tế mới có tên “Sư phụ trong nhà” được xem là một động thái giúp đưa cô trở lại showbiz.

Cú sốc từ lần thử sức với ca hát

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 4

Trương Mạn Ngọc trong “Tâm trạng khi yêu”

Chương trình mới này của đài truyền hình tỉnh Hồ Nam theo chân ban nhạc nam NEX7 tìm kiếm một sư phụ. Nhóm nhạc 7 thành viên đã tìm những lời khuyên từ Trương Mạn Ngọc. Cô chia sẻ nhiều kinh nghiệm hoạt động trong nền công nghiệp giải trí với tư cách một tiền bối.

Trong những chia sẻ, có lần Trương Mạn Ngọc đã tâm sự rằng những chỉ trích đối với giọng hát của cô hồi năm 2014 là cú giật lùi đầu tiên trong sự nghiệp trải dài của nữ minh tinh, kể từ khi cô nhận được giải Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Hong Kong hồi năm 1983. Khi trở thành người đẹp có thứ hạng, Trương Mạn Ngọc mới chỉ 18 tuổi và sự nghiệp của cô không hề gặp phải cản trở nào.

Chia sẻ trong chương trình, Trương Mạn Ngọc nói: “Tôi đã từng được đối xử như một nàng công chúa, cả sự nghiệp của tôi, tất cả những phim tôi đóng, đều diễn ra suôn sẻ, được đón nhận nhiệt tình. Nên việc bị phản ứng khi thử sức với ca hát chính là cú sốc đầu tiên đối với tôi.

“Tôi đã để mất nhiều mối quan hệ sau khi thử sức với ca hát. Sau cú vấp đó, một số bạn bè lảng tránh tôi, một số bạn bè mắng nhiếc tôi. Tôi khóc lóc mỗi ngày, phải mất tới một năm, tôi mới có thể vượt qua được cú sốc ấy”.

Diễn xuất nữ tính trên phim, cách sống mạnh mẽ ngoài đời

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 5

Trương Mạn Ngọc trong “Tâm trạng khi yêu”

Giờ đây, Trương Mạn Ngọc khẳng định mình đã mạnh mẽ hơn: “Tại sao tôi phải tự loại mình ra khỏi cuộc chơi ca hát, chỉ bởi những điều một số người đã nói?”.

Tuyên bố này của Trương Mạn Ngọc gợi nhắc lại một phát ngôn của cô hồi năm 1993 khi cô giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong (Hong Kong Film Awards). Khi ấy, cô nhập vai nữ minh tinh của dòng phim câm một thuở - Nguyễn Linh Ngọc, bộ phim tiểu sử có tên “Centre Stage”.

Với vai diễn này, Trương Mạn Ngọc đã giành được 4 giải thưởng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Kim Mã của điện ảnh Đài Loan, tại LHP Berlin (Đức), tại LHP Chicago (Mỹ) và tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong.

Trong cuộc đời đoản mệnh bi kịch của mình, nữ diễn viên Nguyễn Linh Ngọc (1910-1935) đã tự sát bởi không chịu nổi những tin đồn thất thiệt.

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 6

Trương Mạn Ngọc trong “Tâm trạng khi yêu”

Khi ấy, Trương Mạn Ngọc đứng trên sân khấu nhận giải đã nhắc lại một chuyện đã qua, rằng khi cô bị chỉ trích, bị cho là không xứng đáng nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong với vai diễn trong phim “A Fishy Story” (1990), cô đã từng cảm thấy buồn, nhưng lần thứ hai được bước lên sân khấu này, cô nhận ra một điều:

“Tôi học được rằng, khi giải thưởng nằm trong tay mình, tôi không còn muốn nghĩ nhiều tới những lời chê bai chỉ trích nữa. Những điều người ta nói, người ta nghĩ về mình không phải là việc mà mình nên quan tâm quá nhiều”.

Đó là điều tâm niệm mà Trương Mạn Ngọc đã luôn làm theo kể từ thời điểm ấy. Dù trên màn ảnh, cô diễn xuất rất nữ tính, nhưng trong đời sống, cô có một cá tính mạnh. Năm 2018, người ta thấy Trương Mạn Ngọc tham gia một sự kiện ở Thượng Hải với mái tóc ngắn và rối, diện mạo khá “tuềnh toàng”, nhiều tờ tin tức giải trí đã đẩy cao sự việc và bình luận tiêu cực về Trương Mạn Ngọc.

19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 7
19 năm sau “Tâm trạng khi yêu”, Trương Mạn Ngọc đang ở đâu, làm gì? 8

Ở tuổi ngoại ngũ tuần, Trương Mạn Ngọc không còn quá chú trọng ngoại hình, cô chỉ trang điểm rất nhẹ mỗi khi xuất hiện tại sự kiện và cũng không quá đề cao chuyện phong cách thời trang.

Nhưng những điều ấy không khiến cô thôi xuất hiện với phong cách giản dị, thoải mái và gần như không hề trang điểm, thậm chí ngay cả khi xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế mới đây.

Trương Mạn Ngọc cũng chia sẻ trong chương trình lý do cô thôi đóng phim, trước đây, cô đã từng hứa với bản thân mình rằng sẽ mua cho mẹ một ngôi nhà đẹp, làm được việc này việc kia cho anh chị em trong nhà: “Khi tôi đặt ra mục tiêu, tôi phải đạt được. Tôi muốn đạt được mục tiêu trước khi ngừng đóng phim. Khi tôi đã đặt được rồi, tôi liền đóng phim ít đi”.

Giờ đây, có lẽ sự nghiệp ca hát là một thử nghiệm mới đối với biểu tượng điện ảnh một thời. Một ngày nào đó, có thể sự kiên trì của Trương Mạn Ngọc sẽ đưa lại thành quả cho cô giống như sự bền bỉ của cô trong điện ảnh ở thuở mới bước vào diễn xuất.

Trailer phim "In the Mood for Love" (Tâm trạng khi yêu - 2000)

Tờ tin tức The Guardian (Anh) đưa “Tâm trạng khi yêu” (2000) vào top 5/100 phim hay nhất thế kỷ 21:

Liệu có cặp đôi nào đẹp hơn thế trong lịch sử điện ảnh - đẹp hơn Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc trong chuyện tình âm ỉ của đạo diễn Vương Gia Vệ? Hai nhân vật ấy thậm chí không hề là một cặp đôi thực sự. Bối cảnh phim là năm 1962.

Chu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ) và Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc) chuyển tới sống ở cạnh nhà nhau trong một khu nhà tập thể chật chội, tù túng ở Hong Kong. Người vợ của Chu Mộ Văn đang ngoại tình với người chồng của Tô Lệ Trân. Hai con người đang cùng bị lừa dối, bị phản bội trở thành bạn của nhau, họ thề sẽ không cư xử tồi tệ giống như bạn đời của mình.

Bộ phim âm ỉ một nỗi đau khắc khoải khi cả hai người đều hiểu rằng họ không thể tiến tới một tình yêu dù thực sự đã có những rung động, điều đó khiến bộ phim càng thêm lãng mạn, đẹp đẽ và buồn bã. Đó là một bộ phim đẹp đẽ đến từng chi tiết, gợi cảm tới từng khuôn hình. Trong phim, Trương Mạn Ngọc tuyệt đẹp trong hàng loạt những bộ xường xám gợi cảm.

Khi Tô Lệ Trân và Chu Mộ Văn - hai con người đều đang khao khát yêu thương và thất vọng trong tình yêu - cùng khéo léo bước đi trên lối cầu thang hẹp tối để tránh chạm vào nhau như một phép lịch sự, dù ánh mắt và tâm hồn họ đều đang muốn hướng về nhau, cảnh phim ấy quả thực quyến rũ.

Bích Ngọc

Theo South China Morning Post/Asia One

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 57
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 55
 
  •   Hôm nay 5,483
  •   Tháng hiện tại 535,418
  •   Tổng lượt truy cập 128,153,657