Yandex Maps của Nga vô tình tiết lộ hàng trăm cơ sở quân sự

Thứ hai - 17/12/2018 10:38
Yandex Maps của Nga vô tình tiết lộ hàng trăm cơ sở quân sự Yandex Maps của Nga vô tình tiết lộ hàng trăm cơ sở quân sự

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho biết dịch vụ bản đồ Yandex Maps của Nga đã vô tình tiết lộ vị trí hàng trăm cơ sở quân sự ở Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hai căn cứ quân sự của NATO.

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho biết dịch vụ bản đồ Yandex Maps của Nga đã vô tình tiết lộ vị trí hàng trăm cơ sở quân sự ở Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hai căn cứ quân sự của NATO.

Ứng dụng bản đồ web phổ biến nhất của Nga do Yandex phát triển năm 2004 cung cấp các bản đồ chi tiết trên toàn thế giới, bao gồm các chế độ xem đường phố và thông tin về ùn tắc giao thông. Một số phần hình ảnh của địa hình ở Israel và Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng bị "làm mờ" trên ứng dụng bản đồ của dịch vụ Nga.

Yandex Maps của Nga vô tình tiết lộ hàng trăm cơ sở quân sự 1
So sánh hình ảnh từ Google Earth và Yandex Maps. (Ảnh: Matt Korda).

Báo cáo của FAS cho biết, khi so sánh các hình ảnh từ Google Earth và Yandex Maps, có thể xác định nhiều địa điểm quân sự, bao gồm sân bay lớn, cảng, boongke hoàn toàn bí mật. Tổng cộng, chuyên gia FAS tìm thấy khoảng 300 địa điểm như vậy.

"Trong danh sách các địa điểm bị mờ của Yandex có ít nhất hai cơ sở của NATO: Bộ chỉ huy đất đai đồng minh (LandCOM) ở Izmir và Căn cứ không quân Incirlik của NATO", theo báo cáo của FAS.

Yandex Maps của Nga vô tình tiết lộ hàng trăm cơ sở quân sự 2
Các địa điểm bị làm mờ trên Yandex Maps chắc chắn mang một chức năng quân sự. (Ảnh: Matt Korda).

Trong khi đó không có cơ sở nào của Nga bị làm mờ, bao gồm "các cơ sở hạt nhân, căn cứ tàu ngầm, căn cứ không quân, địa điểm phóng hoặc nhiều căn cứ quân sự nước ngoài ở Đông Âu, Trung Á hoặc Trung Đông".

FAS cũng đề cập trong báo cáo rằng gần như toàn bộ lãnh thổ Syria được mô tả ở "độ phân giải cực thấp, khiến cho gần như không thể sử dụng Yandex để phân tích hình ảnh Syria".

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 394
  •   Máy chủ tìm kiếm 173
  •   Khách viếng thăm 221
 
  •   Hôm nay 5,073
  •   Tháng hiện tại 1,066,681
  •   Tổng lượt truy cập 127,458,885