Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu"

Thứ sáu - 23/10/2015 07:26
Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu"

Ốc luộc ngon hay không là nhờ bí quyết luộc ốc và cách pha nước chấm ốc ngon, hài hòa. Hướng dẫn cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon dưới đây sẽ giúp bạn có món ốc luộc ngon hơn ngoài quán.

Nguyên liệu

Ốc là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Ốc có rất nhiều loại, từ ốc rạ, ốc bươu, ốc nhồi đến ốc gai, ốc hương, ốc đá… đều khiến những người sành ăn ốc phải mê mẩn. Thú nhất là những lúc rảnh rỗi, được la cà quán xá và chui vô một quán ốc nhỏ nhỏ ven đường để thưởng thức món ốc.

Khi được hỏi về món ốc thích ăn nhất, phải có đến 70% các bạn trẻ trả lời là món ốc luộc sả lá chanh là món khoái khẩu. Cứ ra đến quán ốc là phải gọi ngay một bát ốc luộc nóng hổi, vừa thổi vừa khều miếng thịt ốc dai giòn. Và thú hơn cả là được hít hà hương ốc nóng, chấm miếng thịt ốc vào bát nước chấm ốc cay cay, thơm lừng sả, gừng, lá chanh… ngon đến “quên sầu”.

>>> Tham khảo thêm:  Những quán ốc Hà thành không thể bỏ qua

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để la cà quán xá, đặc biệt là những người đã có gia đình còn bận bịu công việc, nhà cửa, con cái. Thấu hiểu nỗi niềm ấy, Lamsao.com xin hướng dẫn bạn cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon hơn ngoài quán. Cách luộc ốc ngon không hề khó, thi thoảng đi chợ nhớ mua mẻ ốc, về luộc ốc đãi cả nhà, vừa rẻ vừa ngon lại chẳng phải đi xa.

Cùng tham khảo ngay cách luộc ốc ngoncách pha nước chấm ốc ngon từ chúng tôi nhé!

Để chuẩn bị cho món ốc luộc ngon nhất, bạn cần chuẩn bị:

Nguyên liệu luộc ốc

- 2 cân ốc (loại ốc mà nhà bạn thích ăn nhất nhé! Ở đây Lamsao.com sẽ hướng dẫn bạn bằng món ốc rạ quen thuộc ^_^)

- 10 lá bưởi/ chanh 

- 5 củ sả 

- 2 quả ớt (nếu thích ăn cay có thể cho hơn) 

- 1 bát nhỏ dấm bỗng

>>> Mách bạn cách chọn ốc ngon nhất

Ốc luộc ngon hay không phụ thuộc vào những con ốc bạn mua có tươi hay không. Nếu không biết cách chọn ốc, bạn sẽ dễ bị mua phải những mẻ ốc đã lâu, nhiều con chết khiến toàn bộ món ốc luộc của bạn phải vứt đi. Những con ốc tươi khi quan sát bên ngoài bạn sẽ thấy ốc có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Ốc chết, mùi xông lên rất khó chịu.

Nguyên liệu pha nước chấm ốc luộc

- 2 thìa nước mắm ngon

- 1 thìa nước ấm

- 1 thìa nước cốt chanh

- 3 thìa đường

- Gừng, ớt, sả, rau mùi bằm nhỏ, quất tươi, lá chanh

Bắt tay vào học cách luộc ốc ngon đi nào!!!

 
  • 1

    Trước khi luộc ốc, phải biết cách làm sạch ốc trước đã

    Ốc mới mua ngoài chợ về không được cho vào luộc luôn, bởi luộc ốc ngay khi ăn bạn sẽ thấy vô cùng khó chịu vì ốc nhiều bùn đất, mất vệ sinh. Vì vậy, khi mới mua về, bạn nên biết cách sơ chế để loại bỏ bùn đất trong ốc ngay. Lamsao.com mách bạn những cách làm sạch ốc như sau:

    Cách 1: Ngâm rửa ốc bằng nước vo gạo: Nước vo gạo làm sạch ốc rất hiệu quả. Ốc mới mua về ngâm luôn vào nước vo gạo khoảng 2-3 tiếng. Ốc sẽ nhả sạch hết bùn đất và bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch them 3-4 lần nữa để ốc sạch đất hoàn toàn.

    Cách 2:Ngâm rửa ốc bằng chậu nước đặt vào 1 con dao nhỏ: Đặt vào chậu nước ngâm ốc một con dao nhỏ sẽ giúp ốc sạch hơn bởi mùi của dao trong nước sẽ kích thích ốc nhả chất bẩn nhanh hơn đấy nhé! Tuy nhiên khi đặt dao vào chậu ngâm ốc, bạn nên cẩn thận tránh bị đứt tay khi rửa ốc.

    Cách 3: Dùng dấm và ớt: Pha một chậu nước đổ khoảng 1 chén dấm và 2 thìa ớt cắt lát để ngâm ốc. Cách này là cách rửa sạch ốc khá nhanh. Tầm khoảng 2 tiếng là ốc nhả sạch cát bẩn rồi. Vì vậy, nếu ngâm ốc bằng dấm ớt bạn nên luộc ốc luôn sau khi ngâm xong để món ốc luộc được dai, giòn và ngon.

    >>> Lưu ý khi rửa ốc: Theo kinh nghiệm dân gian, nếu bạn rửa ốc để luộc mà xóc lên thì ốc khi luộc xong sẽ bị đứt ruột, không có ngon đâu đấy nhé!

    Sau khi ngâm ốc xong, bạn nhớ rửa sạch ốc lại với nước sạch, chà nhẹ để ốc bong vỏ ngoài còn bẩn ra, xả sạch lại lần nữa rồi chuẩn bị học cách luộc ốc ngon nhé!

    >>> Xem ngay:  Bí quyết luộc ốc
    Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 1

               Ốc ngâm xong sạch sẽ là đã sẵn sàng để bạn luộc rồi đấy nhé!

  • 2

    Cách luộc ốc ngon nhất

    Chọn ốc ngon rồi, giờ đến thời điểm luộc ốc. Luộc ốc đòi hỏi bạn phải hết sức khéo léo để có món ốc luộc ngon nhất. Chuẩn bị một cái nồi sạch, không cần đáy quá dày. Nồi luộc ốc cần nhanh nên đáy quá dày sẽ khiến ốc luộc không ngon.

    Bạn rửa sạch sả, lá bưởi (lá sả/ lá chanh). Sả bạn đừng thái nhỏ mà hãy thái thành các đoạn sả tầm khoảng 5cm, đập dập ra để sả cho mùi thơm nhất. Lá chanh/bưởi để nguyên.

    Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 2

    Cho sả đập dập, lá chanh/bưởi cùng bát dấm mẻ (nhiều nơi gọi là bỗng rượu, dấm bỗng…) vào nồi. Sau đó cho ốc đã rửa sạch vào. Sau đó đổ một chút xíu nước, và một nhúm muối nhỏ. Chắc chắn bạn sẽ băn khoăn tại sao lại không cho nhiều nước vào để luộc ốc. Câu trả lời chính là ốc luộc đã chứa rất nhiều nước bên trong nó. Việc đổ thêm nước vào luộc ốc sẽ khiến ốc luộc mất đi vị ngọt từ thịt ốc, khiến món ốc giảm đi độ ngon rất nhiều.

    Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 3

    Bạn đun ốc ở lửa to, nhớ đậy vung đến khi ốc sôi trào mới mở vung ra nhé! Bởi theo dân gian, khi luộc ốc chưa sôi không được mở vung và không được trộn ốc lên. Nếu không làm như vậy ốc sẽ đứt ruột và ăn sẽ bị đau xóc. Thường thì nước sôi trào được khoảng 1 phút, ốc sẽ mở môi là bạn tắt bếp, đổ ngay ốc ra rổ để ráo nước. Ăn nóng.

    Nhớ giữ lại nước ốc luộc bởi nước ốc luộc rất ngọt và thơm ngon đấy nhé!

    Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 4

  • 3

    Cách pha nước chấm ốc ngon nhất

    Mua ốc ngon rồi, luộc ốc ngon rồi nhưng mà thiếu khoản nước chấm thì thôi rồi, coi như bỏ luôn món ốc luộc. Hay món ốc luộc mà không có nước chấm ốc ngon thì cũng vứt đi. Vì vậy, nhất định bạn phải thực hiện công thức cách pha nước chấm ốc dưới đây để tự tay pha nước chấm ốc ngon nhất cho gia đình nhé! Nhiều bạn gái chia sẻ với công thức pha nước chấm ốc mà Lamsao chia sẻ, không chỉ pha được nước chấm ốc ngon mà còn được nhiều người ngưỡng mộ vì tài pha nước chấm khéo léo đấy nhé!

    >>> Tham khảo:  Cách pha nước chấm ốc tuyệt ngon

    Như công thức ở phần nguyên liệu pha nước chấm ở trên, đầu tiên bạn cho 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước ấm, 3 thìa đường trộn đều, bắc lên bếp đun sôi cho tan đường rồi để nguội.

    Tiếp đó cho gừng, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh vào trộn đều. Nhớ là phải lấy nước cốt chanh thôi, đừng để hạt chanh rơi xuống bát nước chấm của bạn sẽ khiến nước chấm bị đăng nhé!

    Rắc lá chanh xắt thật nhỏ, sả thái nhỏ, ớt băm nhỏ, rau mùi lên trên và trộn đều. Cắt quất thành những lát nhỏ cho vào bát nước chấm. Mùi tinh dầu quất sẽ làm nước chấm ốc thơm đậm đà hơn rất nhiều

    Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 5

    Vậy là bát nước chấm ốc của chúng ta đã hoàn thành rồi. Nước chấm có đầy đủ các vị chua, ngọt, mặn, cay... sẽ khiến món ốc của bạn thêm ngon hơn rất nhiều.

Thành phẩm

Và bây giờ, bạn đã sẵn sàng thưởng thức món ốc luộc nóng hổi với chúng tôi chưa? Nhớ chuẩn bị thêm kim băng, hoặc tăm nhọn để khều ốc nhé! Ốc nóng bốc hơi nghi ngút, vừa khêu ốc vừa xuýt xoa bỏng tay, bỏng môi vì ốc nóng quá, vì ớt, gừng cay rát luỡi mới thực là ngon.

Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 6

Với cách luộc ốc ngon này, bạn sẽ cảm nhận được vị dai dai, giòn giòn của thịt ốc. Bát nước chấm sánh đặc, đậm đà, chua cay mặn ngọt hài hòa đủ để “tán đổ” khẩu vị của những thực khách khó tính nhất. Mùa hè hay mùa đông, tranh thủ những ngày rảnh rỗi, làm món ốc luộc kèm bát nước chấm cay cay là cái thú của rất nhiều người.

Cách luộc ốc ngon và cách pha nước chấm ốc ngon "quên sầu" 7

Nếu đã sành ăn ốc, sao lại không thử cách luộc ốc ngon tại nhà này cùng Lamsao.com?

Ngoài ra, còn rất nhiều món ốc ngon hơn nữa chờ bạn trổ tài đấy nhé. Xem ngay:

>>>  Tự làm ốc xào cay vừa ngon vừa rẻ

>>>  ốc xào sả ớt thơm nồng

Nếu có thêm các bí quyết luộc ốc ngon hơn, các bạn hãy chia sẻ bằng cách bình luận phía dưới bài viết và chia sẻ thêm bí quyết luộc ốc ngon này với bạn bè, người thân của mình bạn nhé!

Chúc các bạn luộc ốc ngon thành công và thưởng thức món ốc luộc thật tuyệt vời này.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 21,695
  •   Tháng hiện tại 776,838
  •   Tổng lượt truy cập 128,395,077