Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân

Thứ hai - 09/10/2017 11:01
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân

Sáng 9-10, VKSND TP. Hà Nội đã công bố bản luận tội đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga.

Vụ Châu Thị Thu Nga: Hàng trăm tỷ đồng bốc hơi đi đâu?

Bộ Công an chính thức thông tin việc bắt bà Châu Thị Thu Nga

Bắt Đại biểu QH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân 1

Bị cáo Châu Thị Thu Nga

Bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng, bà Nga bị đại diện VKS đề nghị mức án chung thân. Đại diện VKS nhận định từ hồ sơ tài liệu vụ án, từ kết quả thấm vấn công khai tại phiên tòa, có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng, đồng thời hưởng lợi toàn bộ số tiền nói trên nên cần có hình phạt nghiêm khắc mới đủ tính răn đe.

VKS cũng cho rằng bị cáo Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm đều phạm tội nhiều lần, với số tiền đặc biệt lớn. Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã sử dụng tiền vào các mục đích trái pháp luật như chạy dự án, mua ô tô... gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, VKS cũng ghi nhận, trừ bà Nga, các bị cáo đều là người làm công ăn lương không được hưởng lợi. Từ nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Châu Thị Thu Nga án chung thân. VKS cũng đề nghị buộc bà Nga bồi thường số tiền chiếm đoạt 348 tỉ đồng.

VKS đề nghị tòa tuyên phạt bốn cựu Phó TGĐ Housing Group gồm Nguyễn Trường Sơn mức án 7-8 năm, Lê Hồng Cương 7-8 năm, Nguyễn Vũ Hùng 36-42 tháng và Phan Thanh Tuyên 30-36 tháng.

Các cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group Nguyễn Thị Tình bị đề nghị 8-9 năm tù, Lưu Thị Thúy 4-5 năm.

Các bị cáo còn lại là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng, gồm Phạm Thị Thu Hạnh từ 4-5 năm, Đinh Phúc Tiếu từ 36-42 tháng và Đoàn Thanh Thuỷ từ 3-4 năm tù.

Theo cáo buộc của VKS, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ) được nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2. Năm 2008, ông Tuẫn và bà Nga ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm ba chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng.

VKS cáo buộc, bà Nga đã thực hiện hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác.

Cụ thể, bà Nga chỉ đạo đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của Tập đoàn, chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án trong khi dự án chưa được cấp phép xây dựng. Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư như nội dung quy hoạch chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty để khách hàng tin tưởng góp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai...

Từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013, bà Nga đã ủy quyền ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu gần 380 tỉ đồng, một số khách hàng sau đó rút lại được 29 tỉ đồng. Số tiền này đã bị cựu ĐBQH chi tiêu hết, nhưng cũng không có nhà để bàn giao cho khách.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân 2
Xử bà Châu Thị Thu Nga: Tranh cãi nảy lửa, dồn luật sư đến chân tường

“Tôi cảm nhận hôm nay đang bỏ lọt tội phạm. Nếu không có sự bảo kê, bao che của cán bộ công chức của Hà Nội thì...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 421
  •   Máy chủ tìm kiếm 160
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 65,768
  •   Tháng hiện tại 1,057,351
  •   Tổng lượt truy cập 127,449,555