2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công

Chủ nhật - 15/04/2018 13:07
2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công

Xôi đỗ xanh là một trong những món xôi dễ nấu nhất. Không cần cầu kỳ, chỉ cần nồi cơm điện hay lò vi sóng bạn cũng có thể tự nấu được ngay món xôi đậu xanh ngon đấy nhé!

Trong các  món xôi ngon  truyền thống thì món xôi đậu xanh dễ ăn, dễ nấu hơn cả. Khi mà ngày xưa muốn nấu xôi đậu xanh, bạn cần phải chuẩn bị chõ, bếp, dụng cụ lích kích... thì ngày nay cách nấu xôi đậu xanh khá đơn giản. Các chị em có thể sử dụng nồi cơm điện, lò vi sóng để nấu xôi đậu xanh.

2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 1

Cách nấu xôi đậu xanh ngon nhất

Chỉ cần khéo léo một chút món xôi của bạn vẫn giữ được độ mềm của xôi, hạt đỗ xanh không bị rời hạt, xôi không bị nát hoặc sượng.

Cùng tham khảo 2 cách nấu xôi đậu xanh ngon mà đơn giản này nhé!

Nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện

Nếu không có chõ, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu xôi. Cách nấu xôi đậu xanh kiểu này khá nhanh, chỉ cần khéo léo một chút trong việc đong nước và canh xôi trong quá trình nấu thì bạn sẽ cho ra đời được mẻ xôi ngon không thua kém gì cách nấu xôi truyền thống.

Nguyên liệu

Để nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện, bạn cần:

  • 1,5 bát gạo nếp
  • 1/2 bát đậu xanh đã bỏ vỏ (bạn có thể chuẩn bị nhiều một chút để làm thêm chè đậu xanh nước cốt dừa cũng rất ngon đó)
  • 1/2  thìa muối
  • 2 thìa đường, 1 thìa mật ong
  • 1/3 bát con nước cốt dừa (nếu có)

 

 
  • 1

    Để nấu xôi đậu xanh, đầu tiên bạn đổ gạo nếp và đỗ xanh ra ngâm khoảng 4 - 5 tiếng (có thể ngâm qua đêm để gạo với đỗ nở ra). Ngâm gạo, đỗ xanh trước khi nấu sẽ giúp món xôi dền, dẻo và mềm hơn khi ăn đấy.

     

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 2

    Ngâm gạo, đỗ trước khi nấu sẽ giúp món xôi đậu xanh ngon, mềm hơn
  • 2

    Sau khi đợi cho gạo, đỗ nở ra, bạn đem vo nhẹ, xóc đều rồi để ráo nước. Cho chút muối và đường (bạn có thể thay đường bằng mật ong cũng được) vào xóc đều rồi đổ vào nồi cơm điện. Cho thêm chút nước cốt dừa để xôi thơm và ngậy hơn, khi nấu xong sẽ có độ bóng. Sau đó cho nước sôi xâm xấp mặt gạo, đậy nắp lại rồi cắm điện nấu như bình thường.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 3

    Cách nấu xôi đậu xanh ngon bằng nồi cơm điện
  • 3

    Đợi khoảng 5 phút cho gạo sôi thì lấy đũa đảo nhẹ cho gạo đỗ chín đều, đều hơi, đều nước. Đậy nắp nồi lại rồi tiếp tục đun, đến khi nồi cơm điện tự nhảy nút warm thì sau khoảng 15 - 20 phút lại tiếp tục mở ra, đảo thêm lần nữa để kiểm tra xôi chín hay chia.

    Sau khi xôi chín, bạn xúc xôi đậu xanh ra khuôn rồi úp vào đĩa để tạo hình đẹp mắt. Ở cách nấu xôi đậu xanh này, nếu không có khuôn, bạn nén xôi vào một bát tô rồi úp ngược lại vào đĩa. Cách truyền thống này cũng sẽ giúp món xôi đậu xanh của bạn vừa chín đều vừa đẹp mắt đấy.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 4

    Xôi đậu xanh chín đều, không soonsh, không sượng
Thành phẩm

Bạn thấy không, chỉ với chiếc nồi cơm điện quen thuộc, bạn đã có ngay món xôi đậu xanh 'ngon lành cành đào' rồi đấy. Xôi đậu xanh được nấu bằng nồi cơm điện có độ dẻo, thơm nhất định. Chỉ cần không đổ quá nhiều nước thì yên tâm món xôi của bạn sẽ vừa vặn, không nát không khô. 

2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 5

Hướng dẫn nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng

Nguyên liệu

Nếu ở nhà có sẵn lò vi sóng, bạn cũng có thể sử dụng để nấu xôi đậu xanh cũng được đấy. Với cách nấu xôi đỗ xanh kiểu này, bạn cũng cần có những nguyên liệu sau:

  • Gạo nếp ngon
  • Đậu xanh tróc vỏ
  • Muối, nước.
 
  • 1

    Cũng tương tự như cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện, bạn cũng ngâm gạo, đỗ khoảng 4 - 5 tiếng. Sau khi ngâm bạn lấy gạo và đỗ xanh ra vo sạch rồi để ráo nước.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 6
     
    Ngâm gạo, đỗ để nấu xôi đậu xanh
  • 2

    Cho đỗ xanh đã ngâm vào bát thủy tinh (loại dùng cho lò vi sóng). Bạn cho thêm 1 thìa muối, 4 thìa nước rồi trộn đều. Bọc lại bằng màng bọc thực phẩm rồi cho vào lò vi sóng, vặn lò ở mức cao nhất trong khoảng 5 phút là đỗ chín mềm.

    Sau đó bạn nhấc bát ra, cho đỗ vào máy xay xay nhuyễn hoặc tán bằng tay đều được.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 7

    Đồ đỗ bằng lò vi sóng rồi tán nhuyễn với chút nước, muối  
  • 3

    Cho gạo nếp vào một bát khác, trộn đều với muối và chút dầu ăn. Cho nước vào xâm xấp mặt gạo rồi bọc bằng màng bọc thực phẩm sau đó bạn cho vào lò vi sóng để khoảng 3 phút.

    Bạn lấy gạo từ bát ra xới đều cho gạo tơi. Lúc này gạo đã gần thành xôi rồi đó.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 8

    Cho gạo nếp vào một bát thủy tinh khác, trộn đều cùng 1 thìa cà phê muối và 1 thìa canh dầu ăn
  • 4

    Đỗ xanh đã tán nhuyễn bạn cho vào bát gạo nếp rồi trộn đều. Tiếp tục cho bát gạo và đỗ vào lò vi sóng, để trong 3 phút ở mức trung bình.

    Lúc này bát gạo nếp đã thành xôi, bạn lấy ra khỏi lò vi sóng, xới cho tơi đều một lần nữa rồi trộn với  thìa đường. Tiếp tục cho vào lò vi sóng 1 lần nữa, để trong khoảng 3 phút. (Nấu xôi đậu xanh trong lò vi sóng tổng cộng 3 lần, mỗi lần 3 phút là hoàn thành). Cuối cùng bạn lấy xôi ra xới tơi một lần nữa là đã xong cách nấu xôi đậu xanh rồi đó.

    2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 9

    Cach nau xoi dau xanh ngon
Thành phẩm

Khi nấu xôi đậu xanh bằng lò sóng hạt xôi rời nhau, không dẻo và dính như các loại xôi khác nhưng vẫn giữ được độ thơm ngon, hấp dẫn của món xôi đậu xanh. Nếu bạn là người bận rộn thì có thể áp dụng cách nấu xôi đậu xanh này để tiết kiệm thời gian, công sức nhé thay vì nấu xôi đậu xanh theo cách truyền thống.

2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 10

Nấu xôi đậu xanh bằng lò vi sóng ngon không kém gì cách nấu xôi truyền thống đâu nhé!

2 cách nấu xôi đậu xanh tiết kiệm thời gian nhất lại dễ thành công 11

Vừa đơn giản lại tiết kiệm được nhiều thời gian

Bí quyết nấu xôi đậu xanh ngon đó là nhất định bạn phải ngâm gạo và đỗ trước khi nấu. Chỉ đổ nước xâm xấp mặt gạo nếu không món xôi sẽ quá nát hoặc quá khô. Và quan trọng nhất, cần phải cung cấp đủ nhiệt để xôi đậu xanh chín, nở đều. Không chỉ riêng những ngày lễ tết, bạn có thể nấu xôi đậu xanh để làm món ăn sáng cho cả nhà, vừa ngon vừa no bụng. Thêm chút muối vừng hay ruốc hoặc giò để ăn kèm thì món xôi đậu xanh còn ngon hơn rất nhiều nữa ấy.

Ngoài món xôi đậu xanh, bạn có thể làm thêm  xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện  hoặc nấu xôi dừa để ăn sáng. Đây đều là những món xôi ngon, dễ làm bạn có thể nấu thử.

Chúc bạn thực hiện thành công cách nấu xôi đậu xanh ngon này!

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 243
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 242
 
  •   Hôm nay 68,345
  •   Tháng hiện tại 1,059,928
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,132