Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội

Thứ năm - 17/01/2019 07:38
Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội

Dân trí Trở về Việt Nam với duy nhất một bức ảnh của người cha cách đây 26 năm, Lysiane Danìele Josette không ngờ lại có thể đoàn tụ với gia đình ruột thịt của mình. Cuộc hội ngộ đẫm nước mắt tưởng chỉ có trong chuyện cổ tích đã khiến nhiều người lặng đi vì xúc động.

Cô gái Pháp và niềm thôi thúc tìm về cội nguồn

Tháng 1/ 2019, Lysiane Danìele Josette (SN 1993) quyết định đặt vé máy bay trở về Việt Nam tìm manh mối về người cha thất lạc của mình. Tất cả thông tin cô có được chỉ là một tấm ảnh cũ chụp chân dung của ông cách đây 26 năm và những manh mối vô cùng mơ hồ. 

“Ông ấy là Lê Văn Thanh hay Nguyễn Van Thanh. Tôi không chắc chắn vì mẹ tôi giữ bí mật khi cha tôi rời bỏ bà trước khi tôi sinh ra. Ông đã ở Pháp vào năm 1990, 1991, 1992 nhưng tôi cũng không chắc về tính chính xác của những ngày này”, Lysiane nói.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 1

Trở về Việt Nam với duy nhất một bức ảnh của cha và những manh mối mơ hồ, Lysiane không thể tin mình có thể đoàn tụ với gia đình chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo Lysiane, cha cô là người Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi còn ở Pháp ông là nhân viên trong một nhà hàng tại thị trấn Menton. Bố mẹ cô gặp nhau tại thành phố Beaune và sinh ra Lysiane vào năm 1993. Tuy nhiên, khi Lysiane mới được vài tháng tuổi thì họ đã chia tay nhau. Từ đó đến nay, mẹ cô giữ bí mật hoàn toàn mọi thông tin về người chồng cũ.

Trong suốt 26 năm qua, cô gái người Pháp luôn hy vọng có thể biết được gốc gác thật sự của mình. Lysiane kể, cô đã có một quãng thời gian thơ ấu khó khăn khi luôn phải sống trong sự dằn vặt cùng những câu hỏi về người cha ruột thịt. “Khi tôi 12 tuổi, tôi bị bỏ lại ở một trung tâm dành cho trẻ em vì tôi bị lạc và vì mẹ tôi không nói với tôi bất cứ điều gì về cha. Và đối với một đứa trẻ không biết cha mình là ai thì điều đó không thể xảy ra. Tôi đã tức giận. Tôi đã buồn. Tôi đã cảm thấy thua cuộc”, Lysiane chia sẻ.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 2

Ngay sau khi câu chuyện của Lysiane được đăng tải trên mạng, chỉ sau 24 giờ những thông tin về người thân của cô đã được hé lộ.

Lysiane nuôi ý định đi tìm cha từ khi còn nhỏ. Cô đã đăng thông tin và nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, tổ chức tại Pháp. Tuy nhiên, tất cả đều không có kết quả.

“Tôi cảm thấy thiếu cha, tôi như thiếu đi một mảnh trái tim mình. Tôi sẽ không thể sống tiếp nếu thiếu nó”,  Lysiane nói.

Khi 26 tuổi, với sự giúp đỡ của người anh họ, Lysiane mới đủ chi phí đến Việt Nam, bắt đầu hành trình tìm về cội nguồn của mình.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 3

Không thể chờ đợi thêm được lâu, cô và những người bạn Việt Nam bắt xe ngay về Bà Rịa, Vũng Tàu để đoàn tụ người thân

May mắn, Lysiane được những người bạn trẻ của nhóm Bà Rịa Youth kết nối, chia sẻ thông tin. Và thật bất ngờ, chỉ sau 24 giờ đăng tải, những manh mối đầu tiên về gia đình của  cô đã được hé lộ. Cô ruột của Lysiane, bà Lê Kim Chi (thôn 4, xã Long Sơn, Tp. Vũng Tàu) tình cờ đọc được và nhận ra người đàn ông trong ảnh là anh trai mình. Để chứng thực, bà Kim Chi cũng gửi kèm một tấm ảnh của người anh trai và cháu gái thất lạc 26 năm trước.

Quá đỗi bất ngờ trước điều kỳ diệu này, Lysiane đã bật khóc nức nở. "Đây là cha tôi, đây là mẹ tôi, và đây là cha đang bế tôi trên tay", Lysiane nói và liên tục đưa tay lau nước mắt khi xem những bức ảnh được người thân gửi qua facebook.

Cuộc hội ngộ đẫm nước mắt…

Không thể đợi thêm bất cứ giây phút nào nữa, Lysiane cùng các thành viên Bà Rịa Youth -  những người đã đồng hành cùng cô trong suốt cuộc tìm kiếm đã bắt chuyến xe về gặp người thân. Trong suốt quãng đường đi, cô gái người Pháp liên tục bật khóc, người run lên vì xúc động. 

Khi chiếc xe vừa dừng ở cửa, ông bà nội của Lysiane cùng 8 cô chú đã đợi sẵn. Mọi người ôm nhau khóc nức nở, mắt ai cũng đỏ hoe, nhòe lệ.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 4

Bà Bạn - bà nội Lysiane năm nay đã 77 tuổi ôm chặt người cháu gái trong khoảnh khắc đoàn tụ

Bà Bạn, bà nội của Lysiane năm nay đã 77 tuổi ôm chặt người cháu gái, bà đưa tay vuốt tóc, sờ từng nét trên khuôn mặt cô với một sự xúc động xen lẫn hạnh phúc. Bà nghẹn ngào: “Mới bây lớn mà giờ đã biết tìm về với nguồn cội, sao không thương cho được”.

Từ khi biết thông tin về Lysiane, cả gia đình Bà Bạn bỏ ăn, bỏ ngủ chỉ ngồi chờ điện thoại để cập nhập tin tức. Bà đặt tên Việt Nam cho Lysiane là Lê Ngọc Yến Nga để con nhớ về cội nguồn. Nắm tay người cháu gái mang hai dòng máu Việt, Pháp bà Bạn đi giới thiệu từng người thân trong gia đình. Dù không nói được tiếng Anh, nhưng ai cũng nghẹn ngào: “Yến Nga, con đã về với gia đình”.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 5

Cả gia đình ai cũng xúc động nghẹn ngào, mắt nhòe đi vì khóc quá nhiều

Trong khi đó, Lysiane cũng xúc động không thốt lên lời, cô liên tục lấy tay lau nước mắt. Lysiane xúc động đến nỗi nói lẫn lộn cả tiếng Anh và tiếng Pháp. “Con hạnh phúc quá. Con không phải đứa trẻ lạc loài, con có cả một gia đình yêu thương con”.

Ngay sau đó, Lysiane được kết nối điện thoại với cha ruột của mình là ông Lê Văn Thành hiện vẫn đang sống tại Pháp. Cuộc trò liên tục bị gián đoạn bởi những tiếng nấc nghẹn ngào. Lysiane bảo đến giờ mọi chuyện với cô vẫn như một giấc mơ. “Tôi không dám tin có ngày mình tìm được gia đình thật sự của mình. Tôi muốn học thuộc tên từng người, từng mối quan hệ của họ với tôi”, Lysiane bật khóc.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 6

Lysiane xúc động xem những tấm ảnh thời thơ ấu của mình được bà nội cất giữ cẩn thận

Theo bà Bạn, bố của Lysiane tên là Lê Văn Thành (SN 1965) là con đầu trong gia đình có 9 anh chị em. Từ năm 1989, ông Thành sang Pháp định cư và mãi đến năm 2014 mới trở về Việt Nam thăm nhà lần đầu. Khi ở bên Pháp ông quen mẹ Lysiane rồi sinh ra Lysiane. Tuy nhiên, ngoài một tấm ảnh ông Thành gửi về chụp cùng con gái lúc nhỏ thì gia đình cũng không có bất cứ thông tin nào khác về người cháu gái thất lạc này.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 7

Cuối cùng sau hàng chục năm tìm kiếm không có kết quả, cô gái mang hai dòng máu Việt - Pháp cũng tìm được cội nguồn của mình

Những năm sau đó, ông Thành cũng đã bỏ nhiều công sức, thời gian đi tìm lại con gái nhưng không có kết quả. Vì quá buồn bã, chán nản có giai đoạn ông Thành đã từng có ý muốn tử tự. Năm 2004, ông quyết định lấy vợ mới, người con gái đầu của ông cũng có tên Lysiane để nhớ về người con gái mất tích của mình.

Khi biết được thông tin cha đặt tên cho em gái giống mình để tưởng nhớ, Lysiane đã rất xúc động và bất ngờ. Cô cúi đầu thắp hương lên ban thờ tổ tiên của ông bà nội. “Cuối cùng thì con cũng đã được về với cội nguồn của mình”, Lysiane nói.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 8

Lysiane hạnh phúc, cúi đầu thắp hương trước bàn thờ tổ tiên

Chia sẻ với Pv Dân trí, bà Kim Chi, người cô ruột của Lysiane không giấu nổi xúc động, nghẹn ngào cho biết, cả gia đình hiện vẫn đang sống trong tâm trạng hạnh phúc, lâng lâng. “Tất cả như một phép màu, Lysiane đã ở trong vòng tay chúng tôi. Con đã trở về nhà thật rồi”, bà Chi nghẹn ngào.

Hy hữu: Cô gái người Pháp tìm thấy cha Việt thất lạc 26 năm nhờ mạng xã hội 9

Trong bữa cơm đoàn viên, Lysiane hạnh phúc nếm thử từng món ăn.

Bữa cơm đoàn viên, gia đình bên nội của Lysiane chào đón cô bằng những món ăn giản dị, đậm chất Việt Nam như: cá kho tộ, canh chua, thịt kho… Lysiane dùng đũa rất thạo, cô nếm thử mỗi món một chút, để cảm nhận trọn vẹn hương vị quê hương và tình thân ấm áp, thứ mà cô đã luôn tìm kiếm trong suốt 26 năm qua.

Theo kế hoạch, Lysiane sẽ sang Pháp đoàn tụ với cha vào ngày 18/1 sắp tới. Lysiane cho biết, nếu không có gì thay đổi cô sẽ dọn đến ở hẳn với ba để bù đắp những tháng ngày hai cha con xa cách nhau. Cô gái người Pháp không quên dành sự cảm ơn, trân trọng đặc biệt dành cho những người bạn trẻ Việt Nam - những người đã đồng hành cùng cô trong suốt hành trình vừa qua. 

"Nếu không có sự giúp đỡ tận tình của mọi người chắc chắn tôi sẽ không thể tìm được gia đình của mình. Tôi nhất định sẽ học tiếng Việt để hiểu hơn về đất nước của mình", Lysiane xúc động nói.

Hà Trang

Ảnh: Bà Rịa Youth

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 8,706
  •   Tháng hiện tại 1,070,314
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,518