Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I)

Thứ ba - 21/05/2019 09:24
Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I)

Dân trí Khi những diễn viên chưa đủ tuổi trưởng thành đảm nhận những vai diễn có cảnh “người lớn”, điều này dễ gây tranh cãi. Trong điện ảnh, đã từng có những vai diễn mang tính dục được giao cho diễn viên “nhí”, khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về mục đích nghệ thuật của đạo diễn.

Về mặt nghề nghiệp, đa số đạo diễn thường thực hiện nhiều biện pháp để làm giảm mức độ tiếp xúc của diễn viên “nhí” với những cảnh có nội dung tình dục hoặc bạo lực, nhưng vẫn có những bộ phim để diễn viên chưa đủ tuổi thành niên tham gia vào những cảnh có nội dung “người lớn”, khiến người xem lo ngại cho tâm lý chưa trưởng thành, chưa vững vàng của diễn viên.

Sử dụng diễn viên vị thành niên đóng cảnh nhạy cảm, những bộ phim dưới đây đã từng gây tranh cãi…

Natalie Portman vào vai Mathilda trong “Léon: The Professional” (1994)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) 1

“Léon: The Professional” (1994) là bộ phim đầu tiên mà Natalie Portman tham gia diễn xuất. Khi ấy, Portman mới chỉ 11 tuổi, bộ phim kể về hành trình luyện tập để trở thành sát thủ của cô bé Mathilda dưới sự huấn luyện của một sát thủ đích thực - Léon. Bộ phim này khá gây tranh cãi trong sự nghiệp của đạo diễn Luc Besson.

Vai diễn đòi hỏi nhiều sự trưởng thành vượt tuổi trong diễn xuất của Portman. Có những cảnh đòi hỏi phải hút thuốc (điều mà cha mẹ Portman tuyệt đối cấm), có nhiều cảnh bạo lực không thích hợp với tâm lý một nữ diễn viên còn nhỏ tuổi. Portman đã đưa lại một màn diễn xuất ấn tượng dù đây là vai diễn đầu tiên của cô.

Khía cạnh gây tranh cãi nhất trong bộ phim chính là những ẩn ý về mối quan hệ tình cảm giữa cô bé Mathilda và Léon - người đàn ông trung niên sát thủ đang bảo vệ và huấn luyện cho cô. Trong những cảnh phim bị cắt để phim có thể ra rạp tại một số quốc gia, có cảnh Mathilda và sát thủ Léon cùng đi vào một nhà hàng và Mathilda uống rượu tới mức say xỉn.

Trong lúc say, Mathilda đã nhiều lần muốn hôn sát thủ Léon. Về sau, khi đã ở tuổi trưởng thành, Portman chia sẻ rằng cô từng bị khủng hoảng sau bộ phim này. Sau khi phim ra mắt, cô rất phấn khích khi nhận được thư của fan hâm mộ, nhưng trong một lá thư, một người đàn ông đã “sáng tác” nên một câu chuyện giả tưởng về việc ông ta trở thành người tình của nhân vật Mathilda thế nào…

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) 2

Lá thư “rùng rợn” đó đã khiến Portman ở tuổi 13 cảm thấy còn sốc hơn cả bộ phim gây sốc mà cô vừa tham gia diễn xuất. Trải nghiệm đó đã vĩnh viễn thay đổi cách nhìn của Portman về điện ảnh và nghề diễn.

Portman cho biết kể từ sau khi nhận được lá thư “rụng rời” đó của… fan, cô bé Portman ngày ấy đã quyết định thay đổi cách lựa chọn vai diễn của mình, kể từ sau đó, cứ vai diễn nào có cảnh hôn là Portman từ chối, cô sợ những vai diễn sẽ khiến mình bị nhìn nhận như một dạng “biểu tượng sex”.

“Tôi biết rằng nếu mình tiếp tục thể hiện bản thân qua những vai diễn có nhiều tính dục, tôi sẽ còn cảm thấy bất an và người ta sẽ còn được quyền để bàn luận, đánh giá về hình thể của tôi”, Portman nhớ lại.

Portman cho biết tới giờ, cô không cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình năm xưa, cô khẳng định rằng sự nghiêm túc đó là việc mình cần phải làm để cảm thấy yên tâm hơn: “Ở tuổi 13, thông điệp với tôi đã rất rõ ràng. Tôi cảm thấy cần phải che chắn cơ thể mình, phải cẩn thận với cách biểu cảm và làm nghề của mình, để đưa ra được thông điệp chính xác mà tôi muốn chuyển tải”.

Jodie Foster vào vai Iris trong “Taxi Driver” (Tài xế taxi - 1976)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) 3

Thực tế, Jodie Foster đã nhận được sự bảo vệ và giám sát của Ủy ban Phúc lợi Xã hội Thành phố Los Angeles (Mỹ) khi đảm nhận vai diễn Iris trong phim “Taxi Driver” (1976).

Để quyết định xem liệu Jodie Forster, khi ấy mới chỉ 12 tuổi, có đủ sự trưởng thành để vào vai một cô gái bán hoa chưa đủ tuổi thành niên hay không, nữ diễn viên đã phải tham gia vào một cuộc trò chuyện kéo dài bốn tiếng cùng chuyên gia tâm lý, để thẩm định mức độ trưởng thành, sau cùng, họ đã đồng ý rằng cô có thể đảm nhận được vai diễn này.

Khi nhập vai diễn, Foster mới chỉ 12 tuổi nên cần phải có một nhân viên xã hội chuyên bảo vệ quyền trẻ em có mặt trên phim trường cùng với Foster. Người chị gái 20 tuổi của Foster khi ấy đã trở thành diễn viên đóng thế cho cô trong những cảnh có nội dung tình dục.

Dù bộ phim làm nên thành công khởi đầu sự nghiệp của Foster, nhưng về sau nữ diễn viên khẳng định rằng bà (hiện 56 tuổi) đã cảm thấy không thoải mái khi tham gia diễn xuất trên phim trường: “Có những điều rất không thoải mái khi ấy.

“Không ai biết nên đạo diễn tôi như thế nào vì tôi vẫn còn quá nhỏ. Đạo diễn Martin Scorsese đưa ra những định hướng nhưng rất ngập ngừng, rồi bỏ lưng và chỉ biết cười trừ, ông ấy không biết phải làm gì với tôi, nên giao lại nhiệm vụ cho nam diễn viên Robert De Niro chỉ bảo tôi những việc cần làm cho cảnh diễn”.

Brooke Shields vào vai Violet trong “Pretty Baby” (Cô bé xinh đẹp - 1978)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) 4

Mẹ của nữ diễn viên Brooke Shields - bà Teri Shields - đã từng gây nên những tranh cãi khi hồi thập niên 1970, bà để cho con gái mình tham gia vào những dự án không phù hợp với lứa tuổi của con, trong đó có bộ phim “Pretty Baby” của đạo diễn Louis Malle.

Trong phim, Brooke Shields (hiện 53 tuổi) vào vai Violet, một cô bé sống trong một nhà thổ cùng với người mẹ vốn hành nghề mại dâm (do nữ diễn viên Susan Sarandon thủ vai). Sau khi trinh tiết của Violet bị đem bán, cô bé cũng tiếp tục cuộc đời giống như người mẹ của mình - trở thành một gái bán hoa. Brooke Shields khi ấy mới chỉ 11 tuổi.

Vai diễn Violet có nhiều cảnh bán khỏa thân và phải xuất hiện trong những bối cảnh gợi dục rất gây tranh cãi. Mặc dù vậy, sau này, Brooke Shields vẫn khẳng định rằng bà không bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã từng nhận vai diễn này.

Bích Ngọc
Theo Ranker/Variety

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 97
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 91
 
  •   Hôm nay 20,618
  •   Tháng hiện tại 598,788
  •   Tổng lượt truy cập 128,217,027