Bán 100 kg khoai mì chỉ đủ mua tô bún

Thứ tư - 09/11/2016 03:23
Bán 100 kg khoai mì chỉ đủ mua tô bún Bán 100 kg khoai mì chỉ đủ mua tô bún

Dân trí Thời tiết thất thường khiến cho giá mì (sắn) giảm sản lượng rõ rệt đã đành, nhưng đến mùa thu hoạch giá một 100kg mì chỉ đủ mua 1 tô bún khiến người nông dân điêu đứng.

Huyện Krông Pa được xem là một trong những huyện trồng mì nhiều nhất của tỉnh Gia Lai với diện tích 15.120 ha (năm 2015-2016, tăng 121% diện tích so với niên vụ trước). Tuy nhiên, do mùa khô vừa qua diễn ra khốc liệt đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây mì, khiến sản lượng mì giảm rõ rệt. Mì mất mùa đã đành, nhưng hiện tại giá mì quá rẻ mạt chỉ tầm 300 đồng- 600 đồng/kg mì tươi (tùy độ tinh bột trong mì), khiến nhiều nông dân điêu đứng.

Bà Hoàng Thị Chanh (56 tuổi, trú thôn Mê Linh, Ia Drăng, Krông Pa) than thở, nhà bà có 3 ha mì chính vụ và 3 ha mì trái vụ. Mì chính vụ hiện tại đã thu hoạch được, nhưng do thời tiết vừa qua bị khô hạn kéo dài khiến mì phát triển chậm, dẫn đến sản lượng giảm so với vụ trước gần 1 nửa. Sản lượng giảm đã đành, nhưng giá mì quá rẻ khiến gia đình bà chẳng buồn ngó ngàng đến rẫy mì.

Bà Chanh chia sẻ, mỗi ha mì gia đình bà đầu tư hết 20 triệu đồng, trồng từ tháng 10 năm ngoái đến cùng kỳ năm nay cho thu hoạch. Nếu những năm trước, 1ha mì nhà bà cho thu hoạch khoảng 20-25 tấn/ha, giá bán cùng kỳ năm ngoái là 1.500 đồng/kg- 2.000 đồng/kg mì tươi (tùy độ tinh bột trong mì). Như vậy, năm ngoái mỗi ha mì sau khi thu hoạch trừ hết các khoản đầu tư, công thu hoạch và chi phí vận chuyển gia đình bà lời khoảng gần 20 triệu đồng/ha.

Bán 100 kg khoai mì chỉ đủ mua tô bún 1
Mì nhà bà Chanh vừa mất mùa vừa mất giá

Tuy nhiên, năm nay mì mất mùa mất giá, sản lượng 1 ha mì nhà bà Chanh chỉ đạt khoảng dưới 15 tấn/ha. Sản lượng giảm đã đành, nhưng giá thì rẻ như bèo bán chỉ tầm 300 -600 đồng/kg mì tươi, trong khi tiền thuê nhân công đã hết 1 triệu đồng/10 tấn mì. Như vậy, nếu bán 1ha mì với giá hiện tại thì gia đình bà Chanh chỉ thu về chưa tới 8 triệu đồng/ha cho 1 năm ròng rã đầu tư và chăm sóc.

“Giá rẻ, mà người ta cũng chưa muốn mua. Họ tới ruộng mì nhà tôi hỏi mua, tôi nói họ giá 6.00 đồng/kg mì tươi mua thì tôi bán, dù giá này đã lỗ lắm rồi, nhưng họ thấy tôi kêu giá đó họ bỏ đi, không mua nữa. Cây mì bán phải đúng mùa của nó, khi lá nó bắt đầu rụng là bán thời điểm tốt nhất vì lúc này lượng tinh bột nhiều nhất. Nhưng để quá là nó sẽ ra lá mới, sản lượng tinh bột sẽ giảm bán còn rẻ nữa”, bà Chanh cho biết.

Cũng như gia đình bà Chanh, gia đình ông Đinh Mư (trú xã Ia Drăng) cho biết, gia đình ông có 5 ha mì. Với giá mì hiện tại từ 300 - 600 đồng/kg mì tươi thì ông phải bán 100 kg mì mới mua được tô bún. Nếu bán với giá hiện tại thì gia đình ông phải lỗ tới 60-70 triệu đồng, vì vậy ông quyết định chưa bán, chờ giá lên.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hòa - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa cho biết, với giá bán hiện tại trên thị trường thì người nông dân may mắn thì hòa vốn còn không thì thua lỗ. Trên địa bàn chỉ có 1 nhà máy chế biến sắn, tuy nhiên với sản lượng hiện tại thì đã vượt sản lượng tiêu thụ của nhà máy.

Tuệ Mẫn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 17,373
  •   Tháng hiện tại 630,274
  •   Tổng lượt truy cập 128,248,513