Phan Thu Lan: “Số tôi không được nhờ đàn ông”

Thứ hai - 17/12/2018 08:41
Phan Thu Lan: “Số tôi không được nhờ đàn ông” Phan Thu Lan: “Số tôi không được nhờ đàn ông”

Dân trí Sau thất bại hôn nhân với người chồng đầu tiên, Á quân Tiếng hát ASEAN 3+ cũng trải qua một vài mối tình sóng gió. Người đàn bà dù mạnh mẽ đến đâu cũng có lúc yếu lòng, nhưng khi đặt niềm tin, cần một chỗ dựa thì nữ ca sĩ lại nhận về quả đắng...

Phan Thu Lan hát "Niềm đau chôn dấu"

“Tôi không có đại gia”

Sở hữu giọng hát được ví như chim họa mi, từng giành được nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế (giải Tiếng hát Asean +3 2017, giải ba Bintang Radio 2017…); hơn 10 năm trước được coi là một trong những ca sĩ đắt show bậc nhất tại các phòng trà Hà Nội. .., nhưng đến giờ cái tên Phan Thu Lan vẫn chưa có một vị trí như kỳ vọng?

Có lẽ là do bản thân mình chăng? Tôi quan niệm cuộc sống và công việc luôn vừa đủ, thanh thản. Tôi mê ca hát nhưng lại ngại phô trương.

Cũng có thể là tôi bỏ lỡ nhiều cơ hội để đánh bóng bản thân? Khi tôi trẻ trung và sung sức nhất cả ở tuổi đời và tuổi nghề thì tôi lại lựa chọn theo con tim, đi theo tiếng gọi tình yêu và nhanh chóng kết hôn, sinh con.

Khi tôi được giải thưởng quốc tế, mọi người cũng hỏi tôi tại sao không tận dụng cơ hội để PR? Tuy nhiên, làm ầm ĩ, sử dụng mọi cách, thậm chí cả tai tiếng để nổi tiếng thì tôi lại không làm được. Trong môi trường âm nhạc giải trí như hiện tại, những tiêu chí để nổi tiếng có thay đổi, nhiều người không có giọng hát tốt vẫn rất “hot”.

Với độ tuổi hiện tại, tôi nghĩ rằng, mình muốn làm điều gì bùng nổ cũng khó!

Nhưng tôi luôn tự tin rằng, những nơi tôi xuất hiện, khi cất giọng hát lên là khán giả biết tôi là giọng hát được đào tạo chuyên nghiệp, tôi có dấu ấn riêng của mình.

Phan Thu Lan: “Số tôi không được nhờ đàn ông” 1
Ca sĩ Phan Thu Lan tìm kiếm cảm xúc trong những ca khúc trữ tình.

20 năm ca hát, ca sĩ Quang Hà “khoe” đã tậu được 13 mảnh đất và căn nhà, 2 xe hơi..., còn chị, 18 năm đi hát đã dành dụm được những gì?

Tôi mua được căn hộ chung cư. Xe hơi từng có nhưng bán đi rồi, giờ tôi đi grab cho tiện (Cười).

Dù cuộc sống không giàu có nhưng tôi cũng cảm ơn tổ nghề, thu nhập từ công việc ca hát vẫn giúp tôi sống thoải mái, sống được bằng nghề.

Sở hữu cả thanh lẫn sắc, nhiều nữ ca sĩ có "đại gia chống lưng", còn Thu Lan thì sao?

Tôi khẳng định là mình không có đại gia nào cả. Số tôi lận đận, cũng không được nhờ... đàn ông.

“Hát cho nỗi đau quá khứ, hát cho những cuộc tình sóng gió”

Vốn được khán giả yêu mến ở dòng nhạc đỏ với các bài hát như: “Cô gát vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Cánh chim báo tin vui"… vì sao Thu Lan lại vừa ra mắt album nhạc trữ tình với 11 ca khúc nhạc ngoại lời Việt lâm li, buồn khổ với cái tựa “Hát cho những ngày buồn”?

Sở dĩ tôi thực hiện “Hát cho những ngày buồn” với 11 ca khúc đều đậm nét buồn đau như: “Hận tình trong mưa”, “Niềm đau chôn dấu”, “Tiễn anh trong mưa”, “Tình khúc chiều mưa”... vì để yêu để ngấm và thấy mình ở trong đấy. Từ bé, tôi đã nghe dòng nhạc này, đã ngấm vào tôi từ lâu rồi và tôi ấp ủ hát những ca khúc này để... thỏa mãn bản thân mình.

Bình thường, tôi mặc nhiên được coi là ca sĩ nhạc đỏ, hát những ca khúc thể hiện kỹ thuật, hay không khí cổ động. Nhưng trải qua cuộc sống, những va vấp của bản thân, tôi thấy mình ở trong những ca khúc đầy tâm sự này.

Tôi đã trải qua cuộc sống nhiều khúc mắc, mối tình đầu đẹp kết thúc bằng cuộc hôn nhân tan vỡ, những ngày tháng bị khủng hoảng tinh thần, chứng trầm cảm sau sinh, tăng cân mất kiểm soát. Kinh khủng hơn là tôi bị mất tiếng trong thời gian 2 năm, không thể hát nổi một câu hát ru con, rồi 8 năm làm mẹ đơn thân với nhiều biến cố...

Chính vì trải qua nhiều khúc ngoặt trên đường đời, điều đó càng thôi thúc tôi ra mắt album này cùng MV “Niềm đau chôn giấu”, “Tiễn anh trong mưa” vào ngày đặc biệt, 12/12 như một cách tìm kiếm lại cảm xúc của mình trong từng lời hát.

Phan Thu Lan: “Số tôi không được nhờ đàn ông” 2

Phan Thu Lan: "Khi người phụ nữ gặp được người đàn ông thương mình, chăm lo cho mình thì tình cảm sẽ nảy sinh và bền chắc..."

Dường như đổ vỡ hôn nhân đầu đã đem đến vết rạn khó lành trong trái tim người đàn bà hát?

Có thể nói, “Niềm đau chôn dấu” thể hiện khá sát chuyện cuộc đời tôi. 22 tuổi tôi có mối tình đầu. Tâm niệm yêu là cưới, người tôi yêu sẽ là chồng của tôi. Sau đó tôi kết hôn, được vài năm thì... chia tay. Khi đó con tôi mới 10 tháng tuổi.

Vốn là con út trong nhà, gia đình so với bạn bè cùng trang lứa cũng gọi là có điều kiện, được bố mẹ và các anh chị cưng chiều nên cuộc sống của tôi chưa phải chịu khổ bao giờ. Ly hôn chồng có thể coi là va vấp đầu tiên, sóng gió đầu tiên trong cuộc đời của một đứa quen con đường bằng phẳng như tôi phải trải qua.

Tôi đã từng nghĩ lấy chồng là sẽ tập trung cho gia đình, an phận, không bay nhảy tranh đấu sự nghiệp gì nữa. Tôi đầu quân về Đài tiếng nói Việt Nam, ăn cơm nhà nước... Nhưng cuộc sống, ai biết được chữ ngờ.

Trong giai đoạn lạc lõng, bỡ ngỡ lần đầu tiên làm mẹ mà phải chăm sóc con một mình, “Niềm đau chôn dấu” là ca khúc, tôi hay hát nhất.

Người ta vẫn nói rằng, chỉ khi tìm đến được vùng trời bình yên, khi con tim được hàn gắn những vết thương, con người ta mới bình tĩnh nhìn lại và cảm nhận mạnh mẽ và tỉnh táo nhất những vấp ngã mà mình đã trải qua. Chị nói, đây là thời điểm chị muốn kiếm tìm lại cảm xúc, con người mình, hát cho những nỗi đau của quá khứ, hát cho những cuộc tình sóng gió..., liệu đây có phải thời điểm chị có bờ vai vững chắc để nương tựa?

Như tôi muốn chia sẻ, ngày 12/12có ý nghĩa đặc biệt với riêng tôi, không chỉ có ý nghĩa khép lại một năm tôi gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp, thực hiện được những điều tưởng như chỉ là giấc mơ mà còn liên tục nhận được những niềm vui bất ngờ.

Một trong những niềm vui đó là cơ duyên cho tôi gặp lại người bạn cũ, chúng tôi quen biết nhiều năm và khá hiểu nhau. Hiện tại, tình cảm của tôi và anh ấy rất gắn bó. Thời gian vừa qua, tôi luôn có anh ở bên chia sẻ, động viên và khích lệ. Tôi trân trọng tình cảm của người đàn ông này và mong đây là mảnh ghép tốt đẹp nhất trong trái tim bị khuyết của mình. Tôi đã có một năm yêu thương, trọn vẹn và kỳ diệu nhất trong cuộc đời.

Chị nói, sẽ không bao giờ có lại được mối tình bay bổng, lãng mạn như tình đầu. Vậy chị định nghĩa thế nào về tình cảm hiện tại?

Tôi hiện tại cần một người đàn ông tốt, cùng mình chia sẻ về cuộc sống và thương mình. Không biết có phải mất niềm tin hay không, nhưng tôi nghĩ sẽ chẳng có tình yêu sét đánh như thời mộng mơ nữa. Khi người phụ nữ gặp được người đàn ông thương mình, chăm lo cho mình thì tình cảm sẽ nảy sinh và bền chắc...

Chị có nghĩ đến việc kết hôn lần nữa?

Trải qua một lần đổ vỡ, tôi như con chim đậu phải cành cong, cảm thấy sợ hôn nhân. Tôi thấy cuộc sống hiện tại của hai mẹ con rất tốt, rất thoải mái. Tôi đi làm, về nhà có mẹ có con. Cuộc sống cũng đầy đủ. Tương lai ra sao tôi không dám chắc nhưng hiện tại, tôi hài lòng về cuộc sống của mình.

Xin cảm ơn ca sĩ Phan Thu Lan về những chia sẻ!

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 87
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 85
 
  •   Hôm nay 943
  •   Tháng hiện tại 613,844
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,083