Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ...

Thứ hai - 24/06/2019 14:02
Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ...

Dân trí Cùng lắng nghe chia sẻ của ca sĩ Trần Nguyên Thắng với những tâm tư, bộc bạch của anh về cảm xúc với ca khúc đầy ý nghĩa, “Cơn say và cuộc đời” cũng như để hiểu thêm chân dung con đường âm nhạc của chàng trai đất Quảng Bình sở hữu giọng hát đầy nội lực...

Những vụ tai nạn giao thông do rượu bia luôn là một thực trạng và là chủ đề luôn “nóng” của xã hội. Đã không biết bao nhiêu gia đình phải gánh chịu những mất mát đau thương do “hung thủ” rượu bia để lại. Chính những điều đó đã thôi thúc nhạc sĩ Đỗ Phương và nam ca sĩ Trần Nguyên Thắng (Sao Mai 2011) cùng nhau tạo nên một sản phẩm âm nhạc để lên án cái xấu và gửi gắm thông điệp đến cộng đồng với mong muốn đẩy lùi những “tội ác” do chính hậu quả của rượu bia gây ra.

Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... 1

Cùng lắng nghe chia sẻ của ca sĩ Trần Nguyên Thắng với những tâm tư, bộc bạch của anh về cảm xúc với ca khúc đầy ý nghĩa này cũng như để hiểu thêm chân dung con đường âm nhạc của chàng trai đất Quảng Bình sở hữu giọng hát đầy nội lực.

- Xin chào Trần Nguyên Thắng, những ngày vừa qua, cộng đồng mạng đang cùng nhau chia sẻ ca khúc “Cơn say và cuộc đời”. Bạn hãy chia sẻ về cơ duyên với ca khúc này?

- Chào bạn! Mình thật sự rất vui khi được đông đảo khán giả đón nhận ca khúc này với tinh thần sẻ chia và mang tính nhân văn trong đó. MV “Cơn Say và Cuộc Đời” do Nguyên Thắng trình bày cùng ekip gồm có nhạc sĩ hoà âm phối khí Nguyễn Quang Hưng, thu âm Tuấn Hồ, đạo diễn Nguyễn Anh Quân. Ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ Đỗ Phương - Phó Giám Đốc nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Anh đã có những tác phẩm âm nhạc ấn tượng như Trương Chi, Nhớ Mùa Xuân Quê Hương và một số ca khúc khác nữa .

Thực sự ca khúc này đúng là có cơ duyên với Nguyên Thắng, nó đến rất là tình cờ và ngẫu nhiên lắm. Anh Đỗ Phương có gọi cho Thắng và nói: “Em ơi , anh có ca khúc này viết về đề tài xã hội,  lên án và cảnh tỉnh vấn nạn uống rượu bia khi tham gia giao thông bởi vì có quá nhiều những tai nạn đầy thương tâm diễn ra trong thời gian vừa qua em à . Anh gửi em nghe bài này xem hợp với em không thì anh em mình cùng đồng hành, góp tiếng nói vào chung cùng cộng đồng em nhé”. Bản thân Thắng khi nghe anh Đỗ Phương nói như vậy thấy rất vui. Thực sự thấy hân hoan và hồi hộp vì cảm giác nếu mình làm được thì mình cũng đóng góp một chút nhỏ cho cộng đồng. Tuy rằng lúc đó chưa nghe bản demo anh Đỗ Phương gửi và hai anh em chỉ mới trao đổi qua điện thoại thôi.

-  Đề tài về tai nạn giao thông trước nay không phải hiếm gặp nhưng để đề cập trực tiếp đến thực trạng uống rượu bia gây ra những câu chuyện đau lòng thì trong ca khúc này khán giả mới cảm nhận được rõ. Bạn và nhạc sĩ Đỗ Phương đã phải bàn bạc với nhau như thế nào để truyền tải rõ nét thông điệp đến với khán giả?

- Có khá nhiều trăn trở trong từng câu hát đấy bạn ạ! Đầu tiên là hai anh em bàn về bản hoà âm phối khí, nên chọn nhạc cụ nào để bật lên được sự day dứt trong từng câu của tác phẩm. Rồi tiết tấu của ca khúc làm sao để nó phù hợp với ý tứ nội dung trong từng câu từng đoạn. Và khi bàn bạc thống nhất xong thì nhạc sĩ Đỗ Phương cùng Nguyên Thắng đã liên lạc với nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng là một nghệ sĩ đàn bầu sẽ là người hoà âm phối khí cho ca khúc này.

Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... 2

- Ngay khi nghe bản demo từ nhạc sĩ Đỗ Phương, cảm xúc của bạn ra sao?

- Thật sự thì cảm xúc lúc đó của Thắng rất xúc động vì ca từ và giai điệu vang lên cùng tiếng guitar của anh Đỗ Phương. Bản thân Nguyên Thắng cũng muốn góp phần nào đó bằng chính cái nghề của mình vào cộng đồng, được đóng góp những gì hiện thực nhất của người nghệ sĩ cho cộng đồng xã hội. Hơn thế nữa bài hát mang  chất trữ tình cần cảm xúc và nội lực, cá nhân Thắng cảm thấy ca khúc này rất phù hợp với giọng hát của mình nên càng hân hoan hơn.

- Nhạc sĩ Đỗ Phương có chia sẻ vì sao lại chọn bạn để thể hiện ca khúc này mà không phải một ca sĩ tên tuổi nào khác?

- Nhạc sĩ Đỗ Phương có nói với mình rằng anh ấy đã nghe một số ca khúc do mình thể hiện và đặc biệt là bài “Nhà Em Ở Lưng Đồi” thì thấy thích và ấn tượng, cảm thấy giọng hát mình hợp chất nhạc của anh Phương nên mời mình hát ca khúc “Cơn Say và Cuộc Đời”. Theo Thắng cảm nhận thì nhạc sĩ Đỗ Phương là người sống tình cảm, tâm hồn nghệ sĩ bay bổng nên không đặt nặng lắm vấn đề tên tuổi ca sĩ khi thể hiện tác phẩm của anh ấy đâu. Sự lan tỏa cảm xúc, thông điệp đến được với đông đảo khán giả  trong mỗi ca khúc anh ấy viết ra mới là điều quan trọng!

- Anh ấy đã chia sẻ câu chuyện như thế nào để bạn có thể “ngấm” được trọn vẹn cảm xúc ca khúc “Cơn say và cuộc đời”?

- Anh Đỗ Phương có kể lại rằng là đã từng đọc đâu đó trên facebook của một bác sĩ chuyên cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông câu nói đại ý rằng: “Người ra đi thì chuyện đã đành không thay đổi được rồi, nhưng còn những người ở lại thì vô cùng xót xa”. Và trong tác phẩm có câu là: “Sao đành bưng bát cơm bông, người đi nhưng các con thơ sao đành”. Khi nói đến câu này anh ấy đã nhắc lại hình ảnh vụ tai nạn kinh hoàng hầm chui Kim Liên do lái xe sử dụng rượu bia đâm thiệt mạng 2 người phụ nữ, trong đó có một người làm trong ngành Văn hóa giống anh ấy, để lại các con thơ nheo nhóc đầy xót xa. Hiểu được thêm sâu hơn những câu hát của nhạc sĩ Đỗ Phương viết nên mình đã ngấm  hơn nội dung ca khúc này .

Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... 3

- Thực hiện thu âm và quay MV “Cơn say và cuộc đời”, bạn có gặp phải khó khăn gì không?

- Khi thu âm ca khúc này mình đã phải thu đi thu lại mấy lần vì những lần đầu hát trong phòng thu mình chưa tiết chế được cảm xúc đủ khi vào bài. Thu xong lần một về gửi cho bạn bè đồng nghiệp nghe , mỗi người góp ý một chút và đến lần thu cuối cùng thì nhạc sĩ Đỗ Phương và nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng đến nghe thì là bản ưng ý nhất. Còn thực hiện quay MV thì nhanh lắm mình quay chưa đầy 1 tiếng đã xong rồi, có lẽ là nhờ đạo diễn giỏi Nguyễn Anh Quân. (cười)

- Được biết, đây là MV đầu tiên của Nguyên Thắng được đầu tư từ hình ảnh cho đến bản phối hoàn chỉnh. Bạn có lo lắng khi ra mắt ca khúc này và kỳ vọng vào nó như thế nào?

- Thắng khá là lo lắng, lo từ khâu lên ý tưởng bản phối khí cho đến khi ra được bản demo phối khí. Trong khoảng thời gian đó là cũng có sự tranh luận giữa 3 bên, giữa Thắng và anh Hưng và anh Phương. Nên lúc đó mình cảm thấy bắt đầu lo dần đều. Nhưng khi nhận được bản hoà âm phối khí chuẩn thì Thắng thở phào nhẹ nhõm được mấy cái liền. (cười) Lúc này mới thấy mình đúng là tính hay lo như ông già và lúc đó chỉ nghĩ là bây giờ làm sao mà hát cho hay thôi.

Đến khi đặt lịch quay MV với đạo diễn Nguyễn Anh Quân thì Thắng có nói với anh Quân về ý tưởng hậu kỳ cho MV như này như kia để có hiệu quả nhất mà nó không bị phản cảm quá.

Chọn trang phục, make up làm sao cho phù hợp với ca khúc. Rồi thì cùng thì MV cũng quay xong, may mắn là khi xem sản phẩm qua bản demo anh Quân gửi thì cũng khá yên tâm. Sản phẩm đầu tay thì không tránh khỏi sơ suất và thiếu sót nhưng chủ yếu là nội dung của sản phẩm này là Thắng và Ekip muốn truyền tải nhiều hơn thông điệp “Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông” để mong có thêm nhiều nụ cười, nhiều niềm vui nhân lên trong tương lai.

- Sau khi MV ra mắt, phản ứng của những khán giả yêu mến bạn ra sao?

- Thắng vui lắm bạn ạ! Khán giả yêu mến, theo dõi Thắng trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật của mình toàn khen thôi à! Nhiều anh em ,bạn bè nghệ sĩ thân thiết nhắn tin chúc mừng, ủng hộ và khen ngợi cho MV đầy ý nghĩa và mang giá trị nhân văn. Đặc biệt là có cô em rất thân thiết và cực khó tính là Huyền Trang -  Quán quân Sao Mai 2013 dòng Dân gian cũng nhắn tin chúc mừng, khen ngợi làm cho Thắng càng vững tin và vui hơn vì sự đóng góp của mình vào cộng đồng đã được ghi nhận.

Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... 4

- Trong một thị trường âm nhạc đầy sôi động như hiện tại, để gây dấu ấn cho khán giả nhớ tới mình không phải điều đơn giản. Vì sao sau Sao Mai 2011 bạn không ra ngay sản phẩm âm nhạc để gây ấn tượng với khán giả mà phải chờ đến bây giờ?

- Sau mùa giải Sao Mai 2011 thì Thắng cũng nhận được nhiều lời mời biểu diễn xa gần, thời điểm đó chỉ lo đi biểu diễn kiếm tiền để trang trải cho cuộc sống và việc học tập tại Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam thôi chứ chưa hề nghĩ đến sẽ tạo dấu ấn đâu (cười). Năm đó mới có Trung cấp 2 Thanh Nhạc nên là mình thấy mình đang non trẻ, cần trau dồi kỹ năng biểu diễn, luyện thêm kỹ thuật thanh nhạc nhiều hơn với hy vọng sau này mình có thể đứng ở những sân khấu lớn hơn chuyên nghiệp hơn.

Thời điểm đó mình bị mọi người nói là “hát không hay, hát dở mà sao lắm show” nên với suy nghĩ là mình phải nhờ thầy cô rèn luyện về chuyên môn và cần cố gắng để hát hay hơn có hồn hơn để mọi người không chê nữa. Vì vậy mình chỉ có đi học và đi diễn kiếm tiền thôi. (cười).

Từ chàng trai bị chê “hát dở” đến nam ca sĩ khiến khán giả nghe mà rơi lệ... 5

- Trước những tình cảm lớn của khán giả dành cho “Cơn say và cuộc đời”, Nguyên Thắng trong thời gian tới sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm các sản phẩm âm nhạc nữa chứ?

- Trong năm nay Thắng sẽ cho ra mắt thêm một vài MV nữa. Trong đó sẽ có 1 ca khúc Thắng sáng tác về quê hương Quảng Bình nơi mình sinh ra và lớn lên. Xa quê cũng 10 năm rồi nên cũng muốn làm một điều gì đó với gia đình, với bà con làng xóm với quê hương. Bên cạnh đó cũng sẽ có một ca khúc khác lại là sự kết hợp giữa Nguyên Thắng và nhạc sĩ Đỗ Phương vào gần cuối năm nay. Những dự định đã được lên kế hoạch rồi, hy vọng khán giả sẽ đón nhận và ủng hộ Thắng cùng nhạc sĩ và ekip trong những sản phẩm âm nhạc tiếp theo.

- Đó sẽ là những sản phẩm mang phong cách âm nhạc như thế nào và dự định âm nhạc gần nhất của bạn là gì?

- Sao Mai năm 2011 Nguyên Thắng hát thính phòng nhưng sau đó đi biểu diễn thì Thắng có hát cả dòng dân gian trữ tình và yêu thích nó từ khi nào cũng không hay. Và từ đó đến nay khi biểu diễn ở miền Bắc thì Thắng vẫn biểu diễn dân gian trữ tình quê hương là chủ yếu. Còn khi vào trong Miền Nam biểu diễn thì Thắng lại hát thêm nhạc Pop và các ca khúc có âm hưởng dân gian đương đại .

Nói về sản phẩm sắp tới của Thắng, đó sẽ là một ca khúc mang âm hưởng dân gian quê hương. Viết về quê hương thời bình đổi mới nên mình muốn mang hơi thở thưởng thức, ngợi ca quê hương là chủ yếu.

Mình đang cố gắng hoàn thiện nhanh MV viết về quê hương Quảng Bình đầy yêu thương , xem như đó là một lời cảm ơn ,  tri ân quê hương sau 10 năm xa xôi. Mong bà con vẫn nhớ đến Nguyên Thắng và luôn ủng hộ cho những người con, người nghệ sĩ xa quê như Trần Nguyên Thắng nhiều tình cảm hơn.

- Xin cảm ơn Trần Nguyên Thắng vì những chia sẻ của bạn cũng như chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công với những kế hoạch sắp tới.

P.V

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 32
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 23,490
  •   Tháng hiện tại 574,083
  •   Tổng lượt truy cập 128,192,322