Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê

Thứ năm - 27/08/2015 21:48
Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê

Bánh bột lọc trần dẻo dai, đậm đà thơm ngon là một món ăn nổi tiếng làm nên thương hiệu bánh bột lọc xứ Huế. Rảnh rỗi ngày cuối tuần, bạn hãy cùng mọi người trong gia đình bắt tay vào làm bánh bột lọc trần đầy hấp dẫn và ngon miệng này nhé!

Nguyên liệu

Khi đến du lịch Huế, bạn không chỉ bị hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên, con người, mà còn bị lôi cuốn bởi nền ẩm thực rất độc đáo. Nếu là một tín đồ cuồng nhiệt của những món ăn độc đáo thì tới Huế bạn nên nếm thử món bánh bột lọc. So với nhiều loại bánh khác cũng rất nổi tiếng trong ẩm thực xứ Huế, bánh bột lọc có vẻ khiêm tốn về mọi mặt từ nguyên liệu đến cách chế biến cho đến khi thưởng thức, nhưng không vì thế mà món bánh này mất đi vẻ hấp dẫn đặc trưng của mình.

Bánh bột lọc là một trong những loại bánh đã chinh phục được những người sành ăn khó tính nhất trên thế giới. Là món ăn nổi tiếng, bánh có vị mát thanh thanh của bột lọc, thơm ngọt của tôm, thịt nhưng không gây cảm giác ngấy. Bánh bột lọc có hai loại: bánh gói lá chuối (hấp) và bánh trần (luộc).

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bánh bột lọc trần đặc trưng làm nên thương hiệu, nổi tiếng xứ Huế. Hãy theo dõi cách làm dưới đây nhé!

Cách làm bánh bột lọc trần không quá khó, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

 Bột lọc tươi: 1 ký

Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 1

- Tôm: 3 lạng

>>> Tham khảo:  Cách phân biệt tôm sạch và tôm bơm hóa chất kẻo 'rước họa vào thân'

- Thịt ba chỉ: 3 lạng

- Hành tím, hành lá, ớt trái cùng các loại gia vị như nước mắm, bột ngọt, đường, dầu ăn, tiêu.

 
  • 1

    Công đoạn lựa và chế biến tôm là một bước quan trọng đầu tiên quyết định đến chất lượng của nồi bánh. Nhân tôm nên được chọn từ tôm đất tươi, rửa sạch, có thể để nguyên vỏ nhằm giúp bánh có màu hồng đẹp mắt của nhân tôm khi hấp chín, bỏ đầu tôm đi, cho ra đĩa để ráo. Một số gia đình còn cho thêm vào phần nhân vài lạng thịt lợn ba chỉ xắt hạt lựu, giúp món bánh khi ăn thêm đậm đà. Bánh bột lọc mà chúng tôi giới thiệu cũng có cả thịt ba chỉ nhé!

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 2

    Thịt ba chỉ bạn cũng rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn. cho ra đĩa để ráo.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 3

    Bạn ướp tôm thịt với một ít mắm tiêu cho thấm đượm gia vị.

  • 2

    Tiếp đến, bạn rửa sạch hành lá, thái khúc nhỏ. Ớt cắt lát nhỏ. Hành củ bóc hết vỏ thái lát mỏng.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 4

  • 3

    Sau đó, bạn cho chảo chiên được bắc lên bếp, cho hai muỗng dầu ăn và phi thơm cùng hành củ xắt nhỏ. Tôm thịt sau khi được ướp mắm, tiêu cho thấm đượm thì trút vào chảo và bắt đầu đảo đều, vặn lửa nhỏ để giữ cho phần nhân tôm không quá chín mà vẫn tươi giòn. Xào đến khi nhân tôm thịt đặc lại rồi tắt bếp. Bạn vớt tôm để ra một bát nhỏ riêng, phần nước nhân còn trong chảo có thể giữ lại dùng làm nước chấm bánh.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 5

  • 4

    Tiếp đến là làm vỏ bánh bột lọc. Bột lọc tươi bạn làm cho tơi đều, mịn.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 6

  • 5

    Bạn cho nửa lít nước vào nồi đun sôi cùng 1 thìa cà phê muối, 1 muỗng canh dầu ăn rồi đun sôi. Lấy một bát tô to cho 1 nửa bột lọc tươi vào tôi rồi dùng muôi múc nước đun sôi cho vào bát tô, múc được bao nhiêu thì quấy đều đến đó. Khi nào thấy bột tạo thành một khối thì thôi. Bạn có thể rắc thêm chút bột khô lên ray rồi bỏ khối bột đã kết cho ra ngoài rồi bắt đầu nhào bột.

    Sau khi nhào bột xong, rắc một ít bột khô lên trên mặt bàn rồi đặt khối bột lên trên, dùng cán cán mỏng rồi dùng tay nắn thành từng viên tròn với độ dày vừa phải.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 7

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 8

  • 6

    Bạn lấy một viên bột nhỏ cho vào lòng bàn tay, cán thật mỏng. Sau đó bỏ nhân tôm thịt vào, gập từ hai phía, dính các mép bánh lại với nhau, dùng ngón tay nặn giống hình vân của miệng sò.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 9

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 10

  • 7

    Sau khi bỏ nhân vào, bạn làm cho miếng bột lọc thật kín để nhân không bị bung ra. Nên bỏ đều mỗi bánh một con tôm và một miếng thịt, bánh sẽ ngon hơn.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 11

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 12

  • 8

    Tiếp đến, bạn nấu một nồi nước thật sôi, bỏ từ từ bánh vào luộc chín. Bánh chín sẽ chuyển từ màu trắng đục sang trong. Tùy khẩu vị bạn có thể cho bánh chín tới hoặc chín vừa.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 13

    Sau đó, bạn đem bánh rửa lại với nước lạnh. Bánh sẽ không kết dính lại với nhau.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 14

  • 9

    Cuối cùng, để pha nước chấm bánh bột lọc: bạn cho vào 5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt và 2 thìa đường vào nồi nấu sôi. Nếu bạn thích ăn ngọt có thể thêm đường. Lấy chảo phi hành tím tới độ vàng ươm, đủ giòn rồi vớt hết hành tím ra chén. Cho bánh vào chảo dầu trộn đều. Bánh sẽ thơm, không cứng và không dính lại với nhau khi nguội. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp nước mắm vào bánh trộn đều. Nên để nhỏ lửa. Cho ớt trái, hành lá và hành phi vào trộn đều là xong.

    Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 15

Thành phẩm

Không quá khó để bạn thực hiện cách làm bánh bột lọc trần phải không? Bây giờ bạn không cần phải đến Huế, cũng không cần phải tìm những quán ăn mang phong cách và hương vị Huế để thưởng thức món này nữa. Chỉ cần bỏ chút xíu thời gian cộng với sự tinh tế, bạn đã có thể thưởng thức món Huế ngay trong nhà mình rồi. 

Bánh vừa chín, lớp bột bên ngoài đã chuyển từ màu trắng đục sang trong, nhìn xuyên thấu con tôm cong vòng, đỏ tươi bên trong rất hấp dẫn. Dù để nguội cả ngày, bánh vẫn dẻo trong và không hề bị cứng. Bánh bột lọc trần với những miếng bánh trong suốt, vị dai ngon tinh tế sẽ đánh thức các giác quan của bạn cũng như mọi người trong gia đình. 

Khi ăn bạn chỉ cần sắp bánh ra đĩa và thưởng thức thôi. Vì bánh bột lọc trần đã được rưới hỗn hợp nước mắm rồi, nên bạn không cần phải chuẩn bị thêm nước mắm để chấm bánh bột lọc nữa nhé! Nên ăn loại bánh này lúc nóng thì sẽ cảm nhận được được hến hương thơm và mùi vị đậm đà của bánh.

 Xem ngay các món bánh bột lọc trên Lamsao.com để trổ tài chế biến cho cả nhà mình.

>>> Bánh bột lọc khoai lang ngọt bùi

>>> Bánh bột lọc đậu xanh cực ngon

>>> Bánh bột lọc ngon kiểu miền Bắc

Cách làm bánh bột lọc trần dẻo ngon, tinh tế ăn một miếng là mê 16

Chúc bạn thực hiện thành công và ngon miệng với món bánh bột lọc nhé!

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 170
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 3,860
  •   Tháng hiện tại 616,761
  •   Tổng lượt truy cập 128,235,000