Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị

Thứ hai - 18/03/2019 14:15

Dân trí Tháng 2 vừa qua, phân khúc xe đô thị tại Việt Nam không còn sự góp mặt của mẫu Chevrolet Spark, trong khi mẫu xe thay thế nó - VinFast Fadil phải sang quý II mới chính thức ra mắt. Phân khúc này tạm thời thuộc về các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 1

Phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam thời điểm hiện tại chỉ còn 4 cái tên; Hyundai Grand 10, KIA Morning, Suzuki Celerio và Toyota Wigo

Tuy nhiên, ở phân khúc này các thương hiệu Nhật Bản tỏ ra… lép vế trước những cái tên đến từ Hàn Quốc như Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Thị trường miền Bắc vẫn là đất của các mẫu xe nhỏ, với ưu điểm vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu… là những điều mà người tiêu dùng phía Bắc lựa chọn. Trong khi đó, thị trường miền Nam - vốn đề cao tính tiện nghi và không gian rộng rãi, nên xe mini không phải là lựa chọn tối ưu.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, số lượng xe mini bán ra tại thị trường phía Nam chỉ bằng 50% so với phía Bắc (KIA Morning) thậm chí có mẫu chỉ bằng 20% (Toyota Wigo).

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 2

Bảng giá xe tháng 3/2019

Trong tháng 2 vừa qua, Chevrolet Spark đã chính thức không còn được phân phối tại Việt Nam, nhằm dọn đường cho mẫu xe mang thương hiệu nội địa - VinFast Fadil (được phát triển trên nền tảng của chính Chevrolet Spark). Tuy nhiên, đến quý II tới đây, những chiếc Fadil đầu tiên mới có thể tới tay người tiêu dùng, nếu mọi kế hoạch của tổ hợp VinFast diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, nhiều khả năng đây cũng là thời điểm Honda sẽ đưa về mẫu Brio từ Thái Lan sau khi đã giới thiệu tại Vietnam Motorshow hồi tháng 10/2018.

Và như vậy, phân khúc xe mini tạm thời là cuộc cạnh tranh của 4 cái tên; hai từ Nhật Bản - đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, hai từ Hàn Quốc và được lắp ráp trong nước.

Hyundai Grand i10:

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 3
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 4
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 5

Hyundai Grandi i10 - Doanh số tháng 2 đạt 849 chiếc, cộng dồn kể từ đầu năm đạt 2.529 chiếc

Mẫu xe này được chính thức lắp ráp tại Việt Nam vào quý III/2017 dùng 2 loại động cơ 1.0L và 1.2L đi kèm lựa chọn hộp số sàn hoặc hộp số tự động 4 cấp. Xe có giá bán 315 - 415 triệu đồng

Hyundai Grandi i10 không có phiên bản xe van như Kia Morning, nhưng có tới 9 phiên bản khác nhau, bao gồm cả 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback).

Kia Morning:

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 6
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 7
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 8

KIA Morning - Doanh số tháng 2 đạt 559 chiếc, cộng dồn kể từ đầu năm đạt 1.829 chiếc

 

Được lắp ráp trong nước với duy nhất phiên bản 5 cửa (hatchback), tuy vậy với hai loại động cơ 1.0L và 1.2L đi kèm các lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, Kia Morning cũng có tới 5 phiên bản khác nhau tại Việt Nam.

Ngoài ra, mẫu xe này có thế mạnh trong cạnh tranh khi đưa ra một phiên bản “vừa đủ” trang thiết bị với giá bán khá thấp - 290 triệu đồng.

Suzuki Celerio:

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 9
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 10
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 11

Suzuki Celerio - Doanh số tháng 2 đạt 49 chiếc, cộng dồn kể từ đầu năm đạt 264 chiếc

Được nhập khẩu từ Thái Lan với duy nhất một phiên bản 5 cửa đi kèm động cơ 1.0L, Suzuki Celerio chỉ có hai lựa chọn với hộp số sàn - giá bán 329 triệu đồng và phiên bản dùng hộp số tự động vô cấp CVT - giá bán 359 triệu đồng.

Đây là mẫu xe mini duy nhất có doanh số tại miền Nam tốt hơn so với thị trường phía bắc (trong tháng 2, Suzuki bán ra 26 chiếc Celerio tại miền Nam, trong khi miền bắc chỉ đạt 15 chiếc).

Toyota Wigo:

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 12
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 13
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 14

Toyota Wigo - Doanh số tháng 2 đạt 136 chiếc, cộng dồn kể từ đầu năm đạt 976 chiếc

Với giá bán từ 345 - 405 triệu đồng, Toyota Wigo cũng chỉ có hai phiên bản đi kèm lựa chọn hộp số sàn hoặc hộp số CVT.

Được nhập khẩu từ Indonesia từ tháng 9/2018, và là mẫu xe giá rẻ khi lần đầu tiên có một mẫu xe du lịch mới mang thương hiệu Toyota có giá bán chưa đến 350 triệu đồng. Tuy vậy, trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ từ Hàn Quốc với mẫu mã trẻ trung và trang thiết bị phong phú, Toyota Wigo cùng các đồng hương xem ra vẫn còn gian nan.

Việt Hưng

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị 15

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 112
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 11,879
  •   Tháng hiện tại 562,472
  •   Tổng lượt truy cập 128,180,711