Cận cảnh tên lửa Space X nổ tung khi hạ cánh

Thứ bảy - 17/01/2015 13:07
Cận cảnh tên lửa Space X nổ tung khi hạ cánh Cận cảnh tên lửa Space X nổ tung khi hạ cánh

Dân trí Hãng tàu vũ trụ tư nhân Space X của Mỹ ngày 16/1 đã công bố đoạn video cận cảnh tên lửa Falcon 9 của hãng này bị nổ tung, khi thử nghiệm một màn hạ cánh xuống một bệ nổi giữa biển.

Tên lửa đẩy Falcon 9 gồm 2 tầng hồi thứ Bảy tuần trước đã đưa khoang hàng hóa Dragon của Space X lên trạm vũ trụ quốc tế, với 2300 kg đồ tiếp tế. Sau khi tầng thứ nhất của tên lửa tách ra, SpaceX đã tiến hành một thử nghiệm chưa từng có, khi tìm cách cho tên lửa hạ cánh lên một bệ nổi cách bờ biển Florida chừng 300 km.

Xem video:


“Gần được, nhưng chưa thể ăn mừng”, Elon Musk, nhà sáng lập của SpaceX chia sẻ sau khi tên lửa nổ tung.

Để hạ cánh, Falcon 9 được trang bị 4 hệ thống vây, di chuyển độc lập để kiểm soát các chuyển động xoay, lắc của thân tên lửa. Tuy nhiên, trong thử nghiệm vừa qua, một trong bốn hệ thống đó đã bị cạn dầu thủy lực.

Dù động cơ tên lửa đã cố gắng điều chỉnh, Falcon 9 vẫn đáp ở một góc nghiêng thay vì thẳng đứng, và hậu quả là nó đổ về một phía và phát nổ.

Cận cảnh tên lửa Space X nổ tung khi hạ cánh 1
Bãi đáp nổi không người lái chỉ rộng 100m (Ảnh: Space X)

Ông Musk, trong một đăng tải trên Twitter cho biết SpaceX sẽ thử nghiệm lại màn hạ cánh trong vòng 2-3 tuần tới với “nhiều dầu thủy lực hơn nhiều”

Thông thường, các tên lửa hiện đang được sử dụng chỉ có thể được phóng lên một lần và tự động bị hủy trong quá trình quay trở lại trái đất. Điều đó có nghĩa là mỗi một lần phóng sẽ phải chế tạo một tên lửa mới, với chi phí đắt đỏ.

SpaceX từ nhiều năm qua đã thử nghiệm đưa tên lửa trở lại trái đất và hạ cánh an toàn để có thể tái sử dụng, bằng cách sử dụng lực đẩy để giảm tốc độ khi vào khí quyển, cùng hệ thống vây để đưa tên lửa về đúng vị trí hạ cánh.

Cận cảnh tên lửa Space X nổ tung khi hạ cánh 2
Bãi đáp nổi bị hư hại nhẹ sau vụ nổ (Ảnh: SpaceX)

Trong thử nghiệm vừa qua, bãi đáp của tên lửa là một bệ nổi trên biển, được điều khiển từ xa và chỉ rộng chưa đầy 100m, một thử thách rất lớn. Toàn bộ các thử nghiệm hạ cánh trước đó đều tính toán trên độ chính xác khoảng 10km.

Dù thất bại, nhưng SpaceX có lí do để tin tưởng bởi tên lửa đã tiếp cận rất gần bãi đáp.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 284
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 281
 
  •   Hôm nay 40,104
  •   Tháng hiện tại 1,101,712
  •   Tổng lượt truy cập 127,493,916