Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc vì thách thức Bình Nhưỡng

Thứ hai - 26/01/2015 08:51

Dân trí Triều Tiên hôm 25/1 cảnh báo chính phủ Hàn Quốc không nên bóp méo hay chỉ trích nỗ lực đối thoại của Bình Nhưỡng. Động thái này khiến khả năng của cuộc đàm phán liên Triều, từng được kỳ vọng có thể diễn ra trong tháng này, trở nên rất mong manh.

Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc vì thách thức Bình Nhưỡng 1
Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang-gon (thứ 2, bên trái) bắt tay Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae tại Seoul tháng 10/2014 (Ảnh: Getty Images)

Theo kênh truyền hình Arirang, Ủy ban Phòng thủ quốc gia Triều Tiên hôm qua 25/1tuyên bố Hàn Quốc có thể sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu nước này tiếp tục thách thức nỗ lực đối thoại của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng cũng chỉ trích việc Seoul cho phép các nhà hoạt động dân sự phát tán truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới và tiếp tục kế hoạch tập trận chung thường niên với Mỹ, dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay.

Bình Nhưỡng cũng cho rằng đề xuất của Seoul về đối thoại giữa hai bên và tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán do chiến tranh chỉ là lời nói suông.

Tuy nhiên, cho đến hôm 24/1, báo Rodong Shinmun của Triều Tiên đã nhấn mạnh đến đối thoại và đàm phán liên Triều.

Đầu tuần trước, Triều Tiên đã tuyên bố rằng, năm nay là năm kỷ niệm 70 năm bán đảo Triều Tiên giành độc lập từ tay Nhật Bản, do đó cả hai nước cần tận dụng cơ hội này để thúc đẩy mối quan hệ liên Triều.

Nhắc đến thái độ “vừa đấm vừa xoa” của Bình Nhưỡng, các chuyên gia cho rằng nước này đang hy vọng tạo áp lực khiến Seoul thay đổi chính sách đối với nước này. Họ cũng nhận định tình trạng đối đầu sẽ còn tiếp tục cho đến khi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra vào tháng 3/2015.

Phản ứng với lời chỉ trích từ phía Triều Tiên, cùng ngày 25/1, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã gọi đe dọa mới nhất của Triều Tiên là rất đáng thất vọng và kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận đề xuất nối lại đàm phán liên Triều cách đây gần 1 tháng của Seoul.

Theo báo Yonhap hôm 25/1, các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã hy vọng vào một cuộc đàm phán liên Triều trong tháng này. Nhưng với lời đe dọa mới nhất từ phía Triều Tiên, họ cho rằng hiện tại khả năng đàm phán là rất mong manh. Nếu các cuộc đàm phán không diễn ra trong tháng này, khả năng 2 bên tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán là gần như không còn.

Nghi Phương
Theo Arirang  

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 131
  •   Máy chủ tìm kiếm 44
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 24,638
  •   Tháng hiện tại 602,808
  •   Tổng lượt truy cập 128,221,047