Đình chỉ tranh chấp tài sản nghìn tỷ của bà bán bún

Thứ bảy - 08/11/2014 14:03
Đình chỉ tranh chấp tài sản nghìn tỷ của bà bán bún Đình chỉ tranh chấp tài sản nghìn tỷ của bà bán bún

Cho rằng việc tranh chấp di sản thừa kế giữa em trai và con gái nuôi của bà Phát đã hết thời hiệu khởi kiện, TAND TP HCM ra quyết định đình chỉ giải quyết.

TAND TP HCM hôm 7/11 đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tranh chấp tài sản thừa kế giữa nguyên đơn Thạch Vũ Phương (66 tuổi) và bà Thạch Hà Huệ Lan (27 tuổi). Ông Phương là em ruột, còn chị Lan là con nuôi của bà bán bún quá cố Thạch Kim Phát.

Trong đơn khởi kiện, ông Phương cho biết, cha mẹ ông có 8 người con. Năm 1973, bố mẹ ông mua lại một thửa ruộng với diện tích 3.000 m2 để cất nhà và làm cơ sở sản xuất bún. Nay là căn nhà và mảnh đất số 110/1 Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP HCM.  

Nhiều năm sau, cha ông Phương mất còn mẹ là bà Hà Kim Liên thì già yếu. Thấy bà Thạch Kim Phát là chị gái sống độc thân, một số anh em đang ở nước ngoài, nên mọi người thống nhất ủy quyền cho bà Phát quản lý, sử dụng toàn bộ nhà đất này. Sau khi mẹ mất, các anh chị em trong gia đình vẫn chưa phân chia di sản thừa kế mà tiếp tục để cho bà Phát quản lý, sử dụng. Đến năm 2004, bà Phát được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất đối với căn nhà trên đường Tô Hiệu.

Đình chỉ tranh chấp tài sản nghìn tỷ của bà bán bún 1

Căn nhà và đất trên đường Tô Hiệu quận Tân Phú mà các bên tranh chấp. Ảnh: Q.T. 

Ngày 10/3/2011, bà Phát đột tử. Ngoài căn nhà và đất trên đường Tô Hiệu, bà còn để lại khối tài sản được cho là trị giá cả nghìn tỷ đồng; bao gồm vàng, kim cương, tài khoản ngân hàng, nhà xưởng, đất đai ở nhiều tỉnh, tiền mặt... nhưng không có di chúc. Hơn một năm sau, người con gái nuôi duy nhất của bà Phát là Thạch Huệ Lan làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế khối di sản do bà Phát để lại bao gồm cả căn nhà trên đường Tô Hiệu.

Cho rằng căn nhà này là tài sản thừa kế của các anh chị em chứ không phải của riêng bà Phát, ông Phương và một số người không đồng ý với việc cô cháu nuôi được quyền sở hữu. Ngày 6/9/2012, ông Phương khởi kiện đòi Huệ Lan trả lại căn nhà cùng đất trên đường Tô Hiệu cho các anh chị em trong gia đình.

Trong buổi làm việc với tòa hồi tháng 8, đại diện của Huệ Lan cho rằng tài sản này là do bà Phát - mẹ nuôi của cô - đứng tên chứ không phải là di sản thừa kế của bà Hà Kim Liên.

TAND TP HCM sau đó có công văn yêu cầu phía nguyên đơn cung cấp thêm tài liệu và xác nhận của những người đồng thừa kế đối với di sản thừa kế này nhưng phía nguyên đơn đã không cung cấp được. Từ đó, TAND TP CM ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện.

Theo tòa, quyết định đình chỉ xác định căn cứ theo quy định của Bộ luật dân sự, thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế là 10 năm. Tuy nhiên, đến năm 2012, ông Phương mới làm đơn khởi kiện nên thời hiệu khởi kiện đã hết, tòa không thể thụ lý vụ việc. Đồng thời, nếu coi tranh chấp trên của ông Phương là tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thì theo quy trình giải quyết phải tiến hành hòa giải tại UBND phường, nơi có đất tranh chấp. Song, tại biên bản làm việc, hai bên đều xác nhận chưa tiến hành hòa giải nên từ đó, tòa ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Trước động thái này của TAND TP HCM, đại diện của ông Thạch Vũ Phương cho biết sẽ khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án vì cho rằng một số yêu cầu của tòa là không thể đáp ứng bởi hai trong số người đồng thừa kế đã qua đời.

Liên quan đến việc tranh chấp khối tài sản nghìn tỷ của bà làm bún để lại còn có 2 vụ kiện khác do một người em khác của bà này đứng đơn khởi kiện Huệ Lan để đòi lại một phần tài sản được cho là do các anh chị em nhờ bà Phát giữ hộ.

Hải Duyên

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 29
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 35,986
  •   Tháng hiện tại 754,558
  •   Tổng lượt truy cập 128,372,797