Bạn có còn nhớ đến Windows Phone ?

Thứ ba - 10/04/2018 12:26
Bạn có còn nhớ đến Windows Phone ? Bạn có còn nhớ đến Windows Phone ?

Tôi chia tay Windows Phone đã vài năm, sau khi gắn bó với Lumia 710 và 910. Bởi vì hệ điều hành di dộng của Microsoft đã bị iOS và Android bỏ rơi lại phía sau, và tôi cũng bắt đầu mệt mỏi vì Windows Phone không có những ứng dụng "cần phải có" như trên iOS và Android. Sau vài năm cầm cự thì cuối cùng Microsoft cũng đã từ bỏ đứa con của mình, họ không còn dự định tung ra một chiếc Windows Phone mới hay một bản cập nhật phần mềm nào nữa.

Tôi chia tay Windows Phone đã vài năm, sau khi gắn bó với Lumia 710 và 910. Bởi vì hệ điều hành di dộng của Microsoft đã bị iOS và Android bỏ rơi lại phía sau, và tôi cũng bắt đầu mệt mỏi vì Windows Phone không có những ứng dụng "cần phải có" như trên iOS và Android. Sau vài năm cầm cự thì cuối cùng Microsoft cũng đã từ bỏ đứa con của mình, họ không còn dự định tung ra một chiếc Windows Phone mới hay một bản cập nhật phần mềm nào nữa.

Bạn có còn nhớ đến Windows Phone ? 1

Gần đây tôi đã dùng lại một chiếc Windows Phone cũ để tạo một trò đùa dịp Cá Tháng Tư, nhưng không ngờ tôi đã bị nó chinh phục một lần nữa: tôi cảm thấy bắt đầu nhớ Windows Phone.

Nói về Windows Phone, hệ điều hành di động của Microsoft ra mắt năm 2010 với thiết kế Metro đầy mới lạ, và nó tập trung vào việc lướt trên điện thoại để thấy những thông tin cần thiết, thay vì bạn phải truy cập vào ứng dụng. Hai tính năng mà tôi cần nhắc đến là Dark Mode và Live Tiles.

Thời điểm 2010, iOS lẫn Android đều không có chế độ Dark Mode. 7 năm sau, tức năm 2017 thì iOS mới giới thiệu Night Shift, còn Android thì 8 năm, với Night Mode. Tuy vậy, khi tôi sử dụng iPhone trong đêm, tôi cảm thấy giao diện màu trắng vẫn như đang chiếu sáng toàn bộ căn phòng, kể cả khi đang bật chế độ Night Shift.

Live Tiles, một trong những tính năng độc nhất của Windows Phone. Nó cho phép ứng dụng có thể hiển thị nội dung ngay trên màn hình chính, mà bạn không cần phải mở app. Ví dụ bạn có thể xem thời tiết, coi hình, coi lịch ngay trên icon của ứng dụng ở màn hình chính, nó cũng tương tự widgets trên Android và iOS. Bạn có thể ghim bất cứ thứ gì hữu ích lên màn hình chủ, ví dụ số điện thoại của người yêu bạn chẳng hạn, điều này thì các widgets không làm được. Live Tiles có hiệu ứng rất đẹp mắt, nó khiến điện thoại của bạn trở nên cá nhân và sống động hơn.

Bên cạnh những tính năng lớn ở trên, còn có nhiều những tính năng nhỏ khác nhưng cũng cho thấy Microsoft thực sự sáng tạo như thế nào với Windows Phone. Như là bàn phím ảo, thời điểm mới ra mắt, bàn phím ảo của Windows Phone thực sự tốt hơn iOS và Android. Thậm chí nó còn được trang bị tính năng vuốt nhẹ trên bàn phím để gõ nhanh những từ cần viết, tính năng này phải rất lâu sau Android mới có. Bên cạnh đó còn có những tính năng khác rất sáng tạo và thân thiện với người dùng:

- Kid's Corner: cho phép tạo 1 tài khoản riêng trên điện thoại để cha mẹ có thể giới hạn các ứng dụng và trò chơi khi đưa điện thoại cho con.

- Tìm kiếm mọi nơi: bạn có thể thực hiện tìm kiếm (với Bing) tại bất cứ nơi đâu trong Windows Phone, kể cả khi bạn đang chơi game, mở một ứng dụng.

- Thanh địa chỉ trình duyệt: Microsoft đã rất quan tâm đến trải nghiệm người dùng khi đưa thanh nhập địa chỉ trình duyệt xuống dưới, giúp bạn gõ thoải mái hơn.

- People hub: bạn có thể đưa thông tin cũng như ảnh đại diện của bạn bè trên Facebook, Skype vào thẳng danh bạ của bạn.

- Nhắn tin hợp nhất: một ứng dụng cho phép bạn có thể nhắn tin đến bạn bè bằng SMS hoặc các ứng dụng nhắn tin khác như Skype chỉ trên một ứng dụng nên bạn không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng nhắn tin.

Một trong những lý do nữa khiến tôi nhớ đến Windows Phone, đó chính là việc nó là một cú hích giúp iOS và Android tốt hơn. Quay trở lại khi Windows Phone vừa ra mắt, Microsoft đã gây bất ngờ mạnh khi tạo ra một nền tảng hệ điều hành di động thứ ba. Để ngăn chặn, Google đã từ chối phát triển các ứng dụng của mình cho Windows Phone. Việc Windows Phone ra mắt với giao diện Metro hiện đại và đơn giản, cũng có tác động đáng kể dến giao diện của iOS và Android, dẫn đến xu hướng "Giao diện phẳng" sau này được áp dụng trên tất cả các hệ điều hành di động.

Bạn có còn nhớ đến Windows Phone ? 2

Bên cạnh giao diện, Microsoft cũng đẩy mạnh các tính năng chụp ảnh của Windows Phone. Windows Phone buộc các nhà sản xuất điện thoại phải có một nút Camera cứng chuyên dụng để khởi động nhanh tính năng chụp ảnh, và chụp ảnh có cảm giác hơn. Đây là điều mà iOS và Android vẫn chưa làm được. Còn rất nhiều những ảnh hưởng khác của Windows Phone với iOS và Android. Ví dụ như gần đây Android Go cho điện thoại cấp thấp được Google giới thiệu, nhưng hãy nhớ rằng, cách đây 5 năm, Windows phone đã chạy tốt trên các điện thoại chỉ 256M RAM.

Windows Phone hiện đã không còn tương lai, nó chỉ còn là một quá khứ mà những người yêu thích nhìn lại. Microsoft sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ, nhưng không còn những phần cứng mới, những bản cập nhật mới cho Windows Phone nữa. Tuy nhiên với những đóng góp của Windows Phone và những trải nghiệm mới lạ mà bạn chưa thấy bao giờ, Windows Phone vẫn sẽ khiến nhiều người phải nuối tiếc khi nhắc lại.

Hãy cùng chia sẻ với chúng tôi những trải nghiệm đáng nhớ mà bạn đã trải qua với chiếc Windows Phone của bạn.

Trí Nguyễn

Nguồn tin: vnreview.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 294
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 293
 
  •   Hôm nay 39,602
  •   Tháng hiện tại 1,101,210
  •   Tổng lượt truy cập 127,493,414