Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương

Chủ nhật - 22/07/2018 20:46
Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương

Xác ướp được tạo từ đầu của công chúa Ai Cập ghép vào nửa thân trên của cá sấu với hy vọng đứa trẻ sẽ hồi sinh ở kiếp sau.

Xác ướp được tạo từ đầu của công chúa Ai Cập ghép vào nửa thân trên của cá sấu với hy vọng đứa trẻ sẽ hồi sinh ở kiếp sau.

Xác ướp Ai Cập cổ đại với hai chiếc đầu, một của trẻ nhỏ và một của cá sấu, lộ diện lần đầu tiên hôm 6/7 sau hơn thế kỷ bị đày ải bởi Hồi vương Abdulhamid II của đế quốc Ottoman, theo Hurriyet Daily News. Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho phép phóng viên chụp ảnh xác ướp duy nhất trong cung điện Topkapi ở thủ đô Istanbul.

Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương 1
Xác ướp nửa người nửa cá sấu trong cung điện Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Hurriyet Daily News).

Dù có hình dáng khác thường và lịch sử thú vị, xác ướp Topkapi không được trưng bày công khai như 6 xác ướp khác tại Bảo tàng Khảo cổ Istanbul, vốn thuộc về những nhân vật lịch sử quan trọng như vua Tabnit của Sidon. Các chuyên gia cho biết xác ướp này gồm đầu của một công chúa Ai Cập chưa rõ danh tính và nửa thân trên của cá sấu sông Nile.

Theo truyền thuyết, công chúa Ai Cập bị cá sấu cắn chết trên sông Nile. Nhà vua quyết định kết hợp hai cơ thể với niềm tin công chúa nhỏ sẽ tái sinh ở kiếp sau dưới hình dạng cá sấu. Xác ướp được đưa từ Ai Cập tới Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời trị vì của Hồi vương Abdulaziz vào giữa thế kỷ 19 và nằm trong cung điện Yildiz tại Istanbul cho tới khi Hồi vương Abdulhamid II ra lệnh chuyển nó tới cung điện Topkapi cũ kỹ hơn.

Nhà sử gia người Thổ Nhĩ Kỳ Hakki Konyali ghi chép một giai thoại về xác ướp vào thập niên 1950. Theo Konyali, những người sống ở cung điện Yildiz vô cùng hoảng sợ khi nghe thấy tiếng động ầm ỹ từ kho chứa đường giữa đêm khuya và trông thấy đầu cá sấu trên miệng bao. Đó là trò đùa của người hầu Haci Süleyman nhằm trả thù người làm kẹo cho hoàng gia vì đã từ chối yêu cầu của anh ta. Sau tối đó, Hồi vương Abdulhamid II đã cho chuyển xác ướp đi để tránh gây sợ hãi cho mọi người ở cung điện.


Các nhà khoa học chụp cắt lớp một xác ướp cá sấu trưởng thành. (Video: YouTube).

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
 
  •   Hôm nay 41,419
  •   Tháng hiện tại 1,103,027
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,231