Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người

Thứ năm - 15/10/2020 09:24
Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người

Trong lịch sử loài người, đã có nhiều phát minh khiến cuộc sống của con người thay đổi hoàn toàn. Những phát minh dưới đây là ví dụ.

Trong lịch sử loài người, đã có nhiều phát minh khiến cuộc sống của con người thay đổi hoàn toàn. 10 phát minh dưới đây là ví dụ.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 1
Toilet tự hoại không phải là một phát minh hiện đại. Cách đây 5.000 tại Pakistan và đảo Orkney, Scotland, người ta đã biết sử dụng toilet trong một phòng tắm riêng biệt, nối với một hệ thống thoát nước chung và xả bằng nước. Ý tưởng này lại một lần nữa xuất hiện vào thế kỷ 16, khi John Harington xây một toilet trong nhà với hệ thống thoát cho nữ hoàng Elizabeth I.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 2
Xi măng là một phát minh quan trọng của con người, xuất hiện trong giai đoạn của thời Trung Cổ. Dạng xi măng đầu tiên được sử dụng là trong thời Ai Cập cổ đại. Người La Mã cổ cũng đã sử dụng loại vật liệu này để xây dựng những đài tưởng niệm như Pantheon ở Roma, Italy. Năm 1700, hỗn hợp của xi măng, đá, nước xuất hiện lần đầu.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 3
Điện là một trong những phát minh vĩ đại của con người. Tuy nhiên phải đến những năm 1880, người ta mới đưa những phát minh của các nhà khoa học trước đó vào hiện thực.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 4
Kính hiển vi tuy bé nhưng là một phát minh góp phần tạo ra vô cùng nhiều những phát minh khác trong giới khoa học. Kính bắt đầu được người thợ làm kính mắt Robert Hooke, người Anh phát triển từ cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 5
Tivi là một trong những phát minh vĩ đại của thế kỷ 20, và là một phát minh có sự góp mặt của nhiều nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 6
Kháng sinh được tìm ra vào những năm 1930, khi nhà sinh học người Scotland Alexander Fleming vô tình phát hiện ra Penicillin, một loại mốc kháng sinh có tác dụng chống nhiễm trùng. Phát minh này đã góp phần cứu sống rất nhiều sinh mạng.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 7
Lửa được tìm ra cách đây 800.000 năm khi người Homo biết đập viên đá lửa vào một loại quặng có chứa sắt để tạo ra tia lửa. Với sự ra đời của lửa, loài người mới có thể có được những bước tiến dài trong quá trình tiến hóa như ngày nay.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 8
Bánh xe được phát minh khoảng năm thứ 8.000 trước công nguyên tại châu Á. Chiếc bánh xe cổ nhất được phát hiện là thuộc về nền văn minh Lưỡng Hà, năm thứ 3.500 trước công nguyên.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 9
Không còn nghi ngờ gì nữa, sự ra đời của máy tính đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người. Tuy nhiên, đây là một phát minh chưa được xác định rõ ràng thời gian bắt đầu. Nhiều người cho rằng nó được phát minh vào những năm 1930, và kỹ sư người Đức Konrad Zuse là nhà lập trình đầu tiên trên thế giới.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 10
Áo ngực:
Hình dáng nguyên thủy của áo ngực được cho là đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại. Nhưng đến thế kỉ 19, loại áo này mới bắt đầu thay thế áo nịt ngực (áo chít eo) truyền thống. Áo ngực thời kì đầu chỉ có tác dụng che chắn là chính. Năm 1910, Caresse Crosby, một nhà xã hội, đã tự thiết kế chiếc áo của mình để tạo điểm nhấn cho ngực, tạo nên sự hấp dẫn của phụ nữ.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 11
Chai Coca cola:
Năm 1915, hãng nước giải khát Coca-Cola muốn cho ra đời một kiểu dáng chai thật độc đáo để tăng sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Mẫu chai Coca-Cola nổi tiếng này có thể xem là mẫu bao bì thành công nhất mọi thời đại, được ra đời từ sự kết hợp của nhiều ý tưởng. Thân chai lấy cảm hứng từ đường cong trên thân hình phụ nữ, sử dụng hình ảnh trái kola và lá coca. Cha đẻ của thiết kế này không phải là một nhà thiết kế tên tuổi mà lại là một kĩ sư thủy tinh, Alexander Samuelson.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 12
Máy ảnh Ur-Leica:
Trước khi máy Leica ra đời, người ta thường nghĩ về máy chụp hình như một loại máy móc công nghiệp hơn là một vật trang sức cá nhân. Các nhiếp ảnh gia thường mang theo chân máy và những phụ tùng cồng kềnh. Chính Oskar Barnack đã thay đổi điều đó. Năm 1923, ông đã sáng tạo ra một cuộn phim 35mm nhỏ gọn và ống kính có thể thay thế.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 13
Thủy tinh Duralex Picardie:
Người Pháp thực sự có tài trong việc biến những thứ bình thường trở nên sang trọng bất ngờ. Có lẽ vì lí do này mà ly thủy tinh Duralex Picardie với chất liệu không vỡ và kiểu dáng thời thượng đã ra đời và thu hút được rất nhiều sự chú ý. Với nhiều kích thước khác nhau, bộ ly thủy tinh này dễ cầm nắm, gọn nhẹ và đầy sang trọng.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 14
Ghế CH25:
Ghế CH25, ra mắt lần đầu năm 1949, là tác phẩm kết hợp giữa nhà thiết kế người Đan Mạch Hans Wegner và nhà sản xuất Carl Hansen. Lấy cảm hứng từ những tấm ảnh cũ có những nhà buôn Đan Mạch ngồi trong những chiếc ghế ở triều đại Minh (Trung Quốc), ghế CH24 đã trở nên nổi tiếng toàn cầu với thiết kế tinh tế của mình.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 15
Vệ tinh Sputnik:
Cuộc đua về khoa học vũ trụ giữa Liên Xô và Mỹ luôn gay cấn trong suốt giai đoạn Chiến tranh lạnh. Sergei Korolev, một chuyên gia vũ trụ của Liên Xô muốn chiếc vệ tinh đầu tiên của mình không chỉ hoàn thành sứ mệnh thám hiểm mà còn phải đẹp về hình thức. Vệ tinh Sputnik ra đời trên tiêu chí đó, thiết kế gọn nhẹ, dài 23 inch (chỉ khoảng 0.5 mét) với 4 cây anten, đã trở thành biểu tượng của những chuyến du hành vũ trụ.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 16
Xe taxi Austin FX4:
Xe taxi có ngựa kéo xuất hiện ở London vào thế kỉ 17, và dần biến mất năm 1947. 11 năm sau, hãng Austin cho ra mắt loại xe không ngựa kéo đầu tiên mang tên FX4. Chiếc xe do Eric Bailey thiết kế, là một kiệt tác để đời cho ngành phương tiện. Chiếc xe dài chưa đầy 4 mét có thể chở được 5 hành khách, tài xế và hành lí.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 17
Xe đạp Brompton:
Mẫu xe đạp thông dụng cuối thế kỉ 19 đã gần như hoàn hảo và không có thay đổi gì thêm về hình dáng, cho đến khi Andrew Ritchie cho ra đời loại xe đạp gấp Brompton năm 1979. Những chiếc xe tiện lợi, có thể gấp lại dễ dàng là một sáng tạo vô cùng phá cách so với những đối thủ thời bấy giờ.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 18
Máy nghe nhạc Sony Walkman
: Từ khi chiếc máy nghe nhạc cầm tay đầu tiên này ra đời năm 1979, việc đem âm nhạc theo bên mình trong mỗi chuyến đi đã không còn là bất khả thi. Chiếc Walkman nhỏ nhắn của Sony đã trở thành dòng sản phẩm thành công nhất mọi thời đại của hãng này.

Những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người 19
iPhone:
Chiếc iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007 đã mở ra một kỉ nguyên mới cho các thiết bị điện tử thông minh, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của con người về công nghệ. Cũng chính chiếc điện thoại thông minh này đã tạo nên tên tuổi của Apple – đế chế công nghệ hùng mạnh nhất thế giới.

  • Những điều chúng ta luôn mặc định về đồ ăn nhưng sự thật chưa chắc đã như vậy
  • Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực vừa đạt kích thước "lớn nhất từ trước đến nay"
  • Máy bay siêu thanh 1.605km/h sẽ bay thử năm 2021

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 516
  •   Máy chủ tìm kiếm 204
  •   Khách viếng thăm 312
 
  •   Hôm nay 42,106
  •   Tháng hiện tại 1,033,689
  •   Tổng lượt truy cập 127,425,893