Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm?

Thứ sáu - 07/02/2020 15:09
Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm? Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm?

Dân trí Giải đua Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019 tới đây sẽ là lần đầu tiên thể thức đua xe tốc độ thiên về kỹ năng chính thức được tổ chức với quy mô toàn quốc. Ban Tổ chức giải đua này cho biết, nếu mọi việc thuận lợi, chặng đua chung kết sẽ diễn ra tại bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm? 1

Với tên gọi Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019, giải đua này sẽ được tổ chức với thể thức sơ loại tại Hà Nội (ngày 7/12/2019) và Bình Dương (14/12/2019) để chọn ra 20 tay đua xuất sắc nhất vào vòng chung kết mà BTC dự kiến sẽ được tổ chức tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm, vào ngày 8-9/2/2020, trước sự kiện chặng đua F1 đầu tiên trong lịch sử được tổ chức vào cuối tháng 4 tại Hà Nội.

Hiện tại, giải đua Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019 chỉ đòi hỏi các vận động viên có giấy phép lái xe hạng B1 trở lên, chia ra thành 5 hạng thi đấu khác nhau:

Hạng 1 - Xe cầu trước FWD - động cơ dưới 1.601cc

Hạng 2 - Xe cầu trước FWD - động cơ từ 1.601cc trở lên

Hạng 3 - Xe cầu sau RWD - động cơ dưới 2.001cc

Hạng 4 - Xe cầu sau RWD - động cơ từ 2.001cc trở lên

Hạng 5 - Xe AWD, 4WD không hạn chế dung tích động cơ.

Vòng sơ loại tại Hà Nội và Bình Dương sẽ nhận đăng kí của các vận động viên đến hết ngày 30/11/2019 tới đây.

Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm? 2

Giải đua này được chính Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (Vietnam Motorsport Association - VMA) - công ty chịu trách nhiệm với Liên đoàn Ô tô thể thao Thế giới FIA về việc đảm bảo an toàn điều hành và tổ chức chặng đua F1 tại Hà Nội, cũng như các giải đua trong hệ thống của FIA sẽ được tổ chức trong tương lai tại Việt Nam.

Việc tham gia một giải đua ngay tại Việt Nam nằm trong hệ thống giải đua được công nhận của FIA (rất khó và đòi hỏi nhiều thời gian) sẽ giúp các vận động viên bao gồm cả tại Việt Nam và quốc tế, lấy giấy phép (tham gia đua xe) và tích luỹ các điểm số để được tham gia các giải đua khác trong khu vực và quốc tế.

Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm? 3

Chủ tịch Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới (FIA) - Jean Todt phát biểu tại lễ động thổ đường đua F1 tại Hà Nội. Người đã "vô cùng" ngạc nhiên khi mà Việt Nam đã đăng cai thể thức cao cấp nhất trong khi chưa có bất cứ một giải đua nào được FIA công nhận.

Tại Việt Nam hiện nay, cho dù đã nhận quyền đăng cai một chặng đua F1 - thể thức cao nhất của bộ môn đua xe thể thao, nhưng hoàn toàn không có bất cứ một chặng đua nào được thế giới công nhận và nằm trong hệ thống của FIA. Những cái tên như Vietnam Offroad Cup, Knock-out the King hay Rheinol Racing Days… đều là các giải đua nhỏ, mang tính địa phương, hơn là một hệ thống giải đua xe thể thao thực sự.

Chính vì vậy, thực tế đang diễn ra là các tay đua Việt Nam nếu muốn tham gia các giải đua ôtô offroad, đua xe máy ở các giải đua tại quốc gia khác trong khu vực đều đang sử dụng các giấy phép đua xe quốc tế của các liên đoàn khác như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan…

Chung kết đầu tiên cho thể loại Gymkhana sẽ được tổ chức tại Hồ Gươm? 4

Hai tay đua Việt Nam đã tham gia các giải đua thể thức Gymkhana trong khu vực ASEAN, nhưng với giấy phép do liên đoàn đua xe thể thao Indonesia cấp.

Tuy nhiên, một điều quan trọng hiện nay là công ty Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (VMA) vẫn chưa được các cơ quan quản lí công nhận là đơn vị được phép hoạt động trong lĩnh vực tổ chức đua xe và quản lí vận động viên tại Việt Nam. Dự kiến vào cuối năm 2019, nếu mọi việc tổ chức được thuận lợi, công ty Vietnam Motorsport Association sẽ được các cơ quan quản lí chính thức công nhận hoạt động trong lĩnh vực này.

Để có được Giấy phép đua xe Quốc tế, các vận động viên phải tham gia và tập luyện trong một CLB đua xe thể thao được công nhận; sau đó, các VĐV này được các CLB giới thiệu với liên đoàn quản lí bộ môn thể thao đua xe tại nước đó để thi lấy Giấy phép. VĐV lấy giấy phép đua xe ở môn nào thì sẽ phải thi lý thuyết (các ký hiệu, cờ, quy tắc an toàn trên đường đua) và thực hành của môn đua đó (off-road, drift, gymkhana…).

Hàng năm chỉ khi nào các VĐV đạt được các thành tích tốt – tương đương với những số điểm nhất định thì mới được phép giữ lại Giấy phép đua xe Quốc tế có hiệu lực (trong 1 năm) và được phép tham gia các giải đua có trong hệ thống của FIA. Nếu các VĐV không tham gia sinh hoạt, tập luyện đầy đủ với các CLB đã đăng kí thì sẽ không đủ điều kiện cấp phép và sẽ phải thi lại để lấy Giấy phép đua xe Quốc tế.

Việt Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 120
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 5,592
  •   Tháng hiện tại 583,762
  •   Tổng lượt truy cập 128,202,001