Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam

Thứ năm - 17/01/2019 06:41
Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam

Bước sang năm thứ 9, giải thưởng âm nhạc thường niên Zing Music Awards (ZMA) luôn là nơi kết nối những người nghệ sĩ và khán giả.

Chính thức được tổ chức vào năm 2010, giải thưởng âm nhạc ZMA là nơi tôn vinh những nghệ sĩ tài năng và những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất. Không chỉ dừng lại ở đó, ZMA còn là cầu nối đưa các nghệ sĩ trẻ đến với cộng đồng yêu nhạc và dẫn dắt họ phát triển năng lực của mình.

Bên cạnh đó, trang nhạc số Zing MP3 cũng là nơi các nghệ sĩ trẻ gửi gắm sản phẩm âm nhạc mỗi khi phát hành. Suốt 8 năm vừa qua, ZMA đã luôn đồng hành cùng người hâm mộ cũng như các ca sĩ trên con đường bất tận mang tên âm nhạc. Hành trình "truyền lửa" nhiệt huyết ấy giữa các thế hệ nghệ sĩ, khán giả đã góp phần bảo tồn những giá trị cho làng nhạc Việt Nam.

Giải thưởng ZMA năm 2018 khép lại với những cái tên được vinh danh với hàng triệu người hâm mộ. Có thể nói, để chọn lựa được các nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất trong năm qua, hội đồng nghệ thuật của ZMA đã vô cùng "đau đầu". Bởi 2018 đánh dấu một năm có nhiều quá nhiều sản phẩm gây ấn tượng mạnh, cũng như nhiều cái tên "nặng ký" cùng cạnh tranh.

Underground/Indie hay Pop/Ballad đều là những dòng nhạc chiếm ưu thế trong năm. Nếu như dòng nhạc mang hơi hướng đường phố, màu sắc tự do xuất hiện những cái tên trẻ tuổi mà khán giả chưa từng biết thì Pop/Ballad có sự quay trở lại của những nghệ sĩ gạo cội.

Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam 1

Có những bài hát thu về hàng trăm triệu lượt nghe. Những ca khúc liên tiếp đạt kỷ lục trên BXH #zingchart. Tiêu biểu như Đừng như thói quen (Jaykii, Sara Lưu) thiết lập kỷ lục là ca khúc đứng nhất BXH lâu nhất lịch sử với 9 tuần liên tiếp. Thậm chí, một số ca khúc đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội như Người âm phủ (OSAD), HongKong1 (Nguyễn Trọng Tài), Cùng anh (Ngọc Dolil),…

Một trong số những tiêu chí quan trọng nhất của ZMA để chọn ra tác phẩm hay nghệ sĩ chiến thắng giải thưởng đó là chất lượng được đảm bảo, bên cạnh sự ảnh hưởng của bài hát. Người nghệ sĩ đã có nhiều công sức ra sao, truyền cảm hứng thế nào luôn được hội đồng nghệ thuật chú ý trọng tâm.

Vượt qua hàng trăm bài hát, Hương Tràm đã đạt giải Nghệ sĩ của năm. Trở lại sau một năm dài vắng bóng kể từ Em gái mưa, Hương Tràm đã có một năm 2018 ấn tượng với bài hát Duyên mình lỡ và Gửi anh và cô ấy. Nữ ca sĩ đã gửi gắm những tâm tư về tình yêu sâu đậm trong ca khúc. Đồng thời, Hương Tràm cũng góp giọng trong hàng loạt những bài hát nhạc phim nổi tiếng.

Giải thưởng Bài hát của năm thuộc về Người lạ ơi – được sáng tác bởi Châu Đăng Khoa và thể hiện bởi Orange. Đáng chú ý, chủ nhân của bài hát – nữ ca sĩ Orange chỉ là một tân binh vừa xuất hiện. Nhưng với giọng hát nội lực cùng giai điệu bắt tai, gây ám ảnh, Orange đã được khán giả yêu mến, ủng hộ.

Cùng những giải thưởng khác, ZMA đã tôn vinh những nghệ sĩ có hoạt động ấn tượng nhất năm được đánh giá bởi những chuyên gia. Giải thưởng danh giá này cũng là động lực để các nghệ sĩ không ngừng đóng góp cho âm nhạc. ZMA cũng là giải thưởng phản ánh chính xác nhất biến động Vpop năm qua khi vinh danh những giọng ca Indie/Underground.

Hiền Hồ hay Orange, cùng vô số tên tuổi trẻ khác đã được giải thưởng vinh danh và đưa tên tuổi của họ đến với khán giả. Nhờ xu hướng phát triển nhạc số, các nghệ sĩ trẻ có thể dễ dàng kết nối với người hâm mộ khi phát hành một sản phẩm âm nhạc online. Đồng thời, khán giả cũng được trao cơ hội góp ý, bình luận và thể hiện suy nghĩ của mình về bài hát. Đây là cách kết nối hiện đại giữa người nghệ sĩ cùng khán giả hiện nay.

Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam 2

Trong khuôn khổ của giải thưởng, rất nhiều các bài viết về những nghệ sĩ đã đến với khán giả. Những câu chuyện lần đầu được kể, tâm tư lần đầu được bộc lộ đã được gửi gắm qua các bài viết ấy. OnlyC – người đạt giải thưởng Nhạc sĩ của năm cũng từng chia sẻ những nguyện vọng xây dựng làng nhạc Việt trước đó.

Hay Nguyễn Trọng Tài – chủ nhân bản hit HongKong1 cũng bộc bạch chuyện mình muốn gửi tới khán giả một ca khúc chất lượng nhất, dẫu cho mình hoàn toàn không có nền tảng âm nhạc. Những câu chuyện xoay quanh những nghệ sĩ trẻ là nguồn khơi gợi cảm hứng bất tận cho những người yêu nhạc.

Mức thang để đánh giá một ca khúc dựa vào BXH #zingchart – nơi theo dõi và thể hiện xu hướng được yêu thích của một ca khúc. Bằng chứng thể hiện sự thành công của Người lạ ơi chính là những con số ca khúc này lần lượt thiết lập thời gian qua. Chẳng hạn ca khúc chạm đỉnh #zingchart nhiều nhất hay bài hát có 100 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần và đứng nhất #zingchart trong vòng 8 tuần liên tiếp.

Zing Music Awards 2018: Tôn vinh và truyền lửa cho làng nhạc Việt Nam 3

Cùng anh, Mình cưới nhau đi, Buồn của anh và Người âm phủ - những ca khúc còn lại trong #zingchart đều do những gương mặt mới thể hiện và không được quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, chúng lại được khán giả đón nhận với lượt nghe lớn. Ngay cả trên #zingchart tuần, những ca khúc trên cũng nắm giữ thứ hạng cao. Hay nói cách khác, BXH #zingchart cũng chính là nơi ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của những ca khúc mới.

Giải thưởng ZMA 2018 đã phản ánh đúng giá trị cũng như chất lượng của làng nhạc Việt trong năm. Qua những giải thưởng, khán giả có thể nắm bắt những bài hát có chất lượng và người nghệ sĩ có hoạt động nghiêm túc, đầu tư chỉn chu cho sản phẩm âm nhạc.

Giải thưởng ZMA cũng là nơi bảo tồn những giá trị tốt đẹp của Vpop, truyền lửa cho những thế hệ đi sau và cho những người đam mê âm nhạc nhưng chưa dám thể hiện chính bản thân mình.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
 
  •   Hôm nay 22,096
  •   Tháng hiện tại 725,579
  •   Tổng lượt truy cập 127,117,783