Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

Thứ bảy - 11/08/2018 17:24
Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh” Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

Dân trí Nhiều ca sĩ trẻ bị trách móc, bị so sánh, thậm chí bị chỉ trích rằng hát sai lời, sai nhạc khi hát nhạc Trịnh Công Sơn cùng Khánh Ly. Nữ danh ca tiết lộ, sự thật bà mới là người hát sai nốt nhạc, sai lời quá nhiều…

“Trịnh Công Sơn thích phụ nữ tóc dài, người ốm, vai gầy”

Từ khi về nước biểu diễn, Khánh Ly luôn xuất hiện trên sân khấu hay trước ống kính, giao lưu với người hâm mộ trong tà áo dài mềm mại và kín đáo. Trang phục nền nã, kín đáo tưởng như có phần đơn giản, giản dị; nhưng theo tiết lộ của ca sĩ Quang Thành- đại diện của nữ ca sĩ tại hải ngoại thì để chọn mặc áo dài đối với Khánh Ly cũng rất… công phu.

“Trong 15 cái áo dài, Khánh Ly chỉ chọn được… 3 cái. Bà chọn áo theo chủ đề, xem có phù hợp với tóc giả, phù hợp với phụ kiện hay không. Ngày xưa khi hát chung với Trịnh Công Sơn, bà ăn mặc đơn giản mà giờ lại lựa chọn trang phục kỹ như vậy”, ca sĩ Quang Thành hài hước tiết lộ tại buổi trà đàm của Khánh Ly mới đây tại Hà Nội.

Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh” 1
Tại buổi trò chuyện ở Hà Nội mới đây, nữ danh ca chia sẻ, Trịnh Công Sơn vốn là người kỹ tính trong ăn mặc, còn trước đây bà lại rất xuề xòa...

Chia sẻ về điều này, nữ danh ca nói: “Tôi là người ăn mặc đơn giản, dễ dãi. Tôi không mặc hàng hiệu. Đối với tôi, áo nào mặc cảm thấy thoải mái thì tôi mặc, chứ tôi không nhất thiết chọn hàng đắt tiền. Tôi nghĩ là, cái áo không làm lên giá trị của bản thân. Cứ mặc gì mà mình cảm thấy thoải mái. Khi đi hát cùng ông Trịnh Công Sơn, tôi ăn mặc cũng rất đơn giản và không bao giờ đòi hỏi tôi phải mặc cái này hay cái kia.”

Tuy nhiên, theo Khánh Ly dù không phàn nàn về cách ăn mặc của bà nhưng Trịnh Công Sơn lại là người rất kỹ tính trong vấn đề ăn mặc. “Mọi người không biết được rằng, ông Trịnh Công Sơn là người rất kỹ về vấn đề ăn mặc. Dù ông không nói ra nhưng hành động của ông phản ánh tất cả. Với các em gái ở nhà, ông thường đi tìm báo chí ngoại quốc về để các em coi, từ đó chọn trang phục từ váy vóc cho đến nội y…

Ví dụ, các em gái trong nhà, thì ông đi tìm báo chí ngoại quốc về để cho các em coi, từ nội y đến váy vóc…”, nữ danh ca tiết lộ.

Bà cũng chia sẻ thêm: “Ông Trịnh Công Sơn thích người mặc đẹp. Ông rất thích người trẻ tuổi, đẹp và mặc đẹp. Đối với ông Trịnh Công Sơn không có gì ngoài cái đẹp. Trong mắt ông người con gái đẹp là tóc dài, người ốm, vai phải gầy…”

Khánh Ly cho biết, bà thường xuyên mặc áo dài vì theo quan niệm của cố nhạc sĩ, người lớn tuổi thì khuỷu tay, đầu gối da bị trùng lại, nhăn nheo, nếu mặc quần áo ngắn, để lộ ra nhìn rất xấu. Nên, người lớn tuổi cứ mặc áo dài kín tay, chân sẽ đẹp hơn…

Bên cạnh đó, nữ danh ca cũng tiết lộ Trịnh Công Sơn có tính cách không bao giờ già, có cái nhìn trẻ trung và các bài hát của ông cũng vậy. Ông coi tất cả trong giới âm nhạc là anh em, ông nói “đừng gọi anh bằng chú” là vì thế…

“ Ông Trịnh Công Sơn yêu cuộc sống nhưng ông vẫn cứ đi, ông nói: “Nếu thật hôm nào tôi phải đi, tay chia ly cùng đời sống này, có nhiều điều chưa có nói với những dòng sông, với những con đường với những kỷ niệm, với những sen xanh sen hồng…” Ai cũng nghĩ là những đóa hoa thôi, nhưng không phải đâu. Sen xanh, sen hồng là những người đẹp đó”, Khánh Ly nói.

Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh” 2
Khánh Ly thường mặc áo dài, đi chân dất khi biểu diễn cùng Trịnh Công Sơn.

“Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

Cũng theo chia sẻ của Khánh Ly, người ta cứ hay nói hát thế này mới đúng nhạc Trịnh, hát thế kia là sai, hát như này giống, như thế kia không được. Nhưng khi còn sống, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa khi nào có những yêu cầu với những người hát nhạc của mình.

Ông Sơn thích mọi người biểu diễn nhạc của ông theo cách riêng. Đối với ông, mọi người hát nhạc của mình là hạnh phúc!

Nữ danh ca nói” “Thời gian tôi đi hát cùng ông Trịnh Công Sơn là từ năm 19 67. Chúng tôi đi hát với nhau thời gian ngắn, sau đó chúng tôi xa nhau mấy chục năm.

Ông Sơn không bao giờ góp ý về những bài hát ông giao cho tôi. Ông chỉ tập cho tôi hát xong rồi ông để mặc kệ cho tôi muốn làm gì thì làm. Ông không khen, ông cũng không chê, không sửa. Tôi nghĩ là ông không nói, nghĩa là ông đồng ý. Cho nên, có nhiều nốt tôi hát sai, ông không sửa nên tôi cứ tưởng là mình đúng. Tôi cứ hát như thế cho đến bây giờ.

Sau này, có ông Thanh Hải, chị Cẩm Vân, Hồng Nhung, Quang Dũng hát nhạc của ông Sơn…

Ông Sơn nói với tôi rằng, cứ để mọi người hát nhạc của anh. Ông nói cả trong gia đình nữa. Để cho mọi người tự do hát nhạc của anh, vì khi mọi người hát nhạc của anh là họ đã mang hạnh phúc lại cho anh. Tôi nghĩ là ông hài lòng với tất cả mọi người. Điều đó, tôi cũng đồng ý với ông Trịnh Công Sơn là mỗi người có thể thể hiện ý muốn, ước mong, ý thích của mình theo điều mình mơ ước. Điều đáng quý nhất trong đời sống là để người ta sống như người ta vốn như thế. Giống như cái cây, để nó tự nhiên lớn lên”.

Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh” 3
Khánh Ly song ca cùng Tuấn Ngọc trong một lần về nước biểu diễn.

Thừa nhận mình hát sai lời nhạc Trịnh, Khánh Ly cũng thừa nhận giọng hát của mình không còn được như xưa: “Tôi có hát sai và giờ vẫn… hát sai như thường. Bây giờ tôi cũng không thể hát như khi tôi 20 tuổi được. Tôi 74 không thể như gái đôi mươi. Da tôi nhăn, tóc răng cũng bạc, cũng rụng đi…. Giọng hát cũng thế. Mọi người thương thì chấp nhận… “cho qua””.

Biết ơn vì tình cảm của khán giả dành cho mình, Khánh Ly cũng thể hiện sự cảm thông đối với các ca sĩ trẻ hát nhạc Trịnh. “Các ca sĩ bây giờ hát nhạc Trịnh theo tâm tư của họ, cảm xúc của họ lúc đó. Mình không thể chê: cô này phải hát thế này, cô kia phải hát thế kia.

Cái khổ của người khi hát quên lời là bị trách móc. Tôi hát sai thì không ai nói gì cả. Đấy là bởi tấm lòng thương cảm của mọi người đối với tôi, dành cho tôi nên không ai trách tôi hát sai, dù tôi hát sai lời nhiều.

Có ca sĩ trẻ hát cùng tôi, họ hát đúng còn tôi hát sai nhưng khán giả vẫn mặc định… họ hát sai, tôi hát mới đúng. Chúng ta hãy thông cảm, hiểu cho những ca sĩ… hát đúng bây giờ”, nữ danh ca hài hước nói.

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 64
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 62
 
  •   Hôm nay 11,015
  •   Tháng hiện tại 522,114
  •   Tổng lượt truy cập 128,140,353