Khuyến cáo tình trạng “ăn xổi” di sản

Thứ bảy - 17/01/2015 11:37
Khuyến cáo tình trạng “ăn xổi” di sản Khuyến cáo tình trạng “ăn xổi” di sản

"Để tránh sai lầm về phát triển "nóng", chúng ta cần có quy định cụ thể trong việc khai thác tiềm năng du lịch của di sản. Nếu không, với tư duy ăn xổi ngắn hạn như hiện nay, nguồn tài nguyên đặc biệt này không thể tồn tại lâu dài" - TS Trần Hữu Sơn (Giám đốc Sở VH,TT&DL Lào Cai), phát biểu trong Hội nghị của Bộ VH,TT&DL.

Khuyến cáo tình trạng “ăn xổi” di sản 1
Vịnh Hạ Long là ví dụ điển hình về nguy cơ chịu ảnh hưởng của di sản từ khai thác công nghiệp

Chỉ là một trong những nội dung được trao đổi, vậy nhưng cácvấn đề về mối quan hệ giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch lại thu hút khánhiều ý kiến trong Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động năm 2014 và triểnkhai kế hoạch năm 2015 do Bộ VH,TT&DL tổ chức ngày hôm qua, 16/1.

Lo ngại việc bịUNESCO “tuýt còi”

TS Nguyễn Thế Hùng (Cục trưởng Cục Di sản văn hóa) tiết lộ:Vài tháng trước, bộ trưởng văn hóa của một nước bạn đã bất ngờ sang VN và cócuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh. Đề nghị đưa ra khá đặcbiệt: Phía bạn muốn VN ủng hộ và cùng lên tiếng bảo vệ, để một Di sản Thế giới(DSTG) của họ không bị UNESCO thu hồi danh hiệu sau những vấn đề trong cách bảotồn của mình.

"Câu chuyện không chỉ liên quan tới việc mất đi mộtdanh hiệu DSTG. Cao hơn thế, đó là vấn đề thể diện quốc gia"- TS Hùng nói- " Nhìn câu chuyện của bạn, chúng ta hẳn cũng phải tự rút ra những bàihọc cho mình".

Sự thực, dù chưa rơi vào trường hợp đáng buồn trên, VN cũngtừng có hai di sản là vịnh Hạ Long và Cố đô Huế bị UNESCO khuyến nghị và yêucầu giải trình quanh những hoạt động ảnh hưởng tới tính nguyên trạng. Thậm chí,trước khi đệ trình hồ sơ lên UNESCO, bản thân khu danh thắng Tràng An (NinhBình) cũng từng gặp rất nhiều vướng mắc về sự tồn tại của 2 nhà máy xi măng tạivùng đệm của di sản. "Nếu không có sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đamđể giải quyết vấn đề này, Tràng An khó lòng nhận danh hiệu DSTG vào nămqua" - ông Hùng chia sẻ.

Không chỉ là chuyện bảo tồn di sản, vấn đề chồng chéo giữaphát triển du lịch văn hóa và phát triển công nghiệp nặng luôn là câu chuyệnphức tạp và gây lúng túng với nhiều địa phương trong thời gian qua. Cụ thể, đólà những vấn đề về "tranh giành" các vị trí để xây nhà máy, khu côngnghiệp, cảng chuyên dụng hay các các ảnh hưởng về tiếng ồn, ô nhiễm môitrường... của ngành công nghiệp lên di sản – đặc biệt là những địa phương cótiềm năng để phát triển cả hai lĩnh vực này.

Điển hình, theo lời TS Trần Hữu Sơn, ông và ngành văn hóacũng từng phải rất nhiều lần lên tiếng đấu tranh đề nghị giảm bớt việc xây dựngnhà máy thủy điện tại Lào Cai - khi quy hoạch ban đầu bố trí triển khai tới 19nhà máy thủy điện để phục vụ cho các ngành luyện kim và khai khoáng. Hiện tại,các nhà máy này chỉ dừng ở con số năm, và môi trường du lịch của Sapa cũng nhưcác di sản khác vẫn được đảm bảo.

Cần sửa cả Luật Dulịch

"Phát triển công nghiệp nặng thì có nguồn thu trựctiếp, còn việc khai thác di sản và văn hóa thì mang tới nguồn lợi chậm hơn,nhưng có tính bền vững và lâu dài. Vậy nhưng, đây lại là câu chuyện phụ thuộcvào quan điểm của lãnh đạo địa phương" - TS Sơn nói. Bởi vậy, theo đề xuấtcủa ông, trong thời gian tới, Luật dulịch cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng có những biện pháp ưu tiên "bảovệ" du lịch văn hóa trong quy hoạch kinh tế của địa phương.

"Thậm chí, những vấn đề về đảm bảo môi trường, đảm bảokhai thác tài nguyên di sản một cách hợp lý cũng cần được bổ sung vào Luật Du lịch.Câu chuyện về động Sơn Đoòng vừa qua cho thấy: do nôn nóng, chúng ta rất dễ rơivào tâm lý ăn xổi, khai thác di sản một cách bừa bãi và lãng phí" - TS Sơnchia sẻ thêm.

Đặc biệt, theo lời ông Sơn, việc nghiên cứu, phân loại, đánhgiá tiềm năng khai thác di sản của từng địa phương cũng cần được tiến hành bàibản và khoa học, thay cho những quyết định cảm tính và duy ý chí khi quy hoạch.Được biết, trong thời gian qua, một số chuyên gia du lịch sau khi khảo sát hiệntrạng Lào Cai đã đưa ra đề xuất: Sapa nên được đầu tư theo hướng thành một điểmdu lịch chủ yếu dành cho khách nước ngoài để tăng nguồn thu. Khi ấy, nguồn kinhphí thu về sẽ được quay vòng, mở thêm các điểm du lịch sinh thái tương tự quanhđó, để góp phần tăng thêm lựa chọn cho khách du lịch nội địa.

"Tôi nghĩ, để phù hợp với thực tế, rất nhiều quy địnhtrong Luật du lịch cần được chỉnh sửa với sự mềm dẻo và linh hoạt hơn"-ông Sơn nói - "Chẳng hạn, theo luật, hướng dẫn viên du lịch chỉ đượcthuyết minh trong địa bàn khu vực của mình. Trên thực tế, rất nhiều hướng dẫnviên người Mông tại Lào Cai giỏi tiếng Anh, am hiểu văn hóa của dân tộc mình vàluôn nhận được lời đề nghị đi cùng khách quốc tế sang Hà Giang để hướng dẫn.Tôi vẫn... xé rào và để cho họ đi".

Theo Cúc Đường
Thể thao & Văn hóa

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: khai khoáng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 370
  •   Máy chủ tìm kiếm 159
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 62,651
  •   Tháng hiện tại 1,054,234
  •   Tổng lượt truy cập 127,446,438