Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá

Thứ tư - 21/04/2021 21:37
Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá

Hàng trăm nghìn người dân Texas đang vật lộn với sự lạnh giá của băn tuyết cũng như tình trạng thiếu điện và nước trong ngày thứ năm liên tiếp.

Hàng trăm nghìn người dân Texas đang vật lộn với sự lạnh giá của băn tuyết cũng như tình trạng thiếu điện và nước trong ngày thứ năm liên tiếp.

Mất điện nước trong bão tuyết

Những cơn bão tuyết và băng giá ở bang Texas vẫn chưa có tín hiệu giảm trong gần một tuần qua. Báo động một mùa đông kéo dài ở Texas kèm theo tuyết và băng giá mang đến lo lắng cho người dân ở khu vực này. Những đợt tuyết phủ dày kéo dài từ Virginira đến phía nam Pennsylvania. Nhiều dải băng nguy hiểm dự báo sẽ tiếp tục chạy dài ở Bắc Carolina, các khu vực Washington DC và Philadelphia.

Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá 1
Bão tuyết lan rộng. (Ảnh: CNN).

Theo hãng CNN, ít nhất 37 người tử vong vì bão tuyết khắc nghiệt trong mùa đông năm nay tại Mỹ. Ở Texas, các cộng đồng người dân đang tuyệt vọng tìm kiếm hơi ấm trong giá lạnh khi các nhu cầu thiết yếu không đảm bảo.

"Ở Killeen, Angel và gia đình cô đang cố gắng tìm mọi cách để giữ ấm ngôi nhà bằng cách tạo lò sưởi, lấy đồ chơi của con gái làm mồi lửa sau khi hết củi", hãng CNN dẫn tin.

Nhiều người thậm chí còn không biết được mức độ nghiêm trọng của thời tiết đang diễn ra. Trong một số gia đình, họ còn phá hàng rào để đốt củi sưởi ấm.

"Chúng tôi lấy các khối gỗ nhỏ là đồ chơi của con gái để đốt lửa vì trời quá lạnh", Garcia nói trong nước mắt.

"Khoảng 390.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Texas vẫn chưa có điện vào thứ Năm", công cụ theo dõi tiện ích của PowerOutage.us cho biết.

Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá 2
Người dân trong bão tuyết.

Thống đốc Greg Abbott khẳng định người dân không có điện vì mạng lưới điện cung cấp đã bị đứt. Người dân ở đây phải sống trong cảnh không điện nước từ đầu tuần này.

"Người dân Texas xứng đáng nhận được câu trả lời về lý do không có điện nước trong thời gian này và cần phải nhanh chóng tìm cách khắc phục sự cố đang diễn ra", ông Abbot nói.

Thời tiết xấu đã khiến khoảng 560.000 khách hàng ở nhiều bang khác nhau, bao gồm Oregon, Louisiana, Mississippi, Illinois, Kentucky, Ohio, Tây Virginia, Virginia và Bắc Carolina sống trong bóng tối vì không có điện, nguồn tin PowerOutage.us ghi nhận.

Các quan chức của Texas cho biết tình trạng đóng băng sâu bắt đầu từ hôm Chủ Nhật tuần trước đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát điện cho cư dân, gây mất điện liên tục xảy ra. Thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến lưới điện của bang Texas và khiến người dân hoang mang trong lạnh giá.

Những ngày không có điện trong thời tiết băng giá đã khiến người dân Texas phải đấu tranh tìm kiếm hệ thống sưởi thay thế. Người dân tìm kiếm nơi trú ẩn trong ô tô hoặc các trung tâm giải trí và cơ sở kinh doanh cung cấp điện.

Các quan chức liên bang cho biết, khoảng 13 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất nước. Hệ thống cung cấp nước của liên bang bị hỏng và đường ống cung cấp nước không thể đảm bảo cung ứng cho người dân.

Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá 3
Đường ống dẫn nước bị hỏng do bão tuyết. (Ảnh: CNN).

Khí hậu khắc nghiệt ở Mỹ đã tác động nghiêm trọng đến đại dịch Covid-19. Một số lô hàng vaccine phòng Covid-19 đã phải hoãn lại do thời tiết khắc nghiệt trong khi một số phòng khám ở nước này đã phải hủy các lịch hẹn tiêm.

Ngay cả khi người dân Texas có thể chuyển sang lựa chọn thay thế hệ thống sưởi ấm bằng lò sưởi thì người dân vẫn phải vật lộn với công cuộc tìm củi, thức ăn, đồ uống và các nguồn cung cấp cần thiết khác.

Hàng chục người tử vong vì lạnh giá chỉ trong một tuần

Theo CNN, hàng chục người tử vong vì băng tuyết ở Texas trong tuần qua. 16 người dân của bang Texas đã thiệt mạng do sự cố liên quan đến thời tiết khắc nghiệt bao gồm lạnh giá, nhiễm độc khí carbon monoxide và các vụ tai nạn xe cộ do băng tuyết gây ra.

Khủng hoảng bão tuyết: Người dân Texas khốn đốn chống chọi với lạnh giá 4
Bão tuyết phủ dày kín lối đi. (Ảnh: CNN).

Tình trạng ngộ độc carbon monoxide tăng lên khi mọi người tìm kiếm các nguồn nhiệt sưởi ấm hoặc nguồn điện bất thường, chẳng hạn như chạy máy phát điện hoặc giữ xe trong không gian kín. Lượng carbon monoxide là một loại khí không vị, không mùi có thể tích tụ khi đốt cháy bất kỳ loại nhiên liệu hóa thạch nào như xăng, than hoặc khí tự nhiên.

Ở Houston, hệ thống y tế Hermann đang chứng kiến hơn 100 trường hợp ngộ độc carbon monoxide kể từ chiều ngày 15/2, đại diện hệ thống Jade Waddy cho biết hôm thứ Năm. Trong khi đó, ở Oregon, có tới 4 người tử vong vì ngộ độc khí carbon monoxide khi đang sử dụng nhằm giữ ấm trong thời gian giá lạnh. Trong khi một người đang đốt than củi trong phòng kín thì ba người khác lại trú ẩn ở các khu vực có phương tiện giải trí. Các quan chức Kentucky đã trả lời các cuộc gọi liên quan đến tình trạng tử vong vì carbon monoxide. Cảnh sát hôm thứ Tư tuần này (17/2) đã thông báo tìm thấy một thanh niên 25 tuổi tử vong vì tìm cách hạ thân nhiệt.

  • Giải cứu hàng nghìn con rùa biển có nguy cơ chết rét ở Texas
  • Săn lùng món ăn "kinh dị" làm từ... ấu trùng kiến
  • Tại sao xác cá voi lại phát nổ?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 267
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 265
 
  •   Hôm nay 23,637
  •   Tháng hiện tại 1,085,245
  •   Tổng lượt truy cập 127,477,449