Thần đồng sử dụng bàn tính tưởng tượng để giải phép tính phức tạp

Thứ tư - 14/01/2015 15:35
Thần đồng sử dụng bàn tính tưởng tượng để giải phép tính phức tạp Thần đồng sử dụng bàn tính tưởng tượng để giải phép tính phức tạp

Dân trí Trong một màn thể hiện đầy ấn tượng về trí tuệ phi thường, các thần đồng trẻ tuổi ở Nam Á có thể giải những phép tính cực kỳ phức tạp chỉ trong hàng giây, đơn giản bằng những ngón tay gõ nhẹ vào không khí. Công cụ làm toán bí mật chính là một bàn tính trong tưởng tượng.

Các báo cáo về chương trình Mind Mathlon 2014 tổ chức tại Phòng Robotics, viện Công nghệ và Khởi nghiệp Karachi hồi tháng 3 mô tả những đứa trẻ giơ tay, lướt ngón trên không khí theo dấu dãy số dài và giải tính cho kết quả cực kỳ chính xác. Những đứa trẻ được dạy cách sử dụng đôi bàn tay như các hạt trên một bàn tính của người cổ đại, để cộng và trừ theo tốc độ máy tính.

Thần đồng sử dụng bàn tính tưởng tượng để giải phép tính phức tạp 1

Kỹ năng tính khá đơn giản nhưng đòi hỏi mất vài năm để có thể nắm vững. Các ngón tay bên bàn tay phải đại diện cho các số hàng đơn vị, trong khi ngón tay cái của bàn tay phải mở được hiểu là con số 5. Mỗi ngón trên bàn tay trái được dùng để biểu thị hàng chục, và ngón cái bàn tay trái được hiểu là số 50. Như vậy với các học sinh đặc biệt này, hai ngón cái giơ lên là biểu tượng cho số 55.

Thần đồng sử dụng bàn tính tưởng tượng để giải phép tính phức tạp 2

Phương pháp tính hiệu quả này có thể áp dụng cho bất cứ ai. Một đứa trẻ thị lực yếu vẫn làm được phép tính như các bạn bình thường. Một đứa trẻ 11 tuổi có thể nhân một dãy số có 10 chữ số, thậm chí có thể khai căn bậc hai một số có 6 chữ số mà không cần dùng máy tính, giấy bút. Lý giải cho điều này, người sáng lập chương trình, ông Yasin Altaf, cho hay: "Bọn trẻ được dạy dùng các hạt/phím trên bàn tính tưởng tượng nên chúng không cần phải mang một cái máy tính thực sự kè kè bên mình".

Huyền Anh
Theo Oddity

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 521
  •   Máy chủ tìm kiếm 207
  •   Khách viếng thăm 314
 
  •   Hôm nay 42,046
  •   Tháng hiện tại 1,033,629
  •   Tổng lượt truy cập 127,425,833