Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc

Thứ ba - 04/11/2014 13:39
Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc

Mới đây, giới chuyên môn cũng đã bắt đầu đưa ra những nhận định của mình, theo đó, cả 4 nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Chung, Thái Thịnh và Nguyễn Hà đều có cùng ý kiến cho rằng Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc.

Vừa qua, Sơn Tùng M-TP ra mắt bản single nhạc phim Chàng trai năm ấy mang tên Chắc ai đó sẽ về. Không những lập kỷ lục về mặt lượt nghe khủng với con số hơn 30 triệu chỉ trong vòng… 5 ngày, ca khúc này còn được biết đến rộng rãi gần đây bởi sự cố lùm xùm bị cư dân mạng cho là đạo nhạc Hàn Quốc.

Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc 1

Trước những ý kiến tranh cãi trái chiều của cư dân mạng về việc Sơn Tùng M-TP có thật sự đạo nhạc, bài Trương Thị Thu Dung, đại diện Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam đã cho rằng: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả”.

Ý kiến của bà Thu Dung đã khiến nhiều nhạc sĩ và giới chuyên môn cảm thấy không thỏa đáng. Đồng thời họ cũng đã cùng nhau đưa ra quan điểm cá nhân của mình, cũng như những lập luận chuyên môn cho thấy rằng Sơn Tùng hoàn toàn không đạo nhạc trong trường hợp bài hát Chắc ai đó sẽ về vừa mới đây.

Người mở màn “phát pháo” đầu tiên chính là Lê Đức Hùng, nhạc sĩ trẻ từng được đề cử giải cống hiến 2013 cho 2 hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm. Trong những dòng ý kiến chuyên môn của mình đăng tải trên trang cá nhân, Đức Hùng lấy danh nghĩa là người có viết nhạc và có tìm hiểu về âm nhạc cam đoan Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc.

Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc 2

Lê Đức Hùng: "Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you khác nhau hoàn toàn về melody, phối khí và lời nhạc"

Lê Đức Hùng: "Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you khác nhau hoàn toàn về melody, phối khí và lời nhạc"Theo chủ trương không tranh cãi dư luận, nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy, người “cầm trịch” sản xuất ca khúc Chắc ai đó sẽ về dự định sẽ giữ im lặng cho đến khi đọc được phát ngôn của bà Thu Dung với cương vị một nhà sản xuất âm nhạc trên mặt báo. Theo nhạc sĩ Quang Huy, bà Thu Dung là một người có chức vị nhưng anh cho rằng đây là một phát ngôn cảm tính đồng thời cũng bày tỏ lo ngại rằng “bà Dung chưa nghe hai bài hát này”.

Lấy kinh nghiệm sản xuất âm nhạc hơn 20 năm, nhạc sĩ Quang Huy khẳng định bài hát của Sơn Tùng không phải là đạo nhạc. Nam nhạc sĩ cho biết với chuyên môn âm nhạc của mình và rất nhiều đồng nghiệp trong công ty, họ nhận thấy bài hát không vướng phải bất kỳ vấn đề gì, ngoại trừ vòng hợp âm, mà vòng hợp âm thì không nói lên điều gì cả. 

“Tôi nghĩ khó nhạc sĩ nào có thể cầm hai bài hát này và nói có đạo nhạc. Một triệu người nói có thể là dư luận. Nhưng để kết luận, cần người có kiến thức đủ để thẩm định. Tôi không hiểu động cơ vì sao bà Dung lại có phát biểu mà tôi cho rằng nặng về cảm tính như thế. Chúng tôi không có nghĩa vụ chứng minh bài hát không đạo nhạc. Mà ai đó muốn nói nó đạo nhạc, thì họ phải chứng minh được là nó đạo nhạc” – Nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy thẳng thắn bày tỏ quan điểm, đồng thời cho biết theo kiến thức nhạc lý, kết luận bài hát trên là đạo nhạc hoàn toàn không thể.

Nhiều nhạc sĩ khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc 3

Đạo diễn của bộ phim Thần tượng kết luận lại bằng chủ trương vẫn sẽ giữ nguyên ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" làm bài hát chính trong phim "Chàng trai năm ấy", nếu như Hội đồng kiểm duyệt không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bài hát đó không hợp lệ.

Đồng ý kiến với Nguyễn Quang Huy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, người từng vướng vào vụ lùm xùm đạo nhạc của ca khúc Vầng trăng khóc vào năm 2011, cũng cho rằng Sơn Tùng M-TP không hề đạo nhạc.

Với kinh nghiệm của một người từng thắng kiện trở về từ Singapore với các vấn đề vi phạm tác quyền của 4 nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia, Nguyễn Văn Chung khẳng định: “Xét nhiều khía cạnh thì khó có thể nói ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" là đạo nhạc được vì nó chỉ giống vòng hòa âm với ca khúc nhạc Hàn mà thôi. Tuy nhiên, tôi không đánh giá cao cách làm của Sơn Tùng. Khi còn trong giới underground thì Sơn Tùng sáng tác dựa trên cảm hứng từ beat trên mạng nhưng đã là nghệ sĩ rồi thì cần có sự tự tôn riêng, nếu không thì mãi chỉ là một cậu bé chơi trò âm nhạc mà thôi. Sơn Tùng nên tránh tối đa những trường hợp như thế này ở những lần sáng tác sau”.

Nguồn tin: 24h


 
 Từ khóa: nhạc lý
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 19,377
  •   Tháng hiện tại 774,520
  •   Tổng lượt truy cập 128,392,759