4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm

Chủ nhật - 15/04/2018 11:49
4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm

Canh chua không chỉ là món ăn giải nhiệt mùa hè mà còn được dùng quanh năm nhất là khi tiết trời vào thu. Cùng xem 4 món canh chua mà chúng tôi gợi ý dưới đây nhé!

Trong mỗi bữa cơm gia đình, dù có thức ăn thịnh soạn đến mấy thì không thể thiếu được bát canh. Và canh chua chính là món ăn được các gia đình lựa chọn nhiều nhất.

Các món canh chua ngon, dễ nấu có rất nhiều, với tiết trời vào thu, bạn có thể nấu những món canh chua nóng hổi, cay cay để bữa cơm gia đình thêm ấm áp. Chắc chắn, với 4 món canh chua ngon mà chúng tôi giới thiệu dưới đây, cả nhà bạn sẽ ngon miệng hơn rất nhiều đấy.

4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 1
Các món canh chua ngon, dễ nấu cho gia đình có rất nhiều

 Khám phá ngay 4 món canh chua ngon nhất dưới đây nha!

  • 1

    Canh chua cá nấu kiểu miền Nam

    Một trong các món canh chua ngon làm cực đơn giản mà bạn có thể nấu bất cứ lúc nào là canh chua cá. Nhưng hãy biến tấu một chút với cách nấu theo kiểu miền Nam nhé.

    Món canh này có vị ngọt của cá, vị chua chua rất vừa miệng ăn kèm cùng các loại rau sống, rau thơm cực kỳ hấp dẫn. Chỉ cần một bát canh như thế này chan với cơm cũng đủ cả nhà thấy ngon miệng rồi

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 2

    Canh chua cá kiểu miền Nam với vị chua cay rất đặc trưng

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1 con cá loại bạn thích ( Bạn nên chọn cá có vị béo là ngon nhất)

    4 quả cà chua

    1/4 quả dứa

    Giá đỗ

    Đậu bắp

    Bạc hà ( Dọc mùng)

    1 muỗng canh bột điều

    5 tép tỏi băm

    Me chua. nước mắm. bột nêm, muối , đường  

    Hành lá, ngò gai, ngò om thái khúc nhỏ

    Cách nấu canh chua cá kiểu miền Nam như sau:

    1. Bạn lựa những con cá to, béo rồi về mổ bụng, đánh vẩy, làm sạch rồi xắt thành 3 miếng vừa ăn. Sau đó, để cho ráo rồi ướp cùng 1/4 muỗng cafe muối và 1/2 muỗi cafe bột nêm

    2. Tiếp đến, bạn sơ chế các loại rau quả đi kèm bao gồm: cà chua và dứa rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Còn bạc hà lột vỏ, rồi thái xéo, ngâm với chút nước muối. Đậu bắp rửa sạch, xắt chéo. Còn giá đỗ bạn cũng mang đi rửa sạch rồi để ráo. 

    3. Sau khi đã chuẩn bị tất cả các nguyên liệu, bạn cho dầu vào nồi rồi đặt lên bếp đun cho nóng rồi đập chút tỏi vào phi thơm. Sau đó, tắt lửa và cho bột điều vào xào khoảng 30 giây để tạo màu cho bát canh.

    Giờ bạn bật bếp và cho một nửa chỗ cà chua vào xào qua. Sau đó, cho nước vào đun để làm canh. Tùy vào số lượng người mà bạn cho nước làm canh cho phù hợp nhé. Tuy nhiên, bạn không nên cho quá nhiều nước, tránh cho bát canh bị nhạt.

    4. Bạn đun sôi phần nước vừa cho vào làm canh rồi cho 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước me, 1 muỗng bột nêm cùng 2 muỗng canh đường vào rồi thả dọc mùng, đậu bắp và dứa vào đun sôi. 

    5. Bước cuối cùng, bạn chỉ cần cho cá đã ướp gia vị cùng giá và nửa số cà chua còn lại vào đun sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp. Sau đó, cho ngò om, hành lá, ngò rí thái nhỏ vào là đã có món canh chua ngon cho cả nhà rồi.

    >>> Xem chi tiết cách nấu tại:  Cách nấu canh chua ngon kiểu miền Nam đưa cơm ngày rét

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 3

    Canh chua cá kiểu miền Nam là một trong 4 món canh chua ngon mà đơn giản bạn có thể làm
  • 2

    Canh chua ngao/hến thanh mát, ngon cơm

    Ngao, hến là những thực phẩm rất quen thuộc với người dân miền Bắc. Vào ngày hè, có một bát canh chua ngao, hến thì bạn chẳng cần phải nấu thêm bất cứ món ăn nào khác mà cả nhà vẫn có một bữa ăn no căng bụng.

    Không chỉ có ngày hè, mà ngao hến giờ được bán quanh năm, giá thành khá rẻ nên bạn có thể nấu cho cả nhà ăn vào bất cứ mùa nào. Vào mùa thu, món canh chua ngao cũng là món canh ngon được nhiều gia đình lựa chọn. Món canh chua ngon này với vị ngọt từ ngao, vị chua từ dứa cùng dọc mùng giòn sần sật sẽ làm cho bữa ăn cả nhà hấp dẫn hơn đấy. 

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 4

    Đây cũng là 1 trong 4 món canh chua ngon bạn có không thể bỏ qua cho gia đình

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    - 1kg hến hoặc ngao vỏ

    - 1/3 quả dứa

    - 1 quả cà chua

    - 2 dọc mùng (bạc hà)

    - 2 muỗng cà phê bột canh

    - Rau răm, hành lá, chanh

    - ½ muỗng đường

    - 1 muỗng nước mắm

    Cách nấu canh chua hến/ngao:

    1. Bước đầu tiên, để nấu món canh chua ngon này, bạn cần làm sạch ngao, hến vì có khá nhiều cát bẩn trong đó. Bạn cho ngao vào chậu nước, ngâm ít nhất 1 tiếng hoặc nửa ngày. Nếu muốn ngao nhả cát nhanh hơn, bạn hãy cho vào chậu nước 1 vài quả ớt tươi thái miếng.

    2. Sau khi làm sạch ngao, hến, bạn cho vào nồi nước đun sôi đến khi thấy ngao, hến mở vỏ thì vớt ra. Giữ lấy phần nước luộc ngao rồi để lắng cặn và lọc lấy phần nước trong. Còn phần ruột ngao, hến thì đổ ra rổ đãi sạch cát một lượt nữa rồi rửa lại bằng nước sạch

    3. Tiếp đến là làm các loại rau: với dọc mùng, bạn cần tước vỏ, thái xéo rồi ngâm với nước muối cho hết ngứa. Sau 30 phút thì rửa sạch, vứt bỏ nước. Cà chua bổ múi cau, dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng vừa ăn. Còn hành lá, rau răm, nhặt bỏ gốc rồi rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

    4. Sau khi đã sơ chế các nguyên liệu, bạn bắt đầu nấu món canh chua ngon này nhé. Bạn bóc hành tím rồi băm nhỏ và phi thơm 1 nửa. Sau đó, cho ngao, hến vào xào sơ cùng 1 muỗng cafe bột canh rồi múc hến ra để riêng.

    5. Trong chảo vừa xào ngao, hến, bạn lại cho một chút dầu ăn vào rồi cho nốt số hành tím còn lại rồi cho cà chua vào xào sơ

    6. Bước sau đó, bạn cho thịt ngao, hến đã xào và cà chua phi cùng hành tím vào nồi nước ngao, hến đã lọc rồi bật bếp đun sôi. Tiếp đến, cho ½ muỗng đường cùng 1 muỗng cafe bột canh. 

    7. Giờ bạn chỉ cần cho dọc mùng rồi vắt nửa quả chanh bỏ hạt vào nồi canh. Sau đó, cho thêm 1 muỗng canh nước mắm và cho hành lá, rau răm vào là đã hoàn thành món canh chua ngon này rồi đó.

    >>> Xem ngay cách nấu chi tiết tại:  Cách nấu canh chua hến cho bữa cơm

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 5

    Canh chua ngao thanh mát, dễ ăn ai cũng thích.
  • 3

    Canh chua ghẹ ngọt mát

    Ghẹ không chỉ nấu được canh chua mà bạn làm món gì với ghẹ cũng ngon từ ghẹ hấp, ghẹ rang muối hay rang me. Chỉ nói đến thôi đã muốn chảy nước miếng rồi.

    Để nấu món canh chua ngon với ghẹ, bạn chỉ cần thêm vài quả khế chua là đã có món canh ngọt mát cho cho cả nhà thưởng thức rồi..

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 6

    Ghẹ nấu chua là một trong những món canh chua ngon cực mát bổ cho cả nhà

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    - 3,4 con ghẹ xanh

    - Vài trái khế chua

    - Hành lá, mùi tàu

    Cách nấu canh chua ghẹ:

    1. Bước đầu tiên, bạn mua ghẹ về rồi rửa sạch, sau đó, bóc bỏ yếm ở dưới thân ghẹ. Sau đó, cho vào nồi ướp với mắm, muối, hạt nêm. Trong lúc chờ ướp ghẹ, bạn rửa sạch khế cho hết bụi rồi thái lát vắt cho ráo nước. Còn hành lá và rau mùi cũng rửa sạch và thái nhỏ.

    2. Sau khoảng 30 phút, bạn cho ghẹ vào nồi om cùng khế chua, lúc này, bạn chỉ cần cho 1 xíu nước thôi vì ghẹ sẽ tiết ra nước đấy.

    3. Bạn đun khoảng 10 phút thì thấy ghẹ chuyển sang màu hồng thì đổ nước vào nồi đun sôi rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Bạn đun thêm vài phút thì tắt bếp rồi cho thêm hành,rau mùi vào.

    4. Giờ thì hãy múc bát canh ghẹ ra tô và rắc chút tiêu lên trên cho thơm và ăn nóng nhé!

    >>> Xem ngay cách nấu chi tiết tại:  Nấu canh chua ghẹ chua chua mát mát cho bữa cơm gia đình

  • 4

    Canh chua mực

    Vào mùa hè, các gia đình thường đi biển, vì thế, không khó để mua được những con mực tươi ngon. Cũng giống như ghẹ, mực được chế biến thành rất nhiều món khiến ta phát thèm như mực hấp, mực chiên...

    Tuy nhiên, khi tiết trời vào thu, có một bát canh chua mực trong bữa ăn gia đình cũng rất tuyệt đấy. Vị chua chua của nước dùng cùng với vị ngọt, giòn sần sật của mực chắc chắn sẽ hấp dẫn bất cứ ai khi thưởng thức món canh chua ngon này.

    4 món canh chua ngon dễ nấu gia đình nào cũng thèm 7

    Canh chua mực ăn nóng, vừa dai dai thịt mực, vừa chua chua ngon ngon vô cùng

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    - Mực ống: 2 con khoảng 200g

    - 1/4 trái dứa.

    - 1 nhánh dọc mùng

    - 50g giá đỗ

    - 1 trái cà chua

    - 3-4 trái đậu bắp

    - Các gia vị như đường, muối, nước mắm, rượu trắng, dầu ăn.

    - 1 vắt me nhỏ, vài nhánh ngò ôm (rau ngổ), ngò gai (mùi tàu), tỏi, ớt.

    Cách nấu canh chua mực:

    1. Để nấu món canh chua ngon này, Bước đầu tiên bạn cần làm đó là sơ chế dọc mùng bằng cách gọt vỏ, rửa sạch rồi ngâm với nước muối khoảng 30 phút rồi vớt ra vắt ráo. Còn đậu bắp cắt đuôi, thái vát xéo. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng.

    2. Tiếp đến, bạn rửa sạch cà chua rồi bổ múi cau. Ngò bỏ gốc rễ, rửa sạch, giá đỗ cũng rửa sạch rồi để ráo. Sau đó, bạn ngâm me với nước sôi hoặc mang đi luộc chín rồi nghiền nhuyễn, lọc qua rây lấy thịt me. Còn ớt rửa sạch, thái lát, tỏi bóc vỏ bằm nhỏ.

    3. Tiếp đến, bạn cần sơ chế mực cho khỏi tanh bằng cách rửa qua với rượu trắng sau đó, rửa lại bằng nước sạch rồi thái khoanh, để ráo.

    4. Giờ bạn cho tỏi vào chảo phi thơm rồi cho 1/2 chỗ tỏi ra bát để riêng. Sau đó, cho mực vào xào, nêm chút mắm rồi múc ra bát để riêng.

    5. Sau khi xào mực, bạn làm nước canh bằng cách cho nước vào nồi rồi đun sôi thì cho muối, thịt me cùng đươcng vào nêm nếm cho vừa miệng. Lưu ý là không cho bột nêm, mì chính.

    6. Có được nước dùng, bạn cho cà chua, dọc mùng cùng dứa vào đun chín. Sau đó, cho mực đã xào vào rồi cho chút nước mắm vào nêm lại cho thơm. Đun sôi lại bếp thì bắc ra rồi cho ngò và vài lát ớt cùng tỏi phi vàng lên bề mặt bát canh là xong rồi.

    >>> Xem ngay cách nấu chi tiết tại:  Nấu canh chua mực thanh mát

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 68
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 66
 
  •   Hôm nay 13,837
  •   Tháng hiện tại 524,936
  •   Tổng lượt truy cập 128,143,175