Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe

Thứ sáu - 15/03/2019 09:51
Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe

Dân trí Đội Mission Winnow Ducati đang đối mặt với một cuộc điều tra về chiếc cánh nhỏ được lắp ở phần sau đuôi của chiếc Ducati  Desmosedici GP19 tại chặng 01 VisitQatar Grand Prix - MotoGP 2019 diễn ra cuối tuần qua.

Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe 1

Sau chặng 1 MotoGP 2019 diễn ra tại đường đua Losail, Qatar cuối tuần vừa qua, bốn “nhà sản xuất” tại MotoGP 2019, gồm Honda, Suzuki, Aprilia và KTM, đã đệ đơn khiếu nại tới Race Direction về tính hợp pháp của chiếc cánh nhỏ mà Ducati đã gắn vào xe đua GP19.

Cụ thể, Ducati cho biết, chiếc cánh nhỏ được gắn vào phía sau chiếc Desmosedici GP19 để giúp làm mát lốp sau cũng như “thoát nước” cho lốp sau trong những chặng đua ẩm ướt, tăng cường tính an toàn cho tay đua. Tuy nhiên, các đối thủ cho rằng đây chính là một hành động lách luật; chính chiếc cánh nhỏ này giúp tăng cường khí động học và tạo lực nén xuống mặt đường.

Nếu đúng theo những khiếu kiện của các đội đua còn lại, thiết bị mới này của Ducati không “hợp pháp” so với những quy định được đưa ra về sự phát triển của cánh gió trong hệ thống giải đua MotoGP.

Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe 2

Một điều đáng chú ý là Yamaha đã không tham gia vào cuộc chiến này, với lý do khá thú vị, là chính nhà sản xuất này cũng đã từng sử dụng một thiết bị tương tự trong chặng đua mưa tại Valencia ở mùa giải MotoGP 2018.

Trong các cuộc đua thử trước mùa giải MotoGP 2019, Danilo Petrucci - tân binh của Mission Winnow Ducati đã sử dụng xe đua được trang bị thiết bị này. Và trong ngày đua chính thức của chặng 1 MotoGP 2019 tại Losail, Qatar, cả Petrucci và Andrea Dovizioso đều dùng xe Desmosedici GP19 có gắn thiết bị “làm mát lốp sau” này.

Không rõ thiết bị mới này có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả chung cuộc của hai tay đua Ducati hay không, nhưng trong ngày đua chính thức của chặng mở màn mùa giải MotoGP 2019 cuối tuần vừa qua, cả hai tay đua của Mission Winnow đều có có được thành tích rất tốt - Andrea Dovizioso cán đích ở vị trí đầu tiên, còn Danilo Petrucci về thứ 6.

Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe 3

Vào đầu tháng 3, ông Daniel Aldridge - Giám đốc Kỹ thuật của hệ thống giải đua MotoGP đã gửi tới các đội đua về việc Ducati sẽ sử dụng một thiết bị đi kèm. Theo thông báo này, Ducati sẽ tích hợp trên xe đua của mình một thiết bị mới trong các chặng đua ẩm ướt với chức năng chính là “thoát nước” và làm mát lốp.

Tuy nhiên, trong chặng đua tại Qatar thời tiết khá tốt, đã không có mưa và thiết bị này được Ducati cho rằng sử dụng với mục đích làm mát lốp.

Tích cực nhất trong việc khiếu kiện về thiết bị mới của Ducati chính là tân Giám đốc Điều hành của Aprilia - ông Massimo Rivola, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong hệ thống giải đua Công thức 1.

Đội đua Ducati bị kiện vì thiết bị mới lắp trên xe 4

Với kinh nghiệm lâu năm tại hệ thống giải đua danh giá nhất thế giới này, Rivola tin chắc rằng thiết bị mới của Ducati mang tính khí động học rất cao. Cánh gió nhỏ sẽ tạo được lực nén rất lớn xuống mặt đường.

Hiện tại, đội ngũ kỹ thuật của MotoGP đã yêu cầu Ducati bàn giao thiết bị để kiểm chứng xem nó có vi phạm những quy định mà ban tổ chức giải đua đưa ra hay không.

Như vậy, kết quả đua chính thức của Andrea Dovizioso và Danilo Petrucci tại chặng 1 MotoGP 2019 có thể sẽ bị thay đổi tùy theo phán quyết của ban tổ chức giải đua MotoGP 2019. Kết quả cuối cùng sẽ được đưa ra trước ngày đua chính thức chặng 2 MotoGP 2019 tại Argentina diễn ra vào ngày 31 tháng 3 tới đây.

Đức Phúc
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 26,322
  •   Tháng hiện tại 576,915
  •   Tổng lượt truy cập 128,195,154