Bưng tráp có bị mất duyên?

Thứ tư - 05/11/2014 20:11
Bưng tráp có bị mất duyên? Bưng tráp có bị mất duyên?

Nói một cách dân dã, mất duyên có nghĩa là khi duyên đã mất, bạn sẽ không còn duyên để gặp được ý trung nhân của mình nữa, mà người đời thường gọi là “ế”. Lý do là khi bạn nhận và trao quả, nghĩa là bạn đã “ứng duyên” mình cho người khác trước mất rồi.

  • 1

    Phù dâu ngày xưa

    Tục lệ xưa, trong ngày cưới cần có phù dâu vì phần lớn hôn nhân là do cha mẹ định đoạt, nhiều nơi lại có nạn tảo hôn, và thông thường thì “nữ thập tam, nam thập lục” nên nhiều cô dâu về nhà chồng khi chỉ vừa tròn 13 tuổi. Chính vì vậy, cô dâu nhất định phải có người dẫn dắt, và người dắt cô dâu gọi là phù dâu.

    Ngày xưa phù dâu phải là người cô, người dì hay chị em thân thiết của cô dâu. Người này cũng là người có khả năng thuyết phục, bày vẽ cho cô dâu; được cô dâu kính nể, mến phục; được bố mẹ cô dâu ủy thác. Hơn nữa, người phù dâu phải là người may mắn, tốt phúc, duyên ưa, phận đẹp, có nếp sống lành mạnh ngoan ngoãn, gia đình êm ấm, đề huề,… để có thể truyền kinh nghiệm làm dâu, làm mẹ, làm vợ cho em, cho cháu mình. Phù dâu nhiều khi còn phải ở lại cùng cô dâu từ 5-7 ngày sau đám cưới để cho cô dâu đỡ buồn và chỉ bảo kinh nghiệm. Thông thường, phù dâu cũng trở lại với dâu rể trong lễ lại mặt. Vì thế, đám cưới ngày xưa phải có phù dâu và họ đóng vai trò khá quan trọng.

  • 2

    Phù dâu ngày nay

    Ngày nay, đám cưới thông thường sẽ không có một phù dâu như trên mà thường sẽ có 4-6-8 (số chẵn), hoặc 5-7-9 (số lẽ) cô gái được chọn, và họ cũng được gọi là phù dâu hay dâu phụ. Nhiệm vụ chính của họ là nhận mâm quả (tráp) từ đàng trai, phụ giúp tiếp khách đàng trai trong buổi lễ rước dâu. Sau đó, trong tiệc tại nhà hàng thì họ có thể đứng chào đón khách mời cùng với cô dâu chú rể, trợ giúp cô dâu trong việc thay đổi trang phục cưới,…

     Bưng tráp có bị mất duyên? 1

    Nhiệm vụ của phù dâu ngày nay khá đơn giản so với xưa kia

    Với nhiệm vụ khá đơn giản như vậy cho nên phần lớn cô dâu chọn làm phù dâu là những cô bạn gái thân thiết, hoặc em cháu trong nhà của cô dâu, và có ngoại hình ưa nhìn. Những cô gái này phần lớn vẫn còn trong “hội độc thân”. Trong trường hợp cô dâu không thể tìm đủ người hoặc trường hợp khẩn cấp bị thiếu người vào phút chót thì vẫn có thể nhờ những người đã lập gia đình lấp vào chỗ trống để nhận quả.

  • 3

    Bưng quả có bị mất duyên?

    Nói một cách dân dã, mất duyên có nghĩa là khi duyên đã mất, bạn sẽ không còn duyên để gặp được ý trung nhân của mình nữa, mà người đời thường gọi là “ế”. Lý do là khi bạn nhận và trao quả, nghĩa là bạn đã “ứng duyên” mình cho người khác trước mất rồi. Không rõ từ khi nào thì mọi người có quan niệm rằng người con gái sẽ mất duyên nếu bưng quả cho người khác. Tuy nhiên, vì quan niệm này một số cô nàng độc thân lo lắng bị “mất duyên” khi được bạn bè nhờ bưng quả. Trên thực tế, chưa có một thống kê chính xác là có bao nhiêu phần trăm cô gái “ế chồng” bởi lý do này. Ngược lại, có không ít cô gái tìm được ý trung nhân của mình khi tham gia “hội bưng quả” cho bạn bè, khi mà phía đàng trai cũng có sẵn dăm anh chàng bạn chú rể cũng chưa vợ nốt.

    Thường thì “có kiêng có lành”, do đó mọi người vẫn thường bảo nhau chú ý những điều sau đây để sau khi bưng quả thì “duyên vẫn còn ở lại”:

    - Như trên đã nói, khi trao và nhận quả, xem như bạn đã “ứng duyên”, tương tự như bạn ứng tiền cho một ai đó mượn trước. Vì vậy, để duyên không bị mất, đàng nhà cô dâu nên có một phong bao lì xì tượng trưng hoặc món quà nhỏ để tặng cho các cô phù dâu, gọi là “lại duyên”. Đây được xem như một cách vừa để cảm ơn và vừa trả lại “duyên” cho các cô gái.

    - Đi bưng quả chỉ mất duyên khi đang chuẩn bị trao mà bạn làm rớt quả. Do đó, chỉ cần bạn cẩn thận một chút khi trao quả thì không có gì phải lo lắng.

    - Nếu bạn là con gái thì chỉ nên đi bưng quả cho đàng gái mà thôi, không nên đi bưng quả cho nhà trai.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 481
  •   Máy chủ tìm kiếm 180
  •   Khách viếng thăm 301
 
  •   Hôm nay 45,617
  •   Tháng hiện tại 1,037,200
  •   Tổng lượt truy cập 127,429,404