Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai

Thứ bảy - 11/05/2019 11:39
Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai

Lũ lụt khủng khiếp đã tạo ra "đại dương nội địa" ở Mozambique, gây khó khăn cho việc cứu hộ sau thảm họa tự nhiên được coi là tồi tệ nhất ở miền Nam châu Phi trong 2 thập kỷ.

Lũ lụt khủng khiếp đã tạo ra "đại dương nội địa" ở Mozambique, gây khó khăn cho việc cứu hộ sau thảm họa tự nhiên được coi là tồi tệ nhất ở miền Nam châu Phi trong 2 thập kỷ.

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 1
Chính phủ Zimbabwe cho biết bão Idai đã làm hơn 100 người thiệt mạng ở Chipinge và Chimanimani. Người dân cho rằng con số có thể cao hơn vì những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn không thể tiếp cận được. Trong ảnh, các binh sĩ mang theo những người sống sót bị thương từ một máy bay trực thăng ở Chimanimani, cách thủ đô Harare, Zimbabwe khoảng 600km về phía đông nam, ngày 19/3. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 2
Một gia đình đào đống bùn để tìm con trai của họ ở Chimanimani. Siêu bão Idai đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, nhiều người bị mất tích và hàng nghìn người đối mặt nguy cơ lũ lụt lớn ở Mozambique, Malawi và Zimbabwe. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 3
Bức ảnh được chụp tuần trước cho thấy nước lũ bao phủ các vùng đất rộng lớn ở Nicoadala, tỉnh Zambezia, Mozambique. Nước lũ dâng cao nhanh chóng đã tạo ra "đại dương nội địa" ở Mozambique, gây nguy hiểm cho hàng nghìn gia đình. Các tổ chức viện trợ đang gấp rút giải cứu và cung cấp thực phẩm cho những người sống sót sau bão Idai. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 4
Lãnh đạo Hiệp đội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế cho biết đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của Mozambique. Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi nói rằng số người chết ở nước này có thể lên tới 1.000. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 5
Theo AP, ít nhất 400.000 người đã bị mất nhà cửa. Tại khu vực miền núi phía đông của Zimbabwe giáp với Mozambique, cư dân phải vật lộn để đối phó với thảm họa. Các nhân viên cứu hộ cho biết cơn bão đã gây ra lũ lụt có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong 20 năm qua. Mưa lớn dự kiến kéo dài đến ngày 21/3. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 6
Một người đàn ông đứng bên rìa cây cầu bị sập ở Chimanimani, cách Harare, Zimbabwe khoảng 600km về phía đông nam. "Thực sự rất tàn khốc. Hôm qua, chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát trên không và thấy mọi người trên mái nhà và trên cành cây. Nước vẫn đang dâng cao và chúng tôi đang cố gắng hết sức để cứu càng nhiều người càng tốt", bà Caroline Haga của Hội Chữ thập đỏ nói với AP. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 7
Luckymore Rusero và gia đình đi bộ qua con đường bị sụp ở Chimanimani, ngày 18/3. Các nhóm viện trợ đang cố gắng đưa thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu thiết yếu vào thành phố Beira trên bờ biển Mozambique bằng đường hàng không và đường biển do các con đường đã bị cơn bão tàn phá. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 8
Các binh sĩ cung cấp thực phẩm cho người dân ở Chimanimani. Hình ảnh vệ tinh giúp các đội cứu hộ nhằm vào các khu vực quan trọng nhất. Lực lượng cứu hộ đang tập trung ở sân bay Beira, một trong số ít các địa điểm trong thành phố có hệ thống liên lạc còn hoạt động. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 9
Người dân xếp hàng nhận thực phẩm được quân đội phân phát ở Chimanimani, ngày 18/3. Liên Hợp Quốc đã phân bổ 20 triệu USD từ quỹ phản ứng khẩn cấp để tăng cường viện trợ nhân đạo ở Mozambique, Zimbabwe và Malawi. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 10
Một người phụ nữ bế con đến tòa nhà trường học đang được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho khoảng 300 người dân địa phương không thể trở về nhà sau gió lốc và mưa lớn ở thành phố ven biển Beira, Mozambique, ngày 17/3. (Ảnh: AP).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 11
Hàng nghìn ngôi nhà đã bị chôn vùi ở Beira. Thành phố và các khu vực xung quanh không có điện và gần như tất cả đường dây liên lạc đã bị phá hủy. Bệnh viện chính ở Beira bị hư hỏng nặng. Nước lũ đã bao phủ hoàn toàn nhà cửa, cột điện thoại và cây cối. (Ảnh: AFP/Getty).

Miền Nam châu Phi thành "đại dương nội địa" sau siêu bão Idai 12
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã đến khu vực bị ngập lụt vào ngày 19/3 và dự kiến bay trực thăng đến các địa điểm thảm họa vào ngày 20/3. Ông cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nam Phi, Botswana, Namibia, Tanzania và Angola đang cung cấp viện trợ. Chương trình quan sát toàn cầu của Liên minh châu Âu cho biết nước lũ đã bao phủ vùng đất rộng 290km2 ở miền Trung Mozambique. (Ảnh: AP).

  • Cận cảnh siêu bão Idai, “thảm họa tồi tệ nhất Nam Bán cầu”

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 25,004
  •   Tháng hiện tại 637,905
  •   Tổng lượt truy cập 128,256,144