Ukraine: Lính tình nguyện biểu tình đòi Tổng thống Poroshenko từ chức

Thứ hai - 02/02/2015 11:01
Ukraine: Lính tình nguyện biểu tình đòi Tổng thống Poroshenko từ chức Ukraine: Lính tình nguyện biểu tình đòi Tổng thống Poroshenko từ chức

Dân trí Khoảng 500 lính tình nguyện tham chiến tại đông Ukraine hôm qua 1/2 đã đổ về Quảng trường Độc lập tại trung tâm thủ đô Kiev, biểu tình yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko từ chức.

Ukraine: Lính tình nguyện biểu tình đòi Tổng thống Poroshenko từ chức 1
Các lính tình nguyện phong tỏa Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 31/1. (Ảnh: Cri)

Trang tin News.rincho biết khoảng 500 lính tình nguyện của Ukraine, tới từ khu vực chiến sự ở miền đông nước này, hôm qua 1/12 đã biểu tình tại Quảng trường Độc lập yêu cầu Tổng thống PetroPoroshenko từ chức. Những người biểu tình cũng đề cập đến việc đưa ra luật chiến tranh và yêu cầu các quan chức đứng đầu Bộ quốc phòng, Hội đồng an ninh quốc gia, Bộ tham mưu và văn phòng viện trưởng viện công tố từ chức. 

Các lính tình nguyện trên thuộc các tiểu đoàn tham chiến chống lại lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk. Các tiểu đoàn này được đặt dưới sự chỉ huy của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraine. Theo thống kê, có khoảng 7.000 quân tình nguyện tham gia các tiểu đoàn này từ cuối tháng 9/2014.

Những người biểu tình hôm qua nói rằng các đơn vị tìnhnguyện tham chiến tại đông Ukraine không được cung cấp tài chính, vũ khí và cho rằng họ đang bị gạtra ngoài rìa của cuộc chiến. "Bây giờ họ phải trả tiền lương cho chúngtôi, nên họ giải tán để khỏi phải trả tiền", một lính tình nguyện nói.

Hôm 31/1, hãng tin Itar-Tass đưa tin tiểuđoàn Aidar, một tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine với quân số khoảng 400 lính, đã rất phẫn nộkhi bị thương vong nặng trong những ngày chiến sự leo thang gần đây. Họ cho biếtkhông chỉ bị dính đạn của phe ly khai mà lãnh đạn từ cả quân chính phủ Kiev.

Ông Sergey Melnichuk lãnh đạo của tiểu đoàn Aidar cáo buộc pháobinh Kiev đã nhắm mục tiêu vào vị trí của tiểu đoàn nhiều lần. Dù báo chíUkraine cho rằng đây chỉ là những vụ bắn nhầm đáng tiếc, các binh sỹ Aidar vẫncoi đây là vụ bắn có chủ đích và rằng quân chính phủ trở mặt để ép tiểu đoàn nàyphải giải tán.

Hôm 31/1, tiểu đoànnày đã tập trung các tay súng phong tỏa Bộ quốc phòng Ukraine để đòi giải thíchviệc bắn nhầm 15-20 lần đồng thời đòi chất vấn việc có giải thể tiểu đoàn hay không.

Trong khi đó, sau khi cuộc hòa đàm tại Minsk (Belarus) hôm31/1 lâm vào bế tắc, chiến sự ở đông Ukraine tiếp tục leo thang với những trậnpháo kích không ngừng nhằm vào thành phố Donetsk.

Chỉ tính riêng đêm 31/1, đạn pháo rơi vào các khu dân cư ởDonetsk đã làm ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 14 người khác bị thương. Phely khai thân Nga cáo buộc quân đội chính phủ Kiev chiếm đóng 2 làng phía tây bắcthành phố này đã thực hiện các cuộc pháo kích trên, làm hơn 20 dân thường chếttrong 24 giờ qua.

Xung đột giữa quân đội Kiev và các lực lượng ly khai ở tiền tuyến vẫn tiếp diễn. Chính phủ Ukraine cho biết trong 24 giờ qua quân đội nước này đã có 13 binh sĩ thiệt mạng, trong khi phe đối lập từ chối đưa ra con số thương vong. Sự tính con số thương vong sẽ còn tăng lên bởi xung đột tại vùng chiến sự này đang leo thang mạnh mẽ.

Thoa Phạm
Tổng hợp

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 278
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 274
 
  •   Hôm nay 24,220
  •   Tháng hiện tại 1,085,828
  •   Tổng lượt truy cập 127,478,032