Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum

Thứ bảy - 17/01/2015 09:05
Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum

Dân trí Hàng trăm cây quất với những chùm quả vàng ươm thi nhau “tạo dáng” trong những chiếc chum, chậu đủ loại. Sự độc đáo, mới lạ của các chậu quất này hiện rất hút khách.

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 1
Quất được nhà vườn trồng trong những chiếc chum, chậu rất đa dạng về hình thức

Không trồng và tạo thếquất theo những cách thông thường, một chủ vườn quất ở Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội)đã nghĩ ra cách trồng quất trong những chiếc chum và chậu bằng gốm đủ các kíchcỡ, hình thù khác nhau. 

Thay đổi cách trồng dẫn đến cách chăm sóc và tạo thếcho quất cũng công phu và khó khăn hơn rất nhiều. Bởi lượng đất cho vào trongchum, chậu có hạn nên làm thế nào đủ chất dinh dưỡng cho cây cũng cần phải tínhtoán kỹ. Ngoài ra, khâu tạo thế cũng rất phức tạp, không cây nào giống cây nào,mà phải tạo lựa theo hình dáng chum và chậu cho phù hợp. Chủ vườn này cho biết,phải làm được như vậy thì trông những chum, chậu quất nó mới có “hồn”.

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 2
Những cây quất trở lên có "hồn" hơn khi chúng được trồng trong những chiếc chậu, chum ngộ nghĩnh

Bà Trần Thị Phương Thư(44 tuổi, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ - Hà Nội) - chủ vườn quất “có 1 không 2”kể trên cho biết, bà bắt đầu trồng quất vào trong những chiếc chum, chậu bằng gốmtừ năm 2004. Thời điểm đó, gia đình bà Thư chưa có kinh nghiệm trồng nên quấtchết rất nhiều. Nhưng sau vài năm đúc rút kinh nghiệm cộng với học hỏi qua tàiliệu sách báo về cách trồng cây cảnh trong chậu, gia đình bà mang áp dụng với cây quất và từđó "bắt" cây quất chịu “ở yên” trong những chiếc chum, chậu chật chội.

Bà Thư chia sẻ: “Thờiđiểm đầu quất chết nhiều lắm do chưa có kinh nghiệm. Sau đó, học hỏi qua sáchbáo, những người trồng cây cảnh trong chậu. Nên sau mấy năm mới có kinh nghiệmtrồng, quất mới không chết nữa. Khi chúng sống được trong những chiếc chum, chậuchật chội đó. Chúng tôi mới bắt đầu tạo dáng lựa theo sự phát triển của cây vàtừng chậu khác nhau. Không cây nào giống cây nào, rất đa dạng về hình dáng vàkích cỡ. Những cây nhỏ chỉ 2 đến 3 năm là bán được, còn những cây cầu kỳ hơnthì 3 đến 5 năm là cũng bán được”.

Bà Thư cho biết thêm,quất trồng trong chum, chậu khâu chăm sóc đòi hỏi rất cầu kỳ. Mỗi sáng bà phảicho từng cây “ăn” bằng một loại thuốc sinh học đặc biệt, nhằm đảm bảo đủ dinhdưỡng cho cây trong không gian chật chội ít đất đó. Ngoài ra, bên trên phải thiếtkế mái che, nếu thời tiết mưa, rét phải che phủ cẩn thận.

Trò chuyện với chúngtôi ngay tại vườn quất, bà Thư vừa lật từng chùm quả vàng ươm để kiểm tra, vừarôm rả khoe: “Chum này có giá 15 triệu, nhưng nhà tôi không bán,chỉ để cho thuê thôi. Cũng đã có người đặt thuê rồi. Đó là chum cao tiền nhất, còn trung bình cứ 2 đến 3 triệu/chum; thấp tiền nhất là 800.000 đồng. Ấy vậy mà vườn có 300cây khách họ đã đặt hàng gần nửa rồi. Mà năm nay toàn khách lạ đến đặt thôi”.

Còn khoảng 1 tháng nữamới đến Tết nguyên đán nhưng cả vườn quất nhà bà Thư cây nào quả cũng đã vàng ươm, trĩu quả. Bà Thư cho biết: “Quả cứ vàng ươm như này vài hàng tháng nữa. Đó làbí quyết nghề nghiệp chú ạ (cười). Khách mua về chơi Tết, nếu để trong nhà chỉđược 10 ngày thôi, sau đó phải mang ra nơi có ánh sáng mặt trời không cây sẽ bịhéo và rụng lá”.

Bà Thư chia sẻ thêm, sởdĩ nhiều người thích chơi quất tết theo kiểu trồng trong chum, chậu vì nó phù hợp với nhiều không gian. Những nhà nào có không gian nhỏ hẹp, chỉ cầnmua những chậu quất nhỏ để trong phòng khách là đã rất đẹp. Mỗikhách đến mua quất, bà Thư luôn nhiệt tình truyền đạt lại kỹ thuật chăm sóc đểkhách hàng giữ được chậu quất lâu hơn.

Hình ảnh những chum quất ấn tượng chờ Tết:

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 3

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 4

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 5

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 6

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 7
Quất được trồng trong nhiều chậu, chum có kích thước và hình dáng khác nhau

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 8

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 9

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 10
Tạo thế được như này đòi hỏi kỹ thuật rất công phu

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 11
Chậu quất nhỏ như này có giá 800.000 đồng

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 12

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 13
Bà Thư đang chăm sóc cho chum quất đắt nhất vườn

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 14
Chum quất này có giá 15 triệu đồng, nhà bà Thư chỉ cho thuê chứ không bán.

Những cây cảnh “tạo dáng”... trong chum 15
Đã có rất nhiều khách đến xem và đặt mua.

NguyễnDương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 271
 
  •   Hôm nay 26,394
  •   Tháng hiện tại 1,088,002
  •   Tổng lượt truy cập 127,480,206