Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh

Thứ tư - 14/02/2018 14:49
Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh

Một số hộ dân ở làng Quan Độ đón Tết Mậu Tuất trong căn nhà nóc phủ bạt xanh, đồ đạc trong nhà chưa được khắc phục.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 1

Dọc hai bên đường vào thôn Quan Độ bán đào, quất

Ngày 29 Tết, chúng tôi trở lại làng thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, nơi cách đây hơn 1 tháng đã xảy ra vụ nổ lớn tại cơ sở thu mua phế liệu khiến 2 cháu nhỏ tử vong, 7 người bị thương, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ngóng chờ tiền đền bù sắm Tết

Ngay từ đầu làng Quan Độ, đào, quất để tràn ngập hai bên vỉa hè. Người dân nơi đây tấp nập đi sắm Tết và gói bánh chưng. Tại khu vực xảy ra vụ nổ đã được lấp đầy cát, tuy nhiên xung quanh vẫn còn ngổn ngang gạch, đá.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 2

Khu vực xảy ra vụ nổ khiến 2 người tử vong, 7 người bị thương

Bà Dương Thị Lạp (61 tuổi) ở thôn Quan Độ, nhà ngay cạnh khu vực xảy ra vụ nổ cho biết, vụ nổ lớn xảy ra đã được hơn 1 tháng nhưng đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận tiền đền bù thiệt hại từ chính quyền địa phương. Vụ nổ xảy ra khiến căn nhà cấp 4 của gia đình bà Lạp tốc mái, tivi, tủ lạnh hư hỏng, đặc biệt cô con dâu cũng bị thương.

“Do không có tiền sửa chữa nên hiện nay nóc của căn nhà cấp 4 của gia đình vẫn phải phủ bạt xanh. Cách đây mấy hôm có đoàn thanh niên, đoàn xã Văn Môn đến chúc Tết và tặng quà. Hiện chúng tôi vẫn đang ngóng chờ tiền hỗ trợ đền bù thiệt hại để sắm Tết”, bà Lạp nói và cho biết thêm, gia đình bà cũng chưa mua cây đào hay quất. Sau vụ nổ, bà Lạp ước tính thiệt hại của gia đình rơi khoảng hơn 100 triệu đồng.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 3

Ngôi nhà của gia đình Bà Dương Thị Lạp (61 tuổi) ở thôn Quan Độ vẫn phải phủ bạt xanh trên nóc do chưa có kinh phí để sửa chữa.

Nhà cũng ở ngay cạnh nơi xảy ra vụ nổ, ông Nghiêm Xuân Thịnh (69 tuổi) kể, sau vụ nổ khoảng 10 ngày, có đoàn của huyện, tỉnh về ghi nhà ông ghi nhận thiệt hại. Tuy nhiên từ đó đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc nhận tiền hỗ trợ.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 4

Nhà của gia đình ông Nghiêm Xuân Thịnh (69 tuổi) bị nứt nghiêng không thể khắc phục sau vụ nổ

“Căn nhà 2 tầng của gia đình tôi bị nứt, nghiêng sau vụ nổ. Cổng, tường và đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nặng. Hiện tại căn nhà của tôi không thể khắc phục được và dự tính phải đập đi xây mới với chi phí khoảng hơn 2 tỷ”, ông Thịnh tâm sự.

Ông Thịnh cho hay, chiều 13/2 (tức 28 Tết) gia đình ông mới gói bánh chưng và sắm sửa đồ đạc bày trong ngày Tết.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 5

Gia đình ông Đặng Đình Đối,57 tuổi, đang gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

Sáng 13/2 (tức 28 Tết), gia đình ông Đặng Đình Đối 57 tuổi đang gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết. Gia đình ông Đối ở cách nơi xảy ra vụ nổ khoảng 5m. Sau vụ nổ, căn nhà 3 tầng của nhà ông Đối bị hư hỏng nặng.

“Sau vụ nổ xảy ra, gia đình chúng tôi đã khắc phục sửa chữa mái, các cửa kính và cánh cổng với chi phí hết khoảng 40 triệu đồng. Hiện tại, còn đồ đạc, tường hư hỏng tôi chưa khắc phục vì đang ngóng tiền từ xã”, ông Đối nói.

Sau Tết sẽ chi tiền đề bù thiệt hại cho người dân

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Văn Môn cho hay, sau vụ nổ xảy ra, cơ quan chức năng đã đi rà soát lại toàn bộ các hộ thu mua phế liệu trong xã. Đồng thời, yêu cầu khoảng 130 hộ kinh doanh phế liệu không được thu mua các vật liệu nổ, có nguy cơ gây nổ.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 6

 Ngôi nhà gia đình ông Nguyễn Văn Môn (47 tuổi) cũng phải phủ bạt xanh ở trên nóc vì chưa có tiền sửa chữa.

Chính quyền xã cũng phối hợp với huyện ghi nhận thiệt hại của 216 hộ dân trong thôn Quan Độ bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. Đến thời điểm hiện tại, đời sống nhân dân trong thôn Quan Độ dần ổn định, một số nhà có điều kiện đã dần khắc phục thiệt hại, sửa chữa nhà cửa. Một số hộ dân chưa có điều kiện, vẫn để nguyên hiện trạng.

“Hiện tại huyện đã duyệt danh sách hỗ trợ tiền khắc phục hậu quả thiệt hại sau vụ nổ ở trong thôn Quan Độ. Sau Tết, sẽ có khoảng 216 hộ dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ, đền bù với mức khoảng 15% tổng số tiền bị thiệt hại”, ông Hậu thông tin.

Trước đó, vào khoảng 4h30 ngày 3/1/2018, tại thôn Quan Độ đã xảy ra vụ nổ lớn khiến 2 cháu nhỏ là Nguyễn Tiến N. (1 tuổi) và Đặng Thùy Tr., 2 (tuổi) cùng trú tại thôn Quan Độ, Văn Môn, Yên Phong tử vong..

Ngày 3/1, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, ở thôn Quan Độ, Văn Môn, huyện Yên Phong, hiện đang cư trú tại Phố Mới, Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) về tội "Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng" theo điều 304 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Tiến được xác định là chủ bãi phế liệu để xảy ra vụ nổ khiến 2 người chết và 7 người khác bị thương ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Dân làng Quan Độ phủ bạt lên nóc nhà đón Tết sau vụ nổ rung chuyển Bắc Ninh 7
Vụ nổ ở Bắc Ninh: Ngoài chủ cơ sở phế liệu, còn ai phải bồi thường?

Vụ nổ ở Bắc Ninh gây thiệt hại nặng, vậy ngoài chủ cơ sở phế liệu, còn ai phải đối mặt với việc xử lý hình sự...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 373
  •   Máy chủ tìm kiếm 108
  •   Khách viếng thăm 265
 
  •   Hôm nay 46,399
  •   Tháng hiện tại 1,037,982
  •   Tổng lượt truy cập 127,430,186