Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia

Thứ hai - 17/12/2018 08:34
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia

Dân trí Cơn mưa lớn trong ngày đua chính thức tại đường đua Ricardo Tormo, Valencia đã khiến chặng 19 MotoGP 2018 phải chia làm hai phần. Khi mà rất nhiều ứng viên cho chức vô địch chặng gặp tai nạn do đường trơn trượt, thì Andrea Dovizioso (Ducati Team) đã có một ngày đua xuất sắc và giành vị trí cao nhất trên bục podium.

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 1

Chặng 19 Gran Premio Motul de la Comunitat Valenciana tại đường đua Ricardo Tormo,Valencia là chặng đua cuối cùng chính thức khép lại mùa giải MotoGP 2018. Mặc dù các danh hiệu vô địch của mùa giải năm nay (tay đua vô địch thế giới, đội đua vô địch thế giới và BMW M Adward) đã được xác định trước ngày đua chính thức của chặng 19, nhưng chặng đua này cũng không kém phần quan trọng, khi nó là màn chia tay của rất nhiều tay đua như Jorge Lorenzo, Andrea Iannone hay Dani Pedrosa.

Trước thời điểm ngày đua chính thức của chặng 19 được bắt đầu, mưa lớn đã xảy ra tại đường đua Ricardo Tormo, Valencia. Thế nhưng sau khi kiểm tra kỹ mặt đường đua, ban tổ chức giải đua MotoGP 2018 vẫn quyết định cho chặng đua cuối cùng của mùa giải năm nay được diễn ra bình thường.

Mưa lớn khiến cho mặt đường đua trơn trượt phần nào đó cũng làm giảm đi sự hứng khởi của mỗi tay đua. Mặc dù có được vị trí xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức tại Ricardo Tormo, nhưng ở ngay sau góc cua đầu tiên, Maverick Vinales của Movistar Yamaha MotoGP đã đánh mất ngôi đầu vào tay Alex Rins của Team Suzuki Ecstar.

Và kể từ khi chính thức vượt qua Maverick Vinales, Alex Rins liên tục đẩy nhanh tốc độ bất chấp cho mặt đường đua trơn trượt. Khoảng cách với nhóm sau đã liên tiếp được Alex Rins thiết lập. Có những thời điểm tay đua số 42 của Team Suzuki Ecstar bỏ xa nhóm phía sau với khoảng thời gian gần 2 giây.

Những lo ngại về mặt đường đua trơn trượt đã trở thành hiện thực khi mưa càng ngày càng lớn tại Ricardo Tormo. Tai nạn đã liên tiếp xảy ra với các ứng viên vô địch chặng. Ở vòng đua thứ lần lượt Aleix Espargaro, Danilo Petrucci và đáng tiếc nhất là Marc Marquez đã đo đường mặc dù không xảy ra va chạm với bất kỳ tay đua nào trên đường. Đến vòng đua thứ 13, khi đang ở vị trí thứ 4, tay đua số 25 của Movistar Yamaha MotoGP cũng cùng chung số phận với Marquez khi mất hoàn toàn kiểm soát chiếc Yamaha YZR-M1 2018. Thế nhưng nguy hiểm nhất là việc phần đông tất cả các tay đua gặp phải tai nạn tính cho đến thời điểm chặng 13 đều ở tốc độ rất cao.

Nhận thấy nếu tiếp tục đua trong điều kiện thời tiết mưa lớn và mặt đường trơn trượt như vậy tai nạn sẽ liên tiếp xảy ra. Kết thúc vòng đua thứ 14, ban tổ chức giải đua MotoGP 2018 đã quyết định phất cờ đỏ buộc cuộc đua phải dừng lại. Đáng chú ý, khi đi qua đoạn thẳng xuất phát khi vừa kết thúc vòng 14, Andrea Dovizioso cũng giơ tay ra dấu hiệu cho việc nên dừng cuộc đua lại. Và thứ tự được xác định cho đến hết vòng đua thứ 13. Lúc này dẫn đầu đoàn đua là Alex Rins (Team Suzuki Ecstar), Andrea Dovizioso (Ducati Team), Valentino Rossi (Movistar Yamaha MotoGP), Dani Pedrosa (Repsol Honda Team), Johann Zarco (Monster Yamaha Tech3)…

Chặng 19 MotoGP 2018 đã phải tạm hoãn lại trong khoảng thời gian khoảng 40 phút trước khi chiếc Safety Car (Xe an toàn) ra dấu hiệu về việc mưa đã ngớt và mặt đường đua đã được làm khô. Qua đó các tay đua quay trở lại vạch xuất phát với các thứ tự được tính cho đến hết vòng 13 để tiếp tục thi đấu nốt phần còn lại của chặng đua.

Có lẽ khi chứng kiến rất nhiều tai nạn diễn ra với các tay đua còn lại tại MotoGP. Do vậy khi trở lại đường đua, các tay đua cũng đã giảm tốc độ phần nào. Và khi mà khoảng cách không còn quá lớn với nhóm phía sau, Alex Rins đã dễ dàng để Andrea Dovizioso vượt lên để có được ngôi đầu đoàn đua. Không những để Dovizioso vượt qua, Alex Rins tiếp tục mất vị trí thứ hai vào tay Valentino Rossi.

Và cũng giống như Alex Rins ở phần đầu của chặng đua tại Ricardo Tormo. Ngay sau khi có được ngôi đầu, Dovizioso liên tiếp tăng tốc chiếc Ducati GP18 để tạo được khoảng cách với nhóm sau. Khoảng thời gian tốt nhất mà số 04 của Ducati Team tạo ra được với tay đua thứ hai là Valentino Rossi.

Tuy nhiên, vô cùng đáng tiếc cho số 46 của Movistar Yamaha MotoGP khi Rossi bất ngờ đo đường ở vòng đua thứ 23 khi đang nỗ lực bám đuổi Andrea Dovizioso. Mặc dù tai nạn xảy ra với Rossi không quá nghiêm trọng và tay đua này có thể thi đấu tiếp, nhưng Rossi đã bị đẩy tụt xuống nhóm cuối cùng của đoàn đua.

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 2

Kể từ sau tai nạn của Rossi, thứ tự trong nhóm đầu của đoàn đua đã không có quá nhiều sự thay đổi. Kết thức 27 vòng đua tại Ricardo Tormo, vị trí cao nhất trên bục podium đã thuộc về Andrea Dovizioso (Ducati Team) với thành tích 24 phút 03 giây 408 (thời gian tính cho phần 2 của chặng 19). Trong khi đó, vị trí thứ hai trên bục podium thuộc về Alex Rins (Team Suzuki Ecstar) với 2 giây 750 nhiều hơn. Và vị trí còn lại trên bục podium thuộc về Pol Espargaro (Red Bull KTM) với 7 giây 406 nhiều hơn.

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 3
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 4
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 5

Với kết quả chung cuộc của chặng 19 MotoGP 2018, các vị trí trên bảng tổng sắp tay đua toàn mùa giải đã được xác định. Tay đua dành được điểm số cao nhất sau 19 chặng đua tại MotoGP 2018 là Marc Marquez (Repsol Honda Team) với 321 điểm. Số 93 của Honda đã bỏ xa tay đua xếp thứ 2 là Andrea Dovizioso của Ducati Team 76 điểm và tay đua xếp thứ 3 là Valentino Rossi (Movistar Yamaha MotoGP) 123 điểm.

Như vậy là chặng đua cuối cùng của mùa giải MotoGP 2018 đã kết thúc với quá nhiều điều đáng quên. Đã có 9 tay đua không thể hoàn tất 27 vòng đua tại Ricardo Tormo; Bautista (Angel Nieto Team), Vinales (Movistar Yamaha MotoGP), Petrucci (Alma Pramac Racing), Marquez (Repsol Honda Team), Iannone (Team Suzuki Ecstar), Aleix Espargaro (Aprilia), Miller (Alma Pramac Racing), Morbidelli (EG 0,0 Marc VDS) và Luthi (EG 0,0 Marc VDS).

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 6
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 7
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 8
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 9
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 10
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 11
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 12
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 13
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 14
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 15
Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 16

Bảng xếp hạng chặng 19 MotoGP 2018 (phần 1):

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 17

Bảng xếp hạng chặng 19 MotoGP 2018 (phần 2):

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 18

Bảng xếp hạng tay đua toàn mùa giải MotoGP 2018:

Andrea Dovizioso chiến thắng trong cơn mưa lớn tại Valencia 19

Đức Phúc

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 281
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 279
 
  •   Hôm nay 69,925
  •   Tháng hiện tại 1,061,508
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,712