Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô

Thứ bảy - 17/02/2018 22:01
Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô

Trước khi Jim Dunne chụp những bức hình về các xe đang chạy thử nghiệm, chưa có ai từng nghĩ rằng việc săn ảnh ô tô lại có thể trở thành một nghề như ngày nay.

Mời các bạn cùng tìm hiểu về thời kỳ sơ khai của ngành săn ảnh ô tô và "ông tổ" của ngành - Jim Dunne.

Jim Dunne chắc chắn cũng không biết mình đã trở thành “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô, kể cả khi nhiều bức ảnh của ông đã được đăng lên một số tờ báo vào những năm 1950. Nhưng đến năm 1964 thì công việc của ông lẫn nghề chụp hình lén này đã sang một trang mới, nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn.Jim Dunne là phóng viên tờ Popular Science tại Detroit. Sự nghiệp ông lúc đầu chỉ tập trung lấy tin và ảnh về các mẫu xe mới ra mắt được công bố chính thức ở các buổi họp báo. Tuy nhiên ông đạt được bước ngoặc mới khi chụp những bức ảnh về chiếc Chevrolet Corvair thế hệ thứ hai đang chạy thử ở khuôn viên của General Motors tại Milford, Michigan. Ông nhận ra sự khác biệt và những nét kỳ lạ của mẫu xe này, nhất là khi nó sắp ra mắt thế hệ mới vào vài tháng sau đó.

Dunne gửi những bức ảnh của mình cho biên tập và ngay lập tức nhận được yêu cầu gửi thêm nhiều ảnh nữa vì chúng quá đặc biệt. Người đọc thực sự thích chún

Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô 1

g và muốn được xem nhiều hơn nữaSự nghiệp ông từ đó cũng đi lên nhanh chóng. Dunne cộng tác với nhiều tờ báo khác nhau từ Popular Science đến Popular Mechanics. Công việc cũng giúp ông trải nghiệm được nhiều thứ hơn. Từ việc đứng trong giá lạnh vùng Bemidji, Minnesota hay giữa sa mạc nắng nóng xứ Arizona, đứng chờ cả ngày trời hay lén lút đuổi theo những chiếc xe prototype ông đều đã trải qua.

Thậm chí, để phục vụ cho việc tác nghiệp, người đàn ông này còn mua cả lô đất gần nhà máy Chrysler ở Arizona để có thể quan sát đường chạy thử dễ dàng hơn. Đương nhiên, sau đó Chrysler đã phải xây một hàng rào kín giữa 2 mảnh đất để tránh tầm nhìn của ông. Và không phải hãng nào cũng nhẹ nhàng xây hàng rào để ngăn chặn Dunne chụp ảnh. Nhiều hãng và nhân viên bảo vệ vô cùng khó chịu trước hành vi chụp ảnh xe chạy thử nghiệm này.

Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô 2

Người đàn ông này phải chạy trốn khá nhiều khi bị các nhân viên hãng xe phát hiện nếu như không muốn bị họ “xử”. Dunne cũng tìm được vài vị trí khá hay để chụp mà không bị phát hiện nhưng số vị trí này cũng khá hiếm hoi. Dunne là một phóng viên mà báo nào cũng cần nhưng vị trí của ông trong ngành truyền thông thì không cao. Tuy không bị khinh thường nhưng cũng không được kính trọng. Bởi theo các hãng, những bức ảnh của ông làm hại tới quá trình thử nghiệm của họ. Thậm chí vào những năm 80, GM còn làm một tấm poster hài hước để “Truy nã” Jim Dunne.

Theo ông Dunne, điều vất vả nhất trong quá trình chụp lén xe chính là khi chờ đợi. Người thợ chụp ảnh vừa phải tự ngụy trang bản thân vừa phải chờ những chiếc xe lướt qua. Khoảnh khắc lướt qua đó dù chỉ khoảng 2 giây nhưng thời gian chờ đợi nó có khi phải 2 tháng. Dù vậy, phần thưởng dành cho nó cũng vô cùng xứng đáng. Ông thậm chí còn tiết lộ rằng những bức ảnh chụp lén xe này đã giúp ông có một cuộc sống thoải mái và nuôi 7 đứa con vào đại học.

Jim Dunne “cha đẻ” nghề săn ảnh ô tô 3

Tuy nhiên, ông Dunne cho biết cơ hội để chụp được những bức ảnh quý giá kia là vô cùng hiếm hoi. Không những thế, sau vài năm làm nghề, nhiều tay săn ảnh cũng đã tham gia vào ngành và khiến cho công việc trở nên cạnh tranh hơn. Ngày nay, các tay săn ảnh còn gặp khó khăn hơn khi hầu hết mọi người đều sở hữu điện thoại thông minh và đều có thể chụp được những chiếc xe prototype đang thử nghiệm. Hiện tại, Jim Dunne đã nghỉ hưu và bước qua tuổi 86. Nhưng những ký ức về việc núp bụi, leo cây, vượt rào, chạy trốn khỏi bảo vệ dưới cái nắng chói chang và cái lạnh thấu xương… vẫn là những kỷ niệm vô cùng tuyệt vời.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 244
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 243
 
  •   Hôm nay 14,315
  •   Tháng hiện tại 1,075,923
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,127